ĐĂNG NHẬP
Pin 4680 của Tesla có thể sạc lên 80% dung lượng chỉ trong 32 phút

Pin 4680 của Tesla có thể sạc lên 80% dung lượng chỉ trong 32 phút

Để rút ngắn thời gian sạc cho xe điện, nhà sản xuất xe điện Mỹ đã tập trung hoàn thiện bộ pin mới để có thể cạnh tranh với Polestar 2, Kia EV6 và Hyundai Ioniq 5.

30 Tháng 07, 2022

Phạm vi hoạt động và tốc độ sạc pin là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định chọn dùng xe điện của hầu hết mọi người. Đây cũng là hai yếu tố đang chi phối cuộc đua của những nhà sản xuất xe điện.

Có một thực trạng hiện nay là sự xuất hiện của các bộ sạc nhanh không hoàn toàn tối ưu thời gian sạc pin. Nhận ra điều đó, Tesla đã không ngừng tìm cách cải tiến bộ pin xe.

Và sau nhiều thời gian nghiên cứu và đầu tư, hãng đã hoàn thiện bộ pin 4680 và tiến dần đến việc trang bị chúng cho các mẫu xe mới.

Kích thước pin 4680 của Tesla so với một viên pin tiêu chuẩn. Ảnh: Bullfrag

Pin 4680 có kích thước chỉ bằng một lon nước ngọt nhưng lại sở hữu tốc độ sạc nhanh, công suất mạnh mẽ hơn và giá thành rẻ hơn. Khả năng sạc nhanh của loại pin này đã được kiểm chứng trên thực tế bởi một chủ sở hữu của Model Y.

Cụ thể, trong thí nghiệm của mình, người chủ xe này đã lái chiếc SUV đến một trạm sạc Supercharger tại California khi xe hết sạch pin và không thể di chuyển thêm được nữa. Chỉ trong 32 phút, xe đã nạp được 80% dung lượng pin qua bộ sạc có công suất 250 kW.

Thậm chí, trong chưa đầy một giờ đồng hồ, xe đạt lượng pin đủ để chạy tới 435 km.

Thành tích trên là khá ấn tượng, đặc biệt là khi so sánh với Polestar 2. Được biết, chiếc xe điện của nhà sản xuất Thụy Điển phải mất đến 40 phút để sạc từ 10% lên 80% pin. Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan thì thành tích này vẫn chưa đủ để so với Kia EV6 và Hyundai Ioniq 5. Những chiếc xe điện của Hàn Quốc chỉ cần 18 phút để sạc từ 10% lên 80% pin.

Một trong những ưu điểm khác của 4680 là giá thành rẻ so với mặt bằng chung. Pin được sản xuất với các tế bào bản to hơn, từ đó giúp giảm chi phí sản xuất. Mặt trái của điều này là việc bụi bẩn (hay thậm chí là các mảnh vụn kim loại) dễ bị rơi vào các khe trống hơn. Khi hiện tượng này xảy ra, hệ thống pin có thể bị đoản mạch.

Tuy vẫn chưa thật sự tối ưu nhưng những nỗ lực của Tesla trên hành trình phát triển bộ pin xe điện vẫn đáng được ghi nhận. Đây là bước đệm để xe Tesla nói riêng và xe điện của các hãng khác nói chung ngày càng hoàn thiện hơn, trước khi “tăng tốc” đến tương lai điện khí hóa hoàn toàn.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.