ĐĂNG NHẬP
Cửa suicide hoàn hảo của Ford sẽ khiến Rolls-Royce bẽ mặt

Cửa suicide hoàn hảo của Ford sẽ khiến Rolls-Royce bẽ mặt

Cửa suicide hoàn hảo được Ford định nghĩa bằng khả năng đóng mở độc lập giữa 2 cửa, kết hợp với hệ thống đóng mở cửa hoàn toàn tự động.

01 Tháng 04, 2023

“Cửa tự sát” vốn là điểm nhấn nổi tiếng gắn liền với thương hiệu xe Rolls-Royce. Thế nhưng, hãng xe sang Anh Quốc có thể sẽ phải ngậm ngùi khi chứng kiến thiết kế cửa suicide hoàn hảo đến khó tin của Ford.

Trước Ford, rất nhiều hãng xe đã từng thử sức phát triển loại cửa này nhưng lại gây phản ứng tiêu cực vì thiết kế 2 cửa trước sau không độc lập. Điển hình như BMW i3 - dây an toàn của ghế trước nối với trụ tích hợp của cửa sau nên khi người ngồi sau muốn mở cửa bước ra, người ngồi trước phải tháo dây an toàn.

Cửa suicide bất tiện của BMW i3. Ảnh: Motor Authority

Khắc phục các điểm bất cập đó, Ford mang đến một thiết kế cửa suicide với 2 cánh hoàn toàn độc lập và lược bỏ cột B. Kiểu dáng cửa này giúp vẻ ngoài của xe trở nên ấn tượng hơn, việc ra vào xe cũng dễ dàng hơn.

Nguyên lý của hệ thống cửa này lấy cảm hứng từ chiếc MPV cỡ nhỏ của châu Âu là B-Max, với thiết kế không có cột B và cửa sau là dạng cửa trượt.

Cụ thể, các vị trí nơi chốt cửa lồng vào nhau (trên cánh cửa và trên thân xe) được định vị chính xác và bố trí trục cam quay tự động, từ đó tạo thành một cấu trúc vững chắc thay thế cho cột B.

Bản thiết kế cửa suicide của Ford. Ảnh: Car Buzz

Cùng với đó, hệ thống điều khiển của chiếc xe cũng được trang bị các cảm biến đo tốc độ và hướng gió, đo góc đỗ của xe hay khoảng cách giữa xe và lề đường. Ngoài ra còn có các cảm biến tiệm cận xác định xem cửa có thể mở hay không và mở được đến khoảng cách bao nhiêu.

Nhờ vậy mà cửa xe được đóng mở hoàn toàn tự động bằng điện. Lực đóng mở cửa được xác định để đảm bảo sùng chỉ luôn khớp trong những điều kiện khác nhau. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ hệ thống mở cửa giúp giảm nguy cơ hư hỏng mà trước đó Ford đã đăng ký bản quyền.

Một điều cần lưu ý là tầm quan trọng của cột B đối với tính toàn vẹn của xe là rất lớn, nhất là khi chúng đóng vai trò then chốt trong việc chống lật xe. Do vậy, các kỹ sư của Ford không hoàn toàn loại bỏ chúng trong thiết kế cửa suicide này.

Cạnh tiếp xúc của cửa trước và sau được gia cố thép cường độ cao. Khi 2 cánh cửa đóng lại, chúng kết nối với nhau thay thế cho cột B. Mui và phần vỏ thân dưới xe được bố trí thêm các chi tiết tăng độ cứng cáp.

Cửa được gia cố để thay thế cột B. Ảnh: Car Buzz

Một điểm đặc sắc khác của thiết kế cửa này chính là phần sùng chỉ được làm bằng chất liệu polyme đàn hồi, tạo thành một vòng đệm cao su độc đáo. Bộ phận này có thể xì hơi khi cửa mở và bơm lại khi đóng, vừa đảm bảo bịt kín cửa vừa chống chịu thời tiết tốt.

Mô tả thiết kế vòng đệm cao su của Ford. Ảnh: Car Buzz

Trước đó, Ford từng thử sức thiết kế cửa coach cho chiếc Lincoln Continental Coach Door Edition nhưng vẫn giữ cột B. Thiết kế cửa suicide mới cũng được dự đoán sẽ dùng cho các mẫu xe Lincoln, khi Lincoln Star Concept cũng lộ diện với cửa cánh bướm và không có cột B.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Tiện nghi
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.