ĐĂNG NHẬP
Công nghệ sạc của Ford chịu được dòng điện lên đến 2,400 Ampe

Công nghệ sạc của Ford chịu được dòng điện lên đến 2,400 Ampe

Công nghệ mới hứa hẹn sẽ giảm thời gian sạc đầy pin cho xe xuống chỉ còn 5 phút, tương đương thời gian đổ xăng.

14 Tháng 11, 2021

Bên cạnh phạm vi hoạt động, thời gian sạc pin kéo dài cũng là một trong những điểm hạn chế hiện nay đối với xe điện. Mặc dù tính năng sạc nhanh DC (đang được áp dụng rộng rãi trên các trạm sạc pin của Tesla và các hãng xe khác) đã cải thiện đáng kể thời gian sạc trong những năm trở lại đây, người dùng vẫn phải chờ khoảng 20 phút để sạc đầy pin của xe kể từ lúc cạn (với điều kiện bộ sạc và pin phải ở trong trạng thái lý tưởng).

Yahoo Canada Style

Tuy nhiên, vấn đề này dự kiến sẽ sớm không còn tồn tại nữa khi Ford và Đại học Công nghệ Cơ khí Purdue (Mỹ) đang đồng nghiên cứu một cách thức mới nhằm tiết kiệm đáng kể thời gian sạc xe điện cho người dùng.

Mặc dù không đi sâu vào chi tiết, hãng xe hàng đầu nước Mỹ cho biết điều quan trọng ở công nghệ sạc nhanh này nằm ở việc làm mát hiệu quả hơn cho cáp sạc. Về lý thuyết, quá trình nạp điện cho xe cần dòng điện cao, từ đó tạo ra nhiều nhiệt. Cáp được làm mát bằng chất lỏng sẽ cho phép hệ thống sạc của Tesla có thể xử lý dòng điện lên tới 520A.

Motor Illustrated

Thậm chí Purdue còn tiến thêm một bước nữa khi tạo ra chất làm mát mới. Chất này bắt đầu ở dạng lỏng, sau đó có thể chuyển thành hơi (tương tự như CFC – chất làm lạnh đang được sử dụng trên máy điều hòa và tủ lạnh). Lý do đằng sau là việc vật chất có thể hấp thụ một lượng lớn nhiệt năng trước khi chuyển trạng thái.

Bằng việc cải thiện hiệu suất nhiệt, Purdue cùng Ford hy vọng cáp sạc được phát triển sẽ có thể xử lý dòng điện lên đến khoảng 2,400A. Từ đó giảm thời gian sạc xuống chỉ còn khoảng 5 phút – thời gian rất gần với một lần đổ xăng hiện nay.

Purdue University Mechanical Engineering

Hiện dự án vẫn đang ở trong giai đoạn nghiên cứu phát triển nên vẫn chưa rõ khi nào nó sẽ được triển khai vào thực tế. Bên cạnh đó, tốc độ sạc thường ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Nếu pin của xe không hỗ trợ sạc nhanh với dòng điện lớn hơn 227A hoặc 455A, pin sẽ chỉ được sạc đến một tốc độ nhất định bất kể xe được sạc từ bộ sạc tốc độ cao bao nhiêu hoặc cáp sạc kết nối với xe có thể xử lý sạc nhanh hay không.

Tuy nhiên, những bước phát triển từ dự án này hứa hẹn sẽ khiến việc sử dụng xe điện trong tương lai trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kỹ thuật điện

Các cấp độ sạc xe điện

Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả hiểu hơn về sạc xe điện, từ cấp độ 1 dành cho sạc tại nhà đến cấp độ 3 dành cho sạc nhanh.

GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.