ĐĂNG NHẬP
Sau 56 năm, Mazda đã sản xuất hơn 2 triệu khối động cơ Wankel

Sau 56 năm, Mazda đã sản xuất hơn 2 triệu khối động cơ Wankel

Kể từ lần xuất hiện đầu tiên trên chiếc Cosmo Sport vào năm 1967, tính đến nay, Mazda đã sản xuất hơn triệu khối động cơ quay Wankel.

02 Tháng 11, 2023

Hơn nửa thế kỷ trước, cụ thể là vào năm 1967, Mazda đã lần đầu tiên giới thiệu động cơ Wankel trên một mẫu xe thương mại, đó là mẫu Cosmo Sport hay còn được gọi là Mazda 110S.

Tính cho đến hiện tại là đã 56 năm và chúng ta đã chứng kiến Mazda sản xuất hơn 2 triệu khối Wankel trên các mẫu xe khác nhau và nổi bật nhất phải kể đến huyền thoại RX-7.

Chiếc xe thể thao biểu tượng của Mazda đã góp phần mang động cơ quay Wankel đến gần hơn với nhiều người dùng. Mẫu xe kế nhiệm RX-7 là RX-8 cũng được trang bị động cơ Wankel và nó cũng đánh dấu cho quá trình tạm ngưng sản xuất loại động cơ này vào năm 2012.

Những tưởng cuộc hành trình của những khối Wankel đã khép lại trên chiếc RX-8 nhưng không, Mazda đã có một kế hoạch khác cho khối động cơ biểu tượng của mình.

Cosmo Sport - chiếc Mazda thương mại đầu tiên dùng động cơ Wankel. Ảnh: CarBuzz

Cách đây không lâu, hãng xe Nhật Bản đã thông báo dây chuyền sản xuất động cơ Wankel sẽ hoạt động trở lại và lần này là trên một mẫu xe mới, chiếc xe điện MX-30 R-EV.

Ở lần trở lại sau 11 năm “nghỉ phép” này, những khối động cơ quay đã không còn giữ nhiệm vụ chính là cung cấp sức mạnh cho xe nữa. Thay vào đó, những khối Wankel góp phần cải thiện quãng đường hoạt động cho chiếc MX-30 R-EV.

Mặc dù lần trở lại này không đem lại niềm vui trọn vẹn cho nhiều fan của động cơ quay nói riêng và Mazda nói chung nhưng ít nhất thì những khối Wankel lại hoạt động.

Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, nhiều khả năng “vai chính” sẽ trở lại với động cơ quay đặc biệt là sau khi Mazda giới thiệu concept Iconic SP tại triển lãm Japan Mobility Show vừa qua.

Khối Wankel trên mẫu concept này có thể sử dụng nhiên liệu tổng hợp và không thải carbon. Để đảm bảo hợp xu thế, hệ thống động cơ điện cũng xuất hiện trên concept sở hữu mức công suất 365 hp này.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.