ĐĂNG NHẬP
Có gì mới trong hành trình phát triển vật liệu bền vững?

Có gì mới trong hành trình phát triển vật liệu bền vững?

Các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đang ngày một phát triển nhiều loại vật liệu thay thế bền vững hơn.

17 Tháng 11, 2021

Vào những năm 1970, các đoạn quảng cáo trên truyền hình của hãng Chrysler đã nhấn mạnh cụm từ “chất liệu da Corinthian phong phú” cho nội thất các mẫu xe của họ. Dưới sự thổi phồng của đội ngũ tiếp thị và sự góp mặt của diễn viên Ricardo Montalbán, cụm từ tưởng chừng vô nghĩa đó sau này đã trở thành một biểu tượng định nghĩa cho sự sang trọng của một chiếc xe.

Curbside Classic

Năm mươi năm sau, cụm từ này đã dần được thay thế bằng một khái niệm mới về xe hơi sang trọng – chai PET (polyetylen terephtalat) tái chế, bã cà phê và sợi gỗ.

Rüdiger Recknagel – Giám đốc môi trường của Audi cho biết: “Định nghĩa về xe cao cấp đang dần thay đổi. Một chiếc xe cao cấp hiện nay sẽ có xu hướng sử dụng những vật liệu tốt nhất, đồng thời có ít tác động đến môi trường nhất.”

Khi các công ty trên khắp thế giới đang chú ý đến việc giảm thiểu ảnh hưởng từ sản phẩm đối với môi trường, các nhà sản xuất xe hơi cũng đang dần quay lưng với các vật liệu truyền thống khó tái chế (chẳng hạn như da và nhựa). Bên cạnh đó, các hãng xe đang tìm kiếm các giải pháp thay thế mà vẫn đảm bảo được chất lượng trên các mẫu xe của họ.

Tương tự đối với sản xuất, các công ty xe hơi đã chuyển sang sử dụng các thành phần tái chế trong nỗ lực sử dụng ít tài nguyên hơn và cắt giảm lượng khí thải.

1. Kế hoạch sử dụng vật liệu bền vững từ các hãng xe

Patrick Hudde – Phó chủ tịch chuỗi cung ứng bền vững của BMW cho biết vật liệu tái chế đang chiếm 29% sản lượng xe BMW. Công ty thu được 20% sản lượng nhựa từ vật liệu tái chế, cũng như 50% nhôm và 25% thép.

Với chương trình Mission:Zero, Audi đặt mục tiêu giảm 30% lượng khí thải CO2 trên các xe mới vào năm 2025 (so với năm 2015) và đạt được mức độ trung hòa carbon trên toàn bộ mạng lưới thị trường vào năm 2050 (bao gồm các nhà cung cấp, hoạt động sản xuất, hậu cần và đại lý).

Autocar

Jennifer Widrick – Giám đốc phụ trách màu sắc và trang trí toàn cầu của General Motors cho biết: “Dự kiến sẽ có 50% chi tiết trên xe của họ sử dụng vật liệu bền vững (tính theo trọng lượng) vào năm 2030. Công ty định nghĩa vật liệu bền vững là những vật liệu không làm cạn kiệt các nguồn tài nguyên không thể tái sinh hoặc không phá vỡ môi trường và các hệ thống tài nguyên thiên nhiên quan trọng."

Volvo – nhà sản xuất xe Thụy Điển cũng dự báo 25% chất dẻo của hãng sẽ có nguồn gốc sinh học hoặc từ các vật liệu tái chế vào năm 2025. Ngoài ra, họ đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon của mình xuống 40% trong bốn năm (so với năm 2018) và đạt được mức trung hòa với khí hậu vào thời điểm đó.

Anders Karrberg – người phụ trách bền vững toàn cầu của Volvo cho biết: “Chúng tôi đã phải chuyển đổi nhà cung cấp khi họ không thể đáp ứng các tiêu chuẩn về vật liệu tái chế được đặt ra.”

Ngoài ra, Ford Motor cũng dự kiến đến năm 2035, một nửa khối lượng nhựa trên xe của họ sẽ đến từ các vật liệu tái chế hoặc tái tạo, và công ty sẽ “hoàn toàn không có carbon” vào năm 2050.

2. Phát triển các loại vật liệu từng được coi là không khả thi

Ngoài kim loại và nhựa tái chế, các nhà sản xuất đang khám phá việc sử dụng các vật liệu chưa bao giờ được coi là khả thi trước đây trên các bộ phận của xe.

Ford cùng với HP – nhà sản xuất máy in danh tiếng – đã sử dụng bột máy in 3D đã qua sử dụng để tạo ra các đoạn ống cho hệ thống phun nhiên liệu trên mẫu xe bán tải F-250. Ngoài ra, có 10 bộ phận khác trên xe cũng có thể được làm từ vật liệu này.

Hãng xe Mỹ cũng đã hợp tác với nhà sản xuất rượu Tequila Jose Cuervo để sử dụng chất xơ từ cây thùa vào việc gia cố các chi tiết cửa sổ. Cuối năm ngoái, họ đã giới thiệu vỏ đèn pha làm từ bã cà phê (phần vỏ không sử dụng được của hạt rang) được mua từ McDonald’s. Deborah Mielewski – chuyên gia về kỹ thuật bền vững của Ford cho biết loại vỏ đèn bằng vật liệu mới này sẽ cải thiện được độ chênh lệch nhiệt độ.

The New York Times

Tiến sĩ Mielewski cho biết Ford đang xem xét việc sử dụng vỏ cam và vỏ khoai tây do McDonald's bỏ đi để làm thành phần giúp tăng độ dẻo các bộ phận nhựa. Họ cũng đang khám phá cách sử dụng lưới đánh cá bằng nylon (thứ thường chỉ được sử dụng trên biển trong vài tuần) để gia cường các chi tiết trên xe.

Tôi ghét đồ nhựa và vẫn luôn lo lắng về tác động của nó đối với môi trường.
Deborah Mielewski

Trong khi phần lớn thế giới loại bỏ những chai nước dùng một lần, các nhà sản xuất xe hơi đã tìm ra nhiều cách sáng tạo để sử dụng chúng trong sản xuất.

Tại các thị trường bên ngoài Hoa Kỳ và Canada, chất liệu ghế có sẵn trong mẫu sedan nhỏ gọn A3 mới và mẫu xe điện Q4 (sắp ra mắt) của Audi được làm từ chai nhựa 1.5 lít tái chế. Đối với A3, Audi sẽ nghiền nát 45 chai nhựa để tạo hạt và biến chúng thành sợi polyester – chiếm 89% vật liệu làm ghế.

Bên cạnh đó, GM cũng đang nghiên cứu sử dụng chai PET để sản xuất vải (bao gồm cả thảm lót). Hãng đã chuyển đổi nhựa PET tái chế thành các tấm lót hốc bánh xe và sử dụng các loại nhựa tái chế khác cho giá đỡ biển số và radio.

3. Các hãng xe trong nỗ lực tái định nghĩa sự sang trọng

Ngay cả định nghĩa tinh túy của Ricardo Montalbán về sự sang trọng của ghế ngồi bằng da cũng đang được xem xét lại một cách kỹ lưỡng.

Xe điện e-tron GT cao cấp mới của Audi sẽ cung cấp gói thiết kế màu đen sử dụng Dinamica (một loại sợi nhỏ giống da lộn) cho ghế ngồi. Chiếc Hummer điện mới của GM cũng sẽ sử dụng sợi nhân tạo cho thảm, ghế ngồi và trần xe.

The New York Times

Polestar, thương hiệu xe điện sang trọng của Volvo, sử dụng một loại vật liệu mà hãng gọi là WeaveTech để thay cho da. Vật liệu này có nguồn gốc từ PVC và giống với chất liệu của đồ lặn. Fredrika Klarén – người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững của Polestar cho biết: “Mục tiêu của công ty là sản xuất tất cả các vật liệu nội thất từ các nguồn tái chế, bao gồm cả chai PET.”

Bà Klarén tin rằng: ”Khách hàng sẽ xem WeaveTech như là vật liệu sang trọng giống da thuộc. Nếu chúng tôi làm cho chất liệu thay thế này trở nên cao cấp, người mua sẽ chấp nhận.”

Đối với GM, sẽ không có vật liệu da trên những chiếc Hummer điện. Thay vào đó, hãng sẽ sử dụng vật liệu giả da – một loại hạt kỹ thuật vô cơ có thể tái sử dụng.

Lenzing, một công ty vật liệu ở Áo, hiện tạo ra các loại sợi từ cây trồng trong các khu rừng bền vững và cung cấp các sợi này cho Jaguar Land Rover làm ghế ngồi cho chiếc Range Rover Evoque của mình. Georg Spindler – Giám đốc phụ trách các ứng dụng đặc biệt của Lenzing cũng đang thực hiện các dự án cùng với Audi và Volvo nhằm tạo ra vật liệu “sang trọng bền vững” có thể thay thế da.

4. Liệu chỉ sử dụng vật liệu bền vững là đã đủ?

Việc sử dụng các vật liệu thích hợp chưa thể nói lên được toàn bộ câu chuyện. Tái chế các sản phẩm bền vững khi chúng đạt đến tuổi thọ vẫn có thể là một thách thức lớn khác dành cho các nhà sản xuất xe hơi.

BMW đang cắt giảm dần nhiều thành phần trên xe để công việc tái chế diễn ra dễ dàng hơn. Trong khi đó, Polestar muốn đảm bảo rằng mút xốp, thứ gây khó khăn cho việc tái chế, sẽ không có mặt trên các sản phẩm của họ trong tương lai.

Và mặc dù không phải là vấn đề ngay trước mắt, các nhà sản xuất xe hơi đang tìm cách tái chế hàng triệu bộ pin xe điện, cũng như phế liệu sản xuất của họ, khi xe điện sắp sửa được sử dụng trên toàn cầu.

The Korea Economic Daily

Tháng 5 vừa qua, GM đã đưa ra thông báo rằng hãng và LG Energy Solution sẽ đầu tư 2.3 tỷ USD cho dự án tái chế vật liệu pin (bao gồm coban, niken, lithium, graphite, đồng, mangan và nhôm) với 95% nguyên liệu có sẵn trong sản xuất pin mới. Quá trình này thải ra ít hơn 30% khí thải nhà kính so với các phương pháp thông thường.

Audi cũng đang làm việc với một công ty liên doanh Đức - Ấn để sử dụng pin tái chế nhằm cung cấp năng lượng xanh cho các ngôi làng nông thôn tại Ấn Độ.

Những điều này sẽ rất có ý nghĩa đối với nhân loại.
Deborah Mielewski
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Vật liệu
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.