ĐĂNG NHẬP
Mercedes: Pin thể rắn “có thể sẽ không cần thiết”

Mercedes: Pin thể rắn “có thể sẽ không cần thiết”

Giám đốc Công nghệ của hãng xe Đức cho biết những bước tiến bất ngờ trong công nghệ giúp pin lithium-ion cân bằng vị thế so với pin thể rắn.

07 Tháng 02, 2024

“Công nghệ pin thể rắn có thể không còn cần thiết” đối với xe điện trong tương lai nhờ những bước tiến mới trong công nghệ pin lithium-ion, theo Giám đốc Công nghệ của Mercedes, ông Markus Schäfer.

Ông cho biết những cải tiến về mật độ năng lượng của pin lithium-ion “thực sự bất ngờ”, từ đó có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với pin thể rắn, xét trên yếu tố chi phí cũng như mật độ năng lượng.

Công nghệ pin thể rắn vẫn luôn được xem là bước đột phá tiếp theo đối với các phương tiện thuần điện nhờ mật độ năng lượng tốt hơn, từ đó giúp giảm chi phí cho xe. Tuy nhiên, ông Schäfer cho biết ông “không cảm thấy mức cải thiện đáng kể về chi phí cũng như năng lượng” bởi “rất nhiều đơn vị đã nghiên cứu về cell pin truyền thống, vì vậy công nghệ này cũng ngày càng tốt hơn”.

Mặc dù thừa nhận lợi thế về tính an toàn của công nghệ pin thể rắn, ông cho rằng những bước tiến mới cũng đang xuất hiện đối với công nghệ pin lithium. Vì vậy, hai công nghệ này “vẫn đang cạnh tranh khốc liệt, không dễ để phân thắng bại” và công nghệ pin thể rắn “không còn được xem là bước đột phá lớn bởi sẽ cần thêm rất nhiều thời gian nghiên cứu phát triển”.

Ông Schäfer cho biết Mercedes đã đầu tư vào một số công ty start-up tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc, đồng thời tiếp tục theo dõi sát quá trình phát triển của công nghệ pin này.

Tuy nhiên, ông chia sẻ rằng “những dự báo vô cùng lạc quan gần đây” về quá trình sản xuất và ứng dụng pin thể rắn khiến ông nhớ tới những dự báo trước đây về công nghệ tự lái, ám chỉ việc ngành công nghiệp đã trì hoãn và hạ thấp dự báo về quá trình trang bị phổ biến tính năng này.

Ngành công nghiệp xe đã trì hoãn và hạ thấp dự báo về quá trình trang bị công nghệ tự lái. Ảnh: University Mitsubishi

Những nhận xét của ông Schäfer trái ngược với các bước tiến khả quan mới trong công nghệ pin thể rắn tới từ các thương hiệu như Nissan và Toyota. Hai hãng xe này đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất loại pin này từ năm 2028 và coi đây là bước tiến quan trọng trong công nghệ pin, cho phép sản xuất các cell pin nhỏ gọn, giá rẻ với mật độ năng lượng cao hơn.

Ngoài ra, ông Schäfer cũng phản đối ý kiến rằng công nghệ sạc siêu nhanh sẽ cho phép trang bị trên xe những gói pin nhỏ hơn, bởi tầm hoạt động vẫn là một vấn đề lớn đối với tập khách hàng quan tâm đến những tình huống xấu, thay vì chỉ sử dụng cho mục đích di chuyển hàng ngày.

“Những khách hàng đó sẽ quan tâm tới một chuyến đi đặc biệt mỗi năm (với khoảng cách xa hơn đáng kể so với chặng đường hàng ngày) và giải pháp trên không cho thấy yếu tố thực tiễn. Họ sẽ quan tâm tới những chuyến đi trượt tuyết vào mùa đông hoặc chặng đường ngắm cảnh dọc nước Ý vào mùa hè.”

Các hãng xe như Nissan và Toyota đã có kế hoạch đưa vào sản xuất pin thể rắn từ năm 2028. Ảnh: Electrek
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.