ĐĂNG NHẬP
Rolls-Royce cân nhắc sử dụng nhiên liệu hydrogen

Rolls-Royce cân nhắc sử dụng nhiên liệu hydrogen

Theo phát biểu của Torsten Müller-Ötvös, công ty ‘có thể loại bỏ pin truyền thống’, nhưng nó không bao gồm động cơ nhiên liệu hydrogen.

23 Tháng 08, 2023

Rolls-Royce đang cân nhắc chuyển đổi từ pin truyền thống sang hệ dẫn động sử dụng pin nhiên liệu hydrogen cho các mẫu xe điện của hãng trong tương lai, khi mà công nghệ này đã đủ phát triển để có thể thương mại hóa ở quy mô lớn.

Rolls-Royce Spectre – mẫu xe vừa ra mắt giới nhà giàu châu Âu tại sự kiện Villa d’Este 2023 tổ chức tại Ý - là dòng xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu có trụ sở tại Goodwood, và bắt đầu từ tháng 9 nó sẽ đi vào sản xuất. Xe được trang bị một trong những gói pin lớn nhất từng xuất hiện trên các mẫu xe sản xuất thương mại, với dung lượng lên tới 120 kWh.

Rolls-Royce Spectre. Ảnh: Autocar

Xe có tầm hoạt động hơn 480 km và sạc nhanh với công suất 195 kW. Tuy nhiên, CEO Torsten Müller-Ötvös cho biết vị thế độc đáo của một chiếc Rolls-Royce và phong thái quý tộc của chủ sở hữu chiếc xe sẽ mở ra tiềm năng của hydrogen như một nguồn nhiên liệu thay thế trong tương lai.

Có ý kiến cho rằng công nghệ động cơ đốt cháy hydrogen được quảng cáo bởi JCB và Toyota có thể sẽ phù hợp với những chiếc xe sang trọng và đồ sộ của công ty. Đáp lại lời đề xuất đó, trả lời phỏng vấn với Autocar tại sự kiện ra mắt mẫu Spectre, ông Müller-Ötvös cho biết:“Tôi nghĩ động cơ đốt cháy hydrogen không phải là điều đáng để nghiên cứu, bởi chúng đã được thử nghiệm từ nhiều năm trước.”

Ông Müller-Ötvös tại buổi lễ ra mắt mẫu Rolls-Royce Spectre. Ảnh: Autocar

Ông cũng nhắc lại rằng công ty mẹ BMW đã thử nghiệm công nghệ này vào đầu thập niên 2000 với dòng 7-Series chuyên dụng.

“Đó không phải là cách hiệu quả nhất để sử dụng hydrogen. Nếu loại nhiên liệu này được sử dụng trong tương lai, chắc chắn công nghệ được chọn sẽ là pin nhiên liệu. Pin nhiên liệu về cơ bản không khác biệt so với pin truyền thống, tất cả chỉ phụ thuộc cách lấy năng lượng.”

“Và tại sao không? Hãng sẽ cân nhắc khi đã đến thời điểm phù hợp, và khi công nghệ đã có những bước phát triển đáng kể thì đây chắc chắn là thứ mà Rolls-Royce sẽ theo đuổi. Hãng hoàn toàn có thể loại bỏ pin và chuyển sang sử dụng công nghệ pin nhiên liệu. Tại sao lại không chứ?”

Những ý kiến mà ông Müller-Ötvös đưa ra cùng thời điểm BMW ra mắt mẫu iX5 Hydrogen sản xuất giới hạn. Đây là nguyên mẫu sử dụng pin nhiên liệu được cung cấp bởi Toyota - một trong những thương hiệu ủng hộ phát triển xe sử dụng hydrogen.

Những ý kiến của ông Müller-Ötvös cùng thời điểm BMW ra mắt mẫu iX5 Hydrogen. Ảnh: Autocar

Mẫu xe này chỉ được mở bán với số lượng thấp. Tuy nhiên, Giám đốc của BMW, ông Oliver Zipse, cho biết việc ra mắt mẫu xe này mang ý nghĩa biểu tượng để chứng minh “sự trưởng thành về kỹ thuật của hệ thống truyền động và nhấn mạnh tiềm năng của nó trong tương lai”.

Ông Müller-Ötvös cũng đồng ý rằng công nghệ này có vị trí nhất định trong tương lai, đặc biệt là đối với các mẫu xe Rolls-Royce vốn không thường được sử dụng cho những chuyến hành trình dài.

Tuy nhiên, ông cũng công nhận rằng vẫn còn một chướng ngại lớn: “Rõ ràng bạn không thể nạp nhiên liệu hydrogen tại nhà, trong khi các mẫu xe thuần điện lại có lợi thế lớn bởi tất cả khách hàng của Rolls-Royce đều có garage rộng rãi. Dù là tại nhà hay nơi làm việc, luôn có thừa không gian để chủ nhân lắp đặt những bộ sạc.”

Hệ thống sạc tại nhà được nhiều khách hàng của Rolls-Royce lựa chọn. Ảnh: Autocar

Nhiều khách hàng của hãng đã trang bị những hệ thống sạc tại nhà, bởi vì đối với nhiều người trong số họ, Spectre không phải là chiếc xe điện đầu tiên. Vì lý do này, Rolls-Royce luôn “theo dõi sát sao” những bước tiến về cơ sở hạ tầng đối với việc nạp nhiên liệu hydrogen nhằm đánh giá mức độ khả thi của hệ truyền động này.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.