ĐĂNG NHẬP
Ford chế tạo kẹp dây điện từ rác thải đại dương

Ford chế tạo kẹp dây điện từ rác thải đại dương

Ford đã có bước tiến lớn trong việc sử dụng nhựa tái chế từ rác thải đại dương để sản xuất linh kiện trên xe hơi.

13 Tháng 12, 2021

Ford vừa tuyên bố trở thành nhà sản xuất đầu tiên sử dụng 100% nhựa tái chế để sản xuất các linh kiện xe hơi.

Cụ thể, kẹp dây điện trên mẫu Bronco Sport hiện được làm bằng nhựa thu gom từ rác thải đại dương. Chúng thường được gọi là “ghost gear” (trong tiếng Việt có nghĩa là “ngư cụ ma”, chỉ những dụng cụ đánh bắt bị vứt xuống biển gây hại cho vô số sinh vật biển mỗi năm).

Eco Watch

Theo nhà sản xuất xe hơi Mỹ, so với vật liệu nhựa truyền thống được tổng hợp từ dầu mỏ, nylon cho khả năng chịu lực và độ bền tương đương. Thế nhưng, nó lại giúp tiết kiệm 10% chi phí và tiêu thụ ít năng lượng hơn trong quá trình sản xuất.

Tuy chỉ là các chi tiết nhỏ nhưng việc sử dụng nhựa tái chế từ rác thải đại dương để sản xuất các bộ phận, linh kiện lại rất quan trọng. Ford đã cho thấy những bước tiến lớn đầu tiên để tạo ra các giá trị bền vững.

Jim Buczkowski – phó chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu và kỹ thuật Henry Ford cho biết: “Đây chính là một dẫn chứng cho thấy Ford là hãng xe dẫn đầu về tính bền vững trong sản xuất, cũng là ví dụ điển hình cho nền kinh tế tuần hoàn (phát triển thông qua việc bảo tồn các nguồn tài nguyên). Trong tương lai, những chiếc kẹp này sẽ đặt tiền đề cho việc nghiên cứu, sử dụng vật liệu nhựa tái chế từ rác thải đại dương cho các bộ phận khác của Ford.”

Zig Wheels

Pew Charity Trusts – một tổ chức phi chính phủ toàn cầu cho biết hiện có tới 13 triệu tấn nhựa thải ra đại dương mỗi năm. Phần lớn nhựa trong số đó được cho là từ ngành đánh bắt cá (vốn dựa vào lưới và các công cụ đánh bắt bằng nhựa). Chính điều này đã gây ra một lượng lớn ghost gear trên đại dương (chiếm gần 10% tổng số rác thải nhựa ở biển).

Gần như vô hình với người ngồi trên xe, các kẹp dây điện nặng khoảng 5 g sẽ giúp cố định các dây dẫn cấp nguồn cho các túi khí rèm (hai bên hàng ghế thứ hai). Một thử nghiệm cho thấy, mặc dù trải qua thời gian dài trong nước muối và dưới ánh sáng mặt trời, loại vật liệu này vẫn đảm bảo được sự chắc chắn và độ bền như kẹp nhựa tổng hợp.

Vật liệu nhựa được thu gom từ Ấn Độ Dương và Biển Ả Rập bởi công ty DSM Engineering Materials (một công ty vật liệu kỹ thuật của Hà Lan). Người ta dùng nhựa thu gom này để sản xuất nhiều mặt hàng tiêu dùng, và bây giờ là đến các bộ phận trên xe hơi.

Royal DSM

Ban đầu, DSM thu gom lưới đánh cá nylon bị loại bỏ. Nhựa sẽ được rửa bằng nước muối, sấy khô và ép lại thành khối nhỏ. Sau đó, công ty HellermannTyton (chuyên chế tạo, sản xuất các thiết bị kết nối và bảo vệ cáp điện của Anh) sẽ đúc thổi các khối nhựa thành hình dạng kẹp như yêu cầu. Ford cũng đã lên kế hoạch sử dụng nhựa đại dương để tái chế cho một số bộ phận khác đòi hỏi sự chắc chắn và độ bền cao. Chúng bao gồm giá đỡ hộp số, vỏ dây điện và thanh ray bên hông sàn.

Trong 20 năm qua, Ford đã sử dụng nhựa tái chế để sản xuất các bộ phận khác nhau trên xe hơi. Gần đây nhất, hãng xe Mỹ đã sử dụng những chai nước tái chế để sản xuất tấm lót gầm với khối lượng nhẹ, giúp tối ưu khí động học và giảm tiếng ồn trên mẫu xe Escape 2020.

Quinte Waste Solutions

Trong một tuyên bố, Ford cho biết: “Việc giới thiệu các bộ phận làm bằng nhựa tái chế sẽ mang lại những ý tưởng mới trong nỗ lực giảm thiểu rác thải đại dương – thứ đang cản trở sự sống ở biển và làm đầy các bãi chôn lấp sau mỗi lần thu gom.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Vật liệu
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.