ĐĂNG NHẬP
Thành công của Mazda 787B ngoài khối Wankel còn nhờ hệ thống VLIM

Thành công của Mazda 787B ngoài khối Wankel còn nhờ hệ thống VLIM

Hệ thống ống góp nạp chiều dài biến thiên (VLIM) góp phần mang lại sự thành công cho Mazda 787B bên cạnh khối động cơ quay Wankel 4 rotor.

21 Tháng 09, 2023

Đối với động cơ đốt trong, hệ thống khí nạp là một trong những hệ thống quan trọng nhất khi nó chịu trách nhiệm mang lượng hòa khí đến xi lanh. Một khối động cơ mạnh mẽ và hoạt động hiệu suất là khi nó nhận được lượng hòa khí một cách đều đặn và không bị thiếu hụt.

Bên cạnh khối động cơ quay 4 rotor đã trở thành huyền thoại, sự thành công của Mazda 787B còn nhờ vào hệ thống ống góp nạp chiều dài biến thiên (VLIM).

Khi vừa mới ra đời, hệ thống VLIM sử dụng 2 bộ ống nạp với kích thước dài, ngắn khác nhau và việc chuyển đổi giữa 2 bộ ống nạp được điều khiển nhờ vào một van bướm ga.

Mazda 787B và khối Wankel 4 rotor. Ảnh: AutoBuzz.my

Tuy nhiên thiết kế này lại không tối ưu được kích thước và khiến động cơ không đạt hiệu suất cao như kỳ vọng nên việc tạo ra một hệ thống dùng chung một bộ ống góp đã ra đời.

Hệ thống VLIM sau khi được cải tiến cũng bao gồm một đường dẫn khí nạp dài, một đường dẫn khí nạp ngắn nhưng sẽ dùng chung một ống góp.

Khi xe chạy ở vòng tua thấp, không khí được dẫn qua ống góp dài. Còn ở vòng tua cao, một van được lắp trong đường ống sẽ hoạt động để đưa không khí vào đường dẫn ngắn hơn.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.