ĐĂNG NHẬP
Lamborghini không vội phát triển siêu xe thuần điện

Lamborghini không vội phát triển siêu xe thuần điện

Lãnh đạo của hãng tin rằng nhiên liệu tổng hợp sẽ là “bước nhảy” có phần dễ dàng hơn, và những mẫu xe sử dụng hàng ngày của hãng sẽ được điện hóa trước.

13 Tháng 11, 2023

Mặc dù đã quyết tâm điện hóa một số mẫu xe, Lamborghini sẽ tiếp tục theo dõi sát sao lĩnh vực siêu xe thể thao thuần điện (BEV) – và sẽ chỉ thực sự cam kết với công nghệ này khi những quyết định về tương lai của nhiên liệu tổng hợp được đưa ra.

Ông Stephan Winkelmann, chủ tịch và CEO của Lamborghini, chia sẻ với Autocar rằng công ty của ông “có đủ tiềm lực để đợi chờ và cân nhắc những khả năng trong vài năm tới.”

“Đối với Lamborghini, siêu xe sử dụng nhiên liệu tổng hợp sẽ là bước tiến đơn giản hơn. Tuy nhiên, hãng sẽ chờ đợi xem các nhà lập pháp quyết định ra sao và liệu toàn thế giới có đạt được thỏa thuận chung về tính thực dụng của loại nhiên liệu này hay không.”

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi là một công ty quy mô toàn cầu, vậy nên sẽ không có ích gì nếu loại nhiên liệu này chỉ được chấp nhận ở một khu vực nhất định. Chúng cần đi vào hiện thực và trở nên phổ biến… Kế hoạch của hãng là điện hóa hoàn toàn những mẫu xe sử dụng hàng ngày (mẫu SUV Urus và Lanzador GT mới) trước khi kết thúc thập niên này.”

“Đối với các dòng siêu xe thể thao, hãng lựa chọn hybrid hóa và những mẫu xe đó sẽ tồn tại khoảng 8 hay 9 năm kể từ hiện tại (đến đầu thập niên 2030). Từ đó, xét tới việc một chu kỳ phát triển thông thường đối với một dòng xe thể thao là khoảng 4 năm, thời điểm đó hãng đã có đủ thời gian để theo dõi và chờ đợi bức tranh chung trở nên rõ ràng hơn.”

Mẫu concept Lamborghini Lanzador mang nhiều ảnh hưởng trong thiết kế của Huracán và Urus sẽ được điện hóa hoàn toàn. Ảnh: Car and Driver

“Chúng tôi thấy rõ xu hướng của nhóm khách hàng trẻ tuổi đối với sự phát triển bền vững”, theo ông Winkelmann. “Đối với thương hiệu Lamborghini, lượng khí thải nói chung tính theo sản lượng là không đáng kể; tuy nhiên trách nhiệm đối với xã hội của công ty lớn hơn nhiều, và chúng tôi cần phải trân trọng điều đó.”

“Sự thật là, chúng tôi chưa biết rõ bao nhiêu người trong tệp khách hàng siêu xe hiện tại sẽ thực sự cân nhắc về một giải pháp thay thế thuần điện. Thậm chí hãng còn chưa đặt ra câu hỏi đó. Đầu tiên, hãng cần phải chuẩn bị cho khách hàng theo một cách đáng tin cậy, cần phải thực hiện các công đoạn đúng trình tự.”

“Ví dụ, đối với mẫu Lanzador, hãng đã tạo ra một mẫu concept thể hiện tầm nhìn của mình – mẫu xe này hoàn toàn có thật. Chỉ khi mọi người có thể nhìn thấy sản phẩm, chúng tôi mới có thể thực sự đánh giá liệu thị trường đã sẵn sàng hay chưa.”

Tuy nhiên, ông Winkelmann không hề lo lắng về ý tưởng thương hiệu siêu xe xứ Sant’Agata sẽ điện hóa hoàn toàn, thậm chí là cả những mẫu xe “hoang dã” nhất, hướng tới trải nghiệm thuần đua. “Khi nhìn lại 5 hay 6 năm trước, khi hãng bắt đầu phát triển công nghệ hybrid, đó là một quyết định khó khăn. Không ai nghĩ rằng hệ truyền động này sẽ được chấp nhận.

Vì vậy, chúng ta nên coi ý kiến cộng đồng như một bộ phim thay vì một tấm ảnh. Rõ ràng là, sẽ tới một thời điểm mà khi đó, xe thể thao thuần điện có thể đem lại nhiều cảm xúc hơn xe động cơ đốt trong. Công suất đầu ra của loại xe này hiện đã rất tuyệt vời, vậy nên yếu tố cần cải thiện không phải là hiệu suất, mà là yếu tố động lực học trong quá trình lái và cảm xúc nó mang lại.”

Ngay cả những mẫu xe “hoang dã” nhất của hãng cũng có khả năng được điện hóa. Ảnh: Lamborghini

“Trên thực tế, chúng tôi có thể hình dung ra thời điểm mà mật độ năng lượng trong pin xe điện đủ cao, cho phép tạo ra những mẫu siêu xe thuần điện nhanh hơn cả xe đốt trong hiện tại. Lamborghini có thể đảm bảo rằng, hãng sẽ làm cho những mẫu xe đó đem lại trải nghiệm nhiều cảm xúc hơn nữa cho khách hàng”. Nói chung, công nghệ là để hãng xe phát triển và chứng minh khả năng, thay vì chờ đợi các đối thủ vượt lên.

“Chúng tôi hiểu rằng Lamborghini không phải người tiên phong, nhưng tới thời điểm đó, chúng tôi muốn trở thành thương hiệu dẫn đầu. Đối với cá nhân mình, tôi chưa đưa ra quyết định ưa thích nhiên liệu e-fuel hay thuần điện hơn đối với siêu xe. Xét về những dòng xe sử dụng hàng ngày, khó có sự lựa chọn thay thế cho xe điện.”

“Những nghi hoặc của tôi đối với nhiên liệu tổng hợp là khả năng phát triển quy mô lớn. Tới năm 2035, vẫn sẽ còn hàng tỷ chiếc xe lưu thông sử dụng động cơ đốt trong, và nếu muốn tạo ra thay đổi thực sự đối với vấn đề phát thải trên quy mô toàn cầu, lựa chọn tốt nhất (trên lý thuyết) chính là e-fuel. Tuy nhiên, tôi không tin rằng điều đó khả thi.”

“Hiện tại, toàn bộ ngành công nghiệp đang đầu tư phát triển công nghệ pin. Vậy, đứng trên góc độ toàn ngành – rõ ràng là không chỉ những thương hiệu như Lamborghini được hưởng lợi – chúng ta cần sự đồng thuận và tập trung cao hơn.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.