ĐĂNG NHẬP
Ford triển khai dự án xe điện Transit dùng pin nhiên liệu

Ford triển khai dự án xe điện Transit dùng pin nhiên liệu

Transit FCEV được sử dụng để đánh giá tính khả thi của hệ truyền động hydro trên xe thương mại.

26 Tháng 09, 2021

Ford vừa hợp tác với AVL (công ty chuyên thử nghiệm hệ truyền động) để xây dựng một nguyên mẫu (prototype) của Transit FCEV. Mẫu xe này sẽ được hãng sử dụng để đánh giá tính khả thi của hệ truyền động hydro trên xe thương mại.

Được tài trợ một phần bởi Trung tâm Truyền động Nâng cao (Advanced Propulsion Centre) do chính phủ hậu thuẫn, dự án cũng đóng vai trò nâng cao kiến thức, cải thiện kỹ thuật và khả năng tích hợp của công nghệ lên xe hơi.

Xe điện sử dụng pin nhiên liệu (fuel cell electric vehicle, FCEV) là một loại xe điện sử dụng pin nhiên liệu để cung cấp năng lượng cho động cơ điện trên xe. Đôi khi, hệ truyền động của FCEV cũng được kết hợp với một bộ pin nhỏ hoặc một siêu tụ điện.

automotive daily

Transit FCEV được phát triển dựa trên Transit BEV. Tuy nhiên, hệ truyền động của Transit FCEV lại sử dụng hệ thống pin nhiên liệu mô-đun hóa (modularised fuel cell system), đồng thời thay thế bộ pin của Transit BEV với một bộ nhỏ hơn. Một hệ thống pin nhiên liệu với màng trao đổi proton (proton-exchange membrane, PEM) cũng được Ford và AVL lắp đặt. Trong khi đó, các động cơ điện của bản BEV thương mại thì vẫn được giữ lại để sử dụng.

Về lý do đằng sau của dự án, Ford giải thích: "So với một mẫu xe BEV thông thường, Transit FCEV cung cấp hiệu năng cao hơn nhằm nâng cao năng suất vận hành của khách hàng. Thời gian đổ xăng của xe vẫn tương tự như các hệ truyền động thông thường, tuy nhiên xe không hề phát thải.

"Dự án là một bước đi để hiểu sâu hơn về khả năng thương mại hóa của pin nhiên liệu trước khi triển khai rộng rãi, đồng thời cũng giúp hiểu thêm về những rào cản từ phía khách hàng."

motor1

AVL cho biết dự án cũng sẽ nghiên cứu những yêu cầu cần thiết để việc thương mại hóa FCEV trở nên khả thi. Transit FCEV sẽ được dùng để đánh giá các nhu cầu sử dụng khác nhau của khách hàng. Ngoài ra, các lĩnh vực khác nằm trong dự án bao gồm phân tích lợi ích của FCEV (quãng đường xe chạy, tốc độ nạp đầy pin, tải trọng xe) so với hệ thống BEV trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.

Dù chưa có thông số chi tiết về bản FCEV, chúng ta đã biết Transit BEV có phạm vi hoạt động là 350 km và có tới 25 phiên bản với kích cỡ, trọng lượng và thiết kế khác nhau.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.