ĐĂNG NHẬP
Xe Lamborghini đang dần trở thành ‘người chơi hệ RWD’

Xe Lamborghini đang dần trở thành ‘người chơi hệ RWD’

Lamborghini chấp nhận bỏ AWD để mang lại sự an toàn và cảm giác lái cho người dùng.

01 Tháng 05, 2022

Trong nhiều thập kỷ trở lại đây, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian (all-wheel drive) được Lamborghini áp dụng rất phổ biến trên những chiếc xe của mình. Tuy nhiên thì hiện tại, điều này đã hoàn toàn thay đổi. Giờ đây, hãng đã dần chuyển sang sử dụng hệ dẫn động cầu sau.

Quay về quá khứ, chiếc xe đầu tiên của Lamborghini được trang bị công nghệ dẫn động 4 bánh là Diablo VT đời 1993. Đây từng được xem là một bước đi đột phá trong ngành xe hơi. Bộ phận bổ sung với tên gọi “khớp nối nhớt” (viscous traction, VT) đã mang lại cho Diablo một cảm giác lái hoàn toàn khác biệt. Với công nghệ dẫn động 4 bánh, việc điều khiển một chiếc siêu xe mạnh 492 hp đã trở nên dễ dàng hơn lúc bấy giờ.

LAND GO NOW

Sau Diablo, chiếc xe kế nhiệm là Murcielago cũng sở hữu hệ dẫn động 4 bánh. Đến thời của Gallardo, một vài phiên bản dẫn động cầu sau bắt đầu xuất hiện với số lượng hạn chế và có công suất khiêm tốn hơn.

Tuy vậy, trong những năm gần đây, Lamborghini đã bắt đầu trình làng nhiều hơn những chiếc xe dẫn động cầu sau. Có thể nói, RWD hiện là sự ưu tiên hàng đầu của hãng xe Ý. Huracan là dòng xe mở màn cho sự “xâm chiếm” của hệ dẫn động cầu sau ở Lamborghini. Chúng ta có Huracan RWD, Huracan STO và mới đây nhất là Huracan Tecnica. Được biết, cả 3 đều dùng chung động cơ V10 với sức mạnh 640 hp.

DW BURNETT

Rouven Mohr – CTO mới của Lamborghini cho biết: “50 năm trước, một chiếc xe như thế này (dẫn động cầu sau) sẽ khiến bạn phải sợ hãi khi điều khiển tới mức  giới hạn của động cơ.” Theo quan điểm của Mohr, nếu những chiếc xe mang động cơ đặt giữa với sức mạnh 600 hp xuất hiện từ cách đây 50 năm thì nó sẽ là sự kết thúc của giải đua Le Mans và cả Can-Am.

Nếu bạn muốn một chiếc xe có công suất lớn và nhanh trong mọi điều kiện lái, dẫn động 4 bánh luôn là lựa chọn tốt nhất. Ngược lại, nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác lái theo hướng đua xe, dẫn động cầu sau là lựa chọn không tồi. Khi xét về vấn đề trọng lượng, dẫn động cầu sau rõ ràng là có lợi thế hơn hẳn. Ngày nay, khách hàng của Lamborghini nói riêng và các hãng xe nói chung đã chú trọng hơn vào cảm giác lái. Khi đó, họ luôn đánh giá cao những chiếc xe mang hệ dẫn động cầu sau.

Lamborghini

Riêng đối với những chiếc xe thiên về đường đua như Gallardo Superleggera hay Huracan Performante, chúng thường đi ngược với nhu cầu khách hàng và cũng trở nên đặc biệt hơn. Ngày nay, khi những chiếc xe đến tay khách hàng, chúng phải là một chiếc xe dễ làm quen, dễ điều khiển hàng ngày. Đây là điều mà khoảng từ 15 - 20 năm trước, những công nghệ trên xe vẫn chưa cho phép.

Một trong những bước tiến của Lamborghini trong công nghệ xe hơi là Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata (LDVI) – được ra mắt cùng với Huracan Evo. Về cơ bản, LDVI là bộ não trung tâm có thể giao tiếp với tất cả những hệ thống khác nhau trên xe như động cơ, hộp số, ABS, RWD, vi sai, giảm chấn (damper), kiểm soát độ bám (traction/stability control) và dẫn động 4 bánh (nếu có).

EMILIANO GRANADO

LDVI có thể giúp bạn tác động đến khả năng xử lý của xe bằng cách để các hệ thống hoạt động cùng nhau. Thay vì đạp phanh để tăng độ bám đường, bạn có thể giảm momen xoắn động cơ hoặc kích hoặc để bộ vi sai thay bạn làm điều đó. Khi đi kèm với những công nghệ máy tính hiện đại, thay vì phải chờ đến phản ứng của con người, chiếc xe có thể đoán trước hành vi của người lái và bắt đầu tính toán giúp người lái xử lý các tình huống khi lái xe.

Không chỉ Lamborghini mà cả GM và Ferrari cũng đã rất thành công trong việc đưa ra những giải pháp động lực học trong những năm gần đây.

Top Gear

Bên cạnh những công nghệ trên xe, công nghệ lốp xe cũng đã thay đổi đáng kể. Trước đây, mục tiêu chính của những chiếc siêu xe là đảm bảo lực kéo cơ học (mechanical traction). Khi này, lốp xe cần có một độ rộng nhất định (nhằm tăng diện tích tiếp xúc mặt đường), đồng thời hệ thống treo chỉ có khả năng định hướng lực kéo (tiến hoặc lùi). Khi đó, chiếc xe sẽ trở nên rất nhanh. So với công nghệ của những năm 2000, đây vừa là ưu điểm nhưng cũng vừa là nhược điểm.

Tuy nhiên, Lamborghini rõ ràng không muốn dùng cách này cho những chiếc xe của mình. Xe của Lamborghini được thiết kế để dễ điều khiển, còn hệ thống chỉ can thiệp khi cần thiết và làm việc một cách “âm thầm”. Bên cạnh đó, yếu tố cảm giác lái cũng là ưu tiên hàng đầu. Sự chuyển động của cơ thể người lái khi xe di chuyển cũng là một phần của cảm giác lái.

Vì vậy, ngay cả một chiếc xe có thiên hướng đua như Huracan STO cũng cần đáp ứng tốt yếu tố này. Điều này mang lại cho người lái sự tin tưởng, từ đó cảm nhận được nhiều hơn khi điều khiển chiếc xe đến những giới hạn.

Motor1

Chưa hết, khi có những tác động đáng kể từ hệ thống, chiếc xe có thể trở nên chậm hơn nhưng nó sẽ an toàn hơn. Nếu được phát triển cho một tay đua chuyên nghiệp thì thiết lập của xe sẽ hoàn toàn khác so với xe thương mại. Để thắng trên thị trường, điều mà hãng cần làm là biến chiếc xe của mình trở nên đặc biệt và khiến khách hàng phải thích thú.

Huracan STO được sản xuất chủ yếu cho đường đua và chia sẻ nhiều bộ phận với Huracan GT3. Các kỹ sư của hãng đã trang bị tất cả những gì cần thiết để giúp tay đua hoàn thành vòng đua nhanh hơn. Thế nhưng khi can thiệp vào chiếc xe quá sâu, những thủ thuật của họ đồng thời cũng làm cho xe hoạt động phức tạp hơn.

Motor1

Gọi Diablo là một trong những chiếc xe “thuần” Lamborghini cuối cùng cũng không hề sai. Đây là mẫu xe cuối cùng được hãng xe Ý phát triển trước về tay Audi. Với công nghệ “khớp nối nhớt” như của Diablo, Lamborghini muốn mang đến cho khách hàng những chiếc xe có thiết kế điên rồ, sức mạnh khủng khiếp, nhưng lại dễ điều khiển.

Trong tương lai, chính hệ dẫn động cầu sau sẽ đưa xe Lamborghini đến gần hơn với khách hàng. Kết hợp với loạt công nghệ hiện đại, chúng sẽ trở nên cực kỳ an toàn, đồng thời vẫn đảm bảo những pha “dính ghế” khi lút ga tăng tốc.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Hệ truyền động
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.