ĐĂNG NHẬP
Mazda chế tạo động cơ 2 thì, giải quyết xong bài toán của Ford

Mazda chế tạo động cơ 2 thì, giải quyết xong bài toán của Ford

Khối động cơ hai thì hoàn toàn mới đã được Mazda tăng công suất và giảm phát thải.

14 Tháng 03, 2022

Gần đây, động cơ hai thì đang trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi khi một số nguồn tin cho rằng Mazda đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một thiết kế động cơ này.

Thông thường, giữa động cơ hai và bốn thì có cùng số xi lanh, động cơ hai thì luôn cho ra mức công suất gấp đôi so với động cơ bốn thì.

Which Car

Các loại động cơ hai thì hiện nay đều không có cơ cấu trục cam, xu páp hay bất cứ truyền động cơ khí nào nằm trên phần nắp máy. Điều này làm chúng trở nên gọn nhẹ và rẻ hơn, trong khi vẫn tạo ra được nhiều công suất hơn so với động cơ bốn thì.

Chính những lý do trên đã giúp cho động cơ hai thì rất phù hợp với xe máy. Với việc loại bỏ các xu páp, động cơ chỉ cho phép mở cổng nạp và xả nhờ vào piston. Quá trình nạp nhiên liệu và xả khí thải được vận hành nhờ áp suất ở cácte. Điều này đồng thời cũng ngăn không cho dầu đọng ở đáy cácte (khi đó động cơ sẽ phải sử dụng thêm hệ thống bôi trơn riêng cho các cơ cấu).

Auto Car

Thay vào đó, động cơ hai thì sử dụng nhiên liệu xăng pha dầu (hỗn hợp xăng pha dầu được phun trực tiếp vào buồng đốt, một phần đi bôi trơn xi lanh và piston, phần còn lại bị đốt cháy). Tuy nhiên, với tiêu chuẩn khí thải khắt khe hiện nay, động cơ hai thì rất khó để tồn tại.

Trên thực tế, vào năm 1990, công ty Orbital (Úc) và Ford từng cùng hợp tác để giải quyết những vấn đề mà động cơ hai thì đang gặp phải. Tập đoàn Chrysler cũng đã cố gắng phát triển động cơ hai thì sử dụng xu páp và dầu bôi trơn ở cácte (giống như động cơ bốn thì). Tuy nhiên, những nỗ lực này có vẻ đều bất thành.

Cho đến nay, Mazda là cái tên tiếp theo tung ra phát minh mới của mình với một thiết kế tương đương động cơ bốn thì. Hãng sử dụng những tiến bộ trong công nghệ hiện đại ngày nay để khắc phục những nhược điểm còn tồn tại trên động cơ hai thì.

Popular Mechanics

Về mặt cơ chế, giống với khối động cơ Skyactiv-X trước đó của mình, khối động cơ mới của Mazda có thể chạy ở cả chế độ tải thấp – cháy nghèo (lean burn), tải trung bình – đánh lửa có kiểm soát (Spark Controlled Compression Ignition, SCCI) và tải tối đa – sử dụng bugi đánh lửa như động cơ thông thường.

Ngoài ra, Mazda còn trang bị thêm cho động cơ các ống phun xăng trực tiếp. Đồng thời, bơm xăng cũng được dẫn động bởi dây đai để động cơ có thể hoạt động tốt ở chế độ tiết kiệm nhiên liệu.

Khối động cơ mới của Mazda sẽ hoạt động ở chế độ SCCI với mức tải từ thấp đến trung bình, sau đó chuyển sang đánh lửa cưỡng bức ở chế độ tải cao để đạt mức công suất cao nhất.

Chưa hết, một hệ thống van biến thiên (VVT) cũng được Mazda trang bị trên khối động cơ này. Hệ thống này cho phép không khí đi vào ở quá trình nạp sẽ thoát ra một ít trước khi bị nén, từ đó giảm tỷ số nén và tránh được hiện tượng kích nổ.

Cars Guide

Van biến thiên cũng cho phép mở cả 2 xu páp nạp và xả cùng lúc để thực hiện quá trình quét khí thải ra khỏi động cơ. Công đoạn này diễn ra được là nhờ chính áp suất của dòng khí nạp.

Thông thường, các hệ thống đốt cháy hòa khí được phát triển và thử nghiệm trước tiên trên động cơ xi lanh đơn. Tuy nhiên, với thiết kế mới này, Mazda hoàn toàn có thể áp dụng ngay trên mọi động cơ nhiều xi lanh theo ý mình.

Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản cũng cho biết thêm rằng rất khó để ứng dụng kiểu thiết kế mới này vào các động cơ hiện tại của mình. Trên lý thuyết, dạng động cơ hai thì kể trên có thể được áp dụng vào máy phát điện mở rộng phạm vi (range extender generator) cho xe điện, hoạt động tương tự như việc hỗ trợ động cơ khởi động khi máy nguội.

Công việc này chính xác là chức năng của một công nghệ mang tên siêu tăng áp (superturbo) mới được ra mắt gần đây. Theo đó, dưới sự hợp tác của hai công ty Superturbo Technologies và Linamar (Mỹ), bộ siêu tăng áp giúp giảm lượng khí thải cho những dòng động cơ thương mại cỡ lớn.

Auto Car

Bằng cách thêm bớt công suất ở trục tăng áp (kết nối giữa cánh tua bin và cánh quạt nén), bộ siêu tăng áp này có thể điều khiển tốc độ của bộ tăng áp một cách độc lập mà không phụ thuộc vào dòng khí xả từ động cơ.

Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện hiệu suất của động cơ sử dụng nhiên liệu dầu diesel, hydro và khí tự nhiên.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ khác
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.