ĐĂNG NHẬP

Công nghệ cảm biến lidar

Loại cảm biến này có thể phát hiện và xác định chính xác các vật thể cách xe hơn 396 m.

08 Tháng 05, 2021

Argo AI – một công ty về công nghệ tự hành được hậu thuẫn bởi 2 "ông lớn" Ford và Volkswagen – vừa tuyên bố đã giải quyết được một trong những thách thức lớn của các dòng xe không người lái. Đó là khả năng quét và xác định chính xác các vật thể ở khoảng cách xa.

Hôm 4 tháng 5 vừa qua, công ty đã trình làng cảm biến có tên gọi Argo Lidar. Loại cảm biến này có thể phát hiện và xác định chính xác các vật thể cách xe hơn 396 m, xa hơn hẳn các loại cảm biến lidar hiện tại khoảng 91 m. Đây là ưu điểm cực kỳ quan trọng, nhất là cho việc lái xe trên đường cao tốc. Cảm biến Argo Lidar thậm chí có thể xác định chính xác hình vẽ trên tường hoặc phát hiện các vật thể chuyển động cỡ nhỏ và các vật thể tĩnh.

argo AI

Lidar là một phương pháp khảo sát đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bằng một tia laser và đo các xung phản xạ bằng một cảm biến.

Hầu hết các xe tự hành đều có các cụm cảm biến kết hợp, mà chủ yếu là camera và lidar, để chỉ dẫn cho ô tô tự lái. Mặc dù camera dễ dàng phát hiện vật thể ở xa, nhưng nó lại hoạt động kém trong điều kiện thiếu sáng, điển hình như khi lái xe ban đêm hoặc thời tiết khắc nghiệt. Mặc dù lidar không gặp phải các hạn chế giống như camera nhưng công nghệ này cho đến nay vẫn bị giới hạn bởi phạm vi và độ chính xác của nó.

Bước đột phá quan trọng của cảm biến Argo Lidar nằm ở một công nghệ được gọi là Geiger-mode. Công ty Argo AI đã sở hữu công nghệ này hồi năm 2017 trong thương vụ mua lại công ty công nghệ lidar Princeton Lightwave. Chỉ một photon ánh sáng cũng không thể lọt qua được "tầm quét" của Geiger-mode, và dù vật thể nằm ở chỗ cực kỳ tối thì công nghệ này vẫn phát hiện được.

Argo AI

Cảm biến Argo Lidar cũng có bước sóng tương đối cao là 1,400 nm, nhờ đó giúp tặng độ chính xác khi quét vật cản. Công ty Argo AI đang thử nghiệm cảm biến này trên đường phố tại 6 thành phố của Mỹ và ở châu Âu trong năm nay.

Argo AI đang phát triển một hệ thống tự hành hoàn chỉnh bao gồm cả phần mềm và phần cứng. Ford dự kiến sẽ là tập đoàn đầu tiên cung cấp dịch vụ thương mại sử dụng hệ thống tự hành này. Dịch vụ này ban đầu dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2021 nhưng đã bị lùi lại đến năm 2022 do đại dịch COVID-19. Tập đoàn Volkswagen cũng tiết lộ sẽ triển khai dịch vụ taxi không người lái có tích hợp hệ thống tự hành của Argo AI vào năm 2025.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.