ĐĂNG NHẬP
Hấp thụ thân nhiệt người lái để tăng phạm vi hoạt động xe điện

Hấp thụ thân nhiệt người lái để tăng phạm vi hoạt động xe điện

GM muốn tận dụng từng chút ít năng lượng để tối ưu hoá hiệu suất xe điện.

14 Tháng 05, 2022

Vào đầu năm nay, General Motors đã hé lộ những thông tin đầu tiên về chiếc xe điện Chevrolet Silverado. Đây là một chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện với công suất 664 hp và phạm vi hoạt động lên đến 644 km.

Để đạt được những con số ấn tượng trên, Chevrolet đã phát triển thêm những cải tiến mới về hệ truyền động (mới được cấp bằng sáng chế gần đây) dựa vào nền tảng Ultium của GM. Đó cũng là lý do hệ truyền động điện của hãng ngày càng được yêu thích.

Car Buzz, Auto Evolution

Thương hiệu đến từ Detroit (Mỹ) cho biết, những chiếc xe điện chạy trên nền tảng Ultium có thể hấp thụ và tái sử dụng năng lượng thải từ pin. Nguồn năng lượng này cho phép xe gia tăng phạm vi hoạt động, giảm phần năng lượng của pin dùng cho hoạt động sưởi ấm và tăng tốc độ sạc.

Không dừng lại ở đó, hệ truyền động điện của GM còn tận dụng luôn thân nhiệt của những người ngồi trên xe để tạo ra năng lượng dự trữ. Năng lượng này được dùng để làm ấm cabin khi trời lạnh. Tính năng làm ấm cabin được đánh giá là hiệu quả hơn so với các hệ thống tương tự trên những dòng xe chạy động cơ đốt trong.

Bên cạnh đó, năng lượng dự trữ này còn góp phần tăng phạm vi hoạt động của xe lên thêm 10%. Việc làm ấm pin hoặc điều nhiệt trước khi sạc sẽ giúp xe sạc hiệu quả hơn.

Đơn cử, khi ứng dụng trên chiếc xe điện GMC Hummer, hệ thống phục hồi năng lượng này có thể làm mát trước cho hệ truyền động. Điều này cho phép tính năng launch control (GM gọi là Watts to Freedom) của xe kịp thời phản ứng, qua đó giúp xe tăng tốc được từ 0 - 97 km/h trong vòng 3 giây.

Motor Trend

Được biết, GM chỉ mới bắt đầu sản xuất xe điện bình dân gần đây. Tuy nhiên, trong tài liệu bằng sáng chế, GM có ghi chú rằng nguyên lý hấp thụ nhiệt tương tự đã từng được ứng dụng trên chiếc xe điện đầu tiên của hãng. Cụ thể, đó là chiếc máy bơm nhiệt của chiếc EV1 (được sản xuất vào cuối thập niên ’90).

Những tính năng bổ sung như công nghệ trên được kỳ vọng sẽ giúp GM gia tăng doanh số bán hàng, nhất là trong bối cảnh đối thủ cạnh tranh Ford đang có kết quả kinh doanh rất tốt.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.