ĐĂNG NHẬP
Trạm sạc mới của Mercedes có khả năng sạc nhanh 400kW

Trạm sạc mới của Mercedes có khả năng sạc nhanh 400kW

Gần đây, trạm sạc đầu tiên trong mạng lưới của Mercedes tại Hoa Kỳ đã đi vào hoạt động, sử dụng phần cứng của ChargePoint.

09 Tháng 12, 2023

Hệ thống trạm sạc mới – với khả năng sạc nhanh thực thụ và những tiện nghi sang trọng – đã ra mắt tại Atlanta, Hoa Kỳ tháng vừa rồi. Đây là trạm sạc đầu tiên tại Bắc Mỹ trong mạng lưới Mercedes-Benz High Power Charging (HPC).

Theo kế hoạch, mạng lưới sẽ có hơn 400 trạm sạc khắp nước Mỹ và có thể được sử dụng đối với xe điện đến từ tất cả các thương hiệu.

Theo Mercedes, công ty ChargePoint cung cấp hệ thống sạc nhanh với công suất sạc lên tới 400kW, nghĩa là cao hơn khả năng sạc của tất cả các mẫu xe điện đang có mặt trên thị trường.

Tốc độ sạc có thể là một vấn đề phức tạp, ngay cả đối với những chủ xe điện có kinh nghiệm. Đối với những khách hàng mới, vấn đề này còn khó hiểu hơn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng “sạc càng nhanh thì càng tốt”.

Công ty ChargePoint gần đây đã cho ra mắt hệ thống trạm sạc đầu tiên trong dải sản phẩm mới, đem tới công suất sạc cao hơn mức tất cả các mẫu xe phổ thông hiện nay có thể tương thích. ChargePoint cho biết hệ thống sạc nhanh một chiều Power Link 2.0 của họ có khả năng đem tới công suất sạc 500kW – so với con số cao nhất hiện nay tại một số điểm sạc thuộc Electrify America là 350kW.

Hiện nay, rất ít các thương hiệu xe điện có thể sạc với công suất 350kW (trong đó Porsche là hãng đầu tiên), và vẫn còn khoảng cách lớn với mức 400kW trở lên.

Trạm sạc của ChargePoint có khả năng đem tới mức công suất sạc 500kW. Ảnh: Car and Driver

Vào tháng 11, hệ thống Power Link 2.0 được ra mắt tại trạm sạc đầu tiên trong mạng lưới High Power Charging (HPC) của Mercedes-Benz tại Bắc Mỹ. Cùng ngày, bên cạnh Atlanta, Mercedes cũng ra mắt trạm sạc tại Thành Đô, Trung Quốc và Mannheim, Đức. Tới năm 2030, thương hiệu hạng sang của nước Đức kỳ vọng sẽ sở hữu khoảng 10.000 trạm sạc toàn cầu.

Mạng lưới mới minh họa tương lai của các trạm sạc, với những tiện nghi như mái che, camera an ninh, phòng tắm và nhân viên đảm bảo an toàn tại chỗ. Hiện nay, trạm sạc điện không đi kèm các tiện nghi và thường được bố trí tại các bãi đỗ xe của trung tâm thương mại hay tại điểm dừng nghỉ trên những tuyến đường liên bang.

1. Tốc độ sạc: Từ khóa “lên tới”

Mercedes cho biết, trong thực tế, tốc độ sạc của hệ thống HPC “lên tới” 400kW, tùy thuộc vào khu vực và tiêu chuẩn sạc tương ứng, chẳng hạn như CCS hoặc NACS tại Bắc Mỹ, CCS2 tại châu Âu và GB/T đối với Trung Quốc. Tuy nhiên, không khó để tưởng tượng rằng những tiến bộ trong công nghệ kiến trúc pin và những trải nghiệm sạc thực tế giúp các hãng xe điện với kiến trúc 800V tăng tốc độ sạc tối đa trên các mẫu xe hiện tại và tương lai, xét trong điều kiện lý tưởng.

Cần lưu ý rằng, tương tự như lượng tiêu thụ đối với xe động cơ đốt trong, tốc độ sạc cũng thay đổi theo một số yếu tố như lượng pin còn lại (lượng pin càng ít, sạc càng nhanh), nhiệt độ pin, nhiệt độ môi trường và quan trọng nhất là khả năng của các trụ sạc (cần sử dụng dây cáp được làm mát bằng chất lỏng nếu sạc tốc độ cao liên tục). Hệ thống Express Plus có khả năng cung cấp sạc tốc độ cao cho hai xe cùng lúc với một trụ sạc, tuy nhiên công ty không công bố tốc độ sạc cụ thể.

Theo ChargePoint, hệ thống được cấu thành từ các chi tiết với tên gọi “Power Block”, có thể chứa lên tới 5 Power Modules và được chia sẻ giữa các phương tiện sử dụng sạc. Dòng điện được phân phối giữa các xe dựa theo tình trạng sạc tương ứng, đồng nghĩa với việc không phải tất cả các phương tiện đều cần tới công suất sạc tối đa.

Mercedes bổ sung thêm rằng khả năng quản lý sạc thông minh cho phép từng phương tiện sạc với tốc độ cao nhất phù hợp, từ đó giảm thời gian chờ đợi của chủ xe.

Hệ thống có khả năng cung cấp công suất sạc cao nhất dựa theo tình trạng của phương tiện. Ảnh: Mercedes-Benz Group

2. Hệ thống trạm sạc “đẳng cấp Mercedes”

Trạm sạc đầu tiên trong mạng lưới Mercedes HPC được đặt tại trụ sở Bắc Mỹ của hãng tại Sandy Springs, Georgia, hãng cho biết họ sẽ mở thêm các điểm sạc khác khắp miền đông nam và tiến tới Texas trong năm nay.

Sự khác biệt lớn nhất mà thương hiệu này đem lại là “trải nghiệm thoải mái và an toàn dành cho khách hàng”, đó chính là vấn đề đối với các chủ xe điện hiện nay – bao gồm cả chủ xe Tesla, dù rằng hãng này đã đặt một số trụ sạc bao gồm cả phòng tắm và phòng ăn gần các khu vực doanh nghiệp.

Mercedes cho biết những địa điểm họ lựa chọn bao gồm cả các đại lý cũng như “các khu vực giao thông chính”, và khách hàng có thể tiếp cận tới các dịch vụ tiện nghi gần đó như đồ ăn nhẹ hay phòng tắm. Mái che sẽ được lắp tại “một số điểm sạc nhất định” giúp bảo vệ người dùng khỏi các hiện tượng thời tiết bên ngoài (tuy nhiên, không rõ lí do vì sao hãng không trang bị mái che cho tất cả các trạm sạc, tương tự như đối với trạm xăng), và camera theo dõi cũng sẽ được lắp đặt nhằm phục vụ an toàn.

Chủ xe điện thuộc tất cả các thương hiệu đều có thể sử dụng hệ thống HPC, tuy nhiên chủ xe Mercedes có thể đặt trước trụ sạc thông qua dịch vụ “me Charge” của hãng, từ đó không cần phải xếp hàng chờ đợi. Đối với xe điện thuộc các thương hiệu khác, hệ thống định vị trên xe sẽ lựa chọn tuyến đường có các trạm sạc tốc độ cao phù hợp.

Thêm vào đó, Mercedes sẽ tiếp tục cung cấp giao thức “Plug & Charge”, cho phép chủ xe cắm sạc và rời đi mà không cần thực hiện các thao tác rườm rà. Quá trình xác thực và thanh toán có thể được thực hiện liền mạch – tương tự như cách mà Tesla đã áp dụng đối với mạng lưới Supercharger trong một thập kỷ vừa qua.

Hệ thống sạc đem tới “đẳng cấp Mercedes” cho khách hàng. Ảnh: Mercedes-Benz Group

3. Trải nghiệm người dùng ngày càng được cải thiện

Trong tương lai, khi ngày càng nhiều mạng lưới sạc được mở, những tiện nghi đi kèm sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh lớn. Cụ thể, mạng lưới trạm sạc của liên minh 7 hãng xe (BMW, GM, Honda, Hyundai, Kia, Mercedes và Stellantis) dự kiến sẽ cung cấp cơ sở vật chất tiện nghi tương đương với phòng chờ sân bay. Tuy vậy, không có nhiều thông tin chi tiết về mạng lưới này – bao gồm cả tên gọi.

Dù rằng các chủ xe điện hiện tại (những người tiếp cận sớm) không gặp vấn đề gì khi sử dụng trạm sạc tại các trung tâm thương mại hay cạnh các trạm xăng, cơ sở hạ tầng này sẽ không đủ đáp ứng quá trình phổ cập hóa xe điện.

Gần đây, dữ liệu từ JD Power cho thấy số lượng lỗi tại các trạm sạc tăng lên, tương ứng với đó là mức độ hài lòng của khách hàng giảm xuống. Vì vậy, các nhà sản xuất xe điện phải chấp nhận sự thật rằng nếu trải nghiệm sạc không thoải mái và ổn định như dịch vụ tại các trạm xăng, khách hàng sẽ không lựa chọn loại phương tiện này.

Nếu trải nghiệm sạc không thoải mái và ổn định như dịch vụ tại các trạm xăng, khách hàng sẽ không lựa chọn loại phương tiện này. Ảnh: Car and Driver

Mercedes-Benz là một trong số ít những thương hiệu có ý định xây dựng mạng lưới sạc riêng. Tesla, ông lớn trong lĩnh vực xe điện với mạng lưới Supercharger toàn cầu, sẽ sớm mở rộng dịch vụ cho chủ phương tiện đến từ các thương hiệu khác, bắt đầu từ năm sau.

Tương tự, Rivian cũng cho biết họ đang xây dựng mạng lưới riêng và Jeep sẽ lắp đặt trạm sạc tại một số khu vực địa hình nơi khách hàng thường xuyên lui tới.

Vì vậy, có thể thấy thương hiệu “ngôi sao ba cánh” đang chuẩn bị trước cho bối cảnh tương lai bằng cách lựa chọn các thiết bị phần cứng của ChargePoint, đem tới công suất sạc cao hơn mức tương thích với xe điện hiện tại.

Đây rõ ràng là một nước đi khôn ngoan của Mercedes, bởi từ nay tới 2030, rất nhiều tiến bộ trong lĩnh vực xe điện sẽ xuất hiện và khó có thể dự đoán công nghệ pin và sạc sẽ tiến xa tới đâu.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.