ĐĂNG NHẬP
Tại sao xe điện Tesla ước tính quãng đường “phi thực tế”?

Tại sao xe điện Tesla ước tính quãng đường “phi thực tế”?

Trong bài kiểm tra của Car and Driver, đồng hồ thông báo quãng đường trên xe Tesla thông thường không có khả năng tự điều chỉnh theo các điều kiện vận hành.

28 Tháng 10, 2023

Các bài kiểm tra của Car and Driver cho thấy có sự khác biệt không nhỏ về ước tính quãng đường di chuyển còn lại trên xe Tesla và các mẫu xe điện khác.

Chức năng ước tính trên xe Tesla vận hành đơn giản bằng cách nhân lượng pin còn lại với quãng đường có thể di chuyển với mỗi phần trăm pin, trong khi những mẫu xe điện khác liên tục thay đổi tùy thuộc vào điều kiện vận hành.

Một bài báo gần đây từ Reuters cáo buộc rằng Tesla đã “gian lận” phần mềm trong các chiếc xe của mình để đánh giá quá cao phạm vi ước tính còn lại, khiến cho các tài xế thất vọng khi xe của họ không thể đi xa như quảng cáo. Một số chủ sở hữu ở California đã đệ đơn kiện tập thể để tìm kiếm các khoản bồi thường cho một số thiệt hại.

Hiển thị quãng đường trên Tesla Model 3. Ảnh: Car and Driver

Trong quá trình kiểm tra phạm vi hoạt động, trang Car and Driver đã phát hiện ra sự khác biệt đáng kể trong cách mà các màn hình hiển thị quãng đường trên xe điện của Tesla hoạt động so với các mẫu xe điện của các hãng khác.

Nói một cách đơn giản, Tesla không điều chỉnh số liệu trên màn hình phạm vi của mình dựa trên các điều kiện lái xe như các mẫu xe điện khác thường làm.

Car and Driver đã phân tích kết quả kiểm tra cho một số mẫu xe khác nhau trong bài kiểm tra phạm vi thực tế trên đường cao tốc với vận tốc 120,7 km/h, trong đó đo lường mỗi 8 km phần trăm dung lượng pin hiển thị còn lại, quãng đường đã đi và phạm vi ước tính còn lại của xe.

Bởi vì lái xe trên đường cao tốc không tiết kiệm như lái xe trong thành phố, nhiều xe điện trải qua sự dao động trong phạm vi ước tính còn lại của xe, hoặc khoảng cách còn lại (Distance to empty-DTE). Phạm vi ước tính còn lại thường giảm mạnh và không đồng đều, vì xe tính đến tốc độ cao hơn và hiệu suất thấp hơn của việc lái xe trên đường cao tốc. Các mẫu xe Tesla không có chức năng ấy.

Ví dụ, trong một chiếc Tesla Model S Plaid năm 2021, phạm vi ước tính hiển thị trên xe giảm với tốc độ đáng kể trong suốt quá trình kiểm tra. Xe bắt đầu với mức pin ước tính 100% và phạm vi ước tính 563 km.

Sau mỗi 8 km di chuyển, phạm vi dự đoán giảm nhiều hơn thế, nhưng điều này xảy ra theo một công thức rất đơn giản: dung lượng pin nhân với phạm vi ước tính theo chuẩn của EPA là 560 km.

Trong suốt quá trình kiểm tra, phạm vi hiển thị không bao giờ sai lệch hơn 3,2 km so với phép tính này. Chúng tôi đã nhận thấy một mô hình tương tự trong các bài kiểm tra của các mẫu Tesla khác bao gồm Model 3 và Model Y.

Tuy nhiên, khi nhập điểm đến, phần trăm dung lượng pin dự đoán được hiển thị trên hệ thống định vị là chính xác hơn, nhưng nó không ảnh hưởng đến việc đọc quãng đường còn lại.

Đối thủ Lucid Air tạo ra nhiều áp lực đối với Tesla. Ảnh: Car and Driver

Các xe điện khác hiển thị sự chênh lệch nhiều hơn trên màn hình DTE. Trong một chiếc Lucid Air Pure AWD năm 2023, màn hình hiển thị cho thấy pin 100% và phạm vi hoạt động 605 km khi bắt đầu bài kiểm tra, so với phạm vi đánh giá của EPA là 618 km.

Sự chênh lệch giữa phạm vi ước tính và phạm vi EPA dao động rộng trong suốt quá trình kiểm tra, đôi khi chỉ ra sự chênh lệch chỉ 1,5 km dưới phạm vi EPA nhưng tại một điểm khác có thể lên tới hơn 19km. Điều này cho thấy máy tính của xe đang điều chỉnh ước tính phạm vi cả lên và xuống để tính đến sự khác biệt trong phong cách lái xe, nhiệt độ và các yếu tố khác.

Kết quả kiểm tra đối với các phương tiện từ các nhiều hãng sản xuất khác bao gồm GM, Hyundai, Kia và BMW cũng cho thấy cách hoạt động tương tự.

Những ước tính không chính xác về quãng đường có thể gây thiệt hại không đáng có cho người sử dụng xe điện. Ảnh: MotorTrend

Tất nhiên, cũng có sự không nhất quán trong việc đánh giá phạm vi EPA và không có công thức hoàn hảo nào để ước tính phạm vi của một phương tiện.

Nhưng trong khi Tesla không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất phản đối nhãn EPA, sự khác biệt trong cách mà các chiếc xe của hãng ước tính phạm vi hiển thị trên xe, đôi khi có thể coi là lạc quan nhưng thường dẫn tới hiểu nhầm không đáng có.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.