ĐĂNG NHẬP
Bức tranh toàn cảnh về nhiên liệu tổng hợp eFuel của Porsche

Bức tranh toàn cảnh về nhiên liệu tổng hợp eFuel của Porsche

Nhiên liệu sạch eFuel có thể là đáp án cho vấn đề khí thải, khi mà Porsche kỳ vọng sản xuất 55 triệu lít trong năm 2024, và tăng gấp 10 lần trong 2 năm sau đó.

30 Tháng 09, 2021

Lời giải cho bài toán xanh hóa giải đua F1 (mà không làm mất đi cảm giác phấn khích của động cơ đốt trong) có lẽ sắp được đưa ra tại Chile. Ở đây, nhà máy sản xuất nhiên liệu tổng hợp (synthetic fuel) với sự hợp tác của Porsche và Siemens vừa chính thức đi vào hoạt động.

1. Nhiên liệu tổng hợp của Porsche

Trong năm tới, dự án này (có tên Hari Oni) tại Punta Arenas được kỳ vọng sẽ sản xuất 130,000L nhiên liệu mà Porsche gọi là eFuel.

eFuel là một dạng nhiên liệu tổng hợp được tạo ra bởi phản ứng tách nước thành oxy và hydro. Sau đó, hydro sẽ được kết hợp với CO2 để tạo ra cồn methanol tổng hợp. Tiếp theo, lượng cồn này sẽ được chuyển đổi thành eFuel, từ đó được đốt cháy bởi các động cơ đốt trong thông thường.

Sản lượng eFuel sẽ tăng lên 55 triệu lít vào năm 2024 và 550 triệu lít trong năm 2026. Trưởng bộ phận R&D; của Porsche – Michael Steiner phát ngôn với cánh báo chí rằng: “Chúng tôi đã và đang đàm phán với F1 và chúng tôi có thể phần nào chia sẻ loại nhiên liệu này với họ. Nhưng có lẽ bây giờ chưa là lúc thích hợp, khi mà mọi thứ vẫn đang trong giai đoạn bắt đầu.”

Khối động cơ Flat-6 nổi tiếng của Porsche. Ảnh: Flat6 Magazine

Ưu tiên hàng đầu hiện nay của eFuel là giải đua Porsche Supercup 2022.

“Bước kế tiếp của chúng tôi có thể sẽ là Trung tâm Trải nghiệm Porsche, nơi khách hàng có thể trải nghiệm các loại nhiên liệu tái tạo này. Một ý tưởng khác là đổ đầy xăng eFuel cho xe trước khi giao đến tay khách hàng. Và hơn hết, sớm muộn gì thì chúng tôi cũng sẽ làm cho loại nhiên liệu này trở nên phổ biến hơn. Có thể coi eFuel như một kiểu pha trộn các chất lại với nhau, vì vậy một phần của nhiên liệu sẽ được dựa trên những nguồn năng lượng tái tạo.”

Bên cạnh nhiên liệu cho xe cơ giới, chúng tôi cũng đã đàm phán với những công ty hàng không và vận tải tại châu Âu cũng như Hoa Kỳ. Một vài công ty trong đó đã đồng ý hợp tác.
Michael Steiner

“Ngoài ra, cũng có một vài nhà sản xuất phụ tùng quan tâm đến eFuel. Nhưng với khả năng sản xuất hiện tại, chúng tôi đã trả lời họ rằng có lẽ chưa phải là bây giờ, và bảo họ đợi thêm một thời gian nữa. Trước mắt, chúng tôi sẽ xem xét những công ty khác trong cùng tập đoàn VW trước.”

2. eFuel và sứ mệnh gìn giữ động cơ đốt trong

Vậy với eFuel thì có phải động cơ đốt trong sẽ không còn bị cấm nữa? Không hẳn!

Steiner chia sẻ: “Tôi sẽ rất vui nếu có thể lái chiếc 911 trong khoảng 10, 20 năm tới với eFuel. Đối với xe sử dụng động cơ đốt trong thì chúng ta không còn phải quan tâm về CO2 nữa. Bên cạnh đó, việc lái xe với nhiên liệu tái tạo sẽ là cách tối ưu nhất để giúp thế giới trở nên sạch hơn, thay vì cứ đi nghiên cứu và xây dựng những biện pháp mới.”

“Chúng tôi đang đàm phán rất nhiều với các nhà chức trách để cố gắng thuyết phục rằng bản thân chiếc xe với động cơ đốt trong không có lỗi, mà vấn đề là do nhiên liệu hóa thạch mà bạn sử dụng mà thôi.”

Giải thích eFuel. Video: YouTube/EngineeredCars

Porsche đã nhấn mạnh cam kết phát triển bền vững của mình trong cuộc họp báo thường niên vào tháng 3/2021. Hãng đồng thời cũng làm rõ quan điểm rằng có nhiều cách để giảm CO2 hơn là chỉ điện hóa xe. “Chúng tôi đã tìm ra những giải pháp để có thể giảm lượng khí thải CO2, và chắc chắn rằng chúng tôi hoàn toàn cam kết về điều này. Các bạn cần hiểu rõ rằng vấn đề khí thải không đến từ bản thân khối động cơ”, Steiner nói.

“Đã có rất nhiều câu hỏi về tính khả thi của eFuel. Vì vậy, chúng tôi sẽ chứng minh cho họ thấy. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể nếu đây là giải pháp cho những chiếc xe hiệu năng cao, xe đua cũng như những chiếc xe dân dụng hàng ngày. Nhiệm vụ của chúng tôi là chỉ ra tính khả thi về mặt kỹ thuật, sau đó thuyết phục mọi người rằng có lẽ việc cấm động cơ đốt trong có thể là không cần thiết.”

Hiện tại, Chính phủ Anh đã tuyên bố mục tiêu tiến đến năm 2030 sẽ cấm toàn bộ xe chạy xăng và dầu diesel, sớm hơn hẳn 10 năm so với kế hoạch ban đầu được công bố vào năm 2017.

Những chiếc Porsche 911 đang được vận hành bởi động cơ đốt trong. Ảnh: CAR Magazine

3. Tầm nhìn dài hạn của Porsche

Nhiên liệu tổng hợp được sử dụng bởi động cơ đốt trong theo cách thông thường, tạo ra nhiệt năng, năng lượng và khí thải. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra đi kèm với sự trung hòa carbon hoặc thậm chí có thể khử luôn khí CO2 thải ra trong quá trình cháy. Audi đã nghiên cứu những loại nhiên liệu này trong vài năm và nay Porsche tuyên bố rằng sẽ đẩy mạnh chi tiêu cho việc nghiên cứu và phát triển công nghệ này.

CEO Oliver Blume của Porsche phát biểu rằng: “Động cơ chạy xăng của chúng tôi sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa. Những thế hệ động cơ mới ngày càng hiệu quả hơn và chúng ta có thể thấy rằng eFuel là một loại nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, cùng với những đối tác như Siemens, chúng tôi đã và đang thúc đẩy nhiên liệu sạch với số tiền đầu tư khoảng 20 triệu euro vào một nhà máy thí điểm để chuẩn bị cho kế hoạch ứng dụng công nghệ này ở quy mô lớn hơn.”

Mô hình nhà máy nghiên cứu và chế tạo eFuel. Ảnh: Grunt Stuff

“Chúng tôi tin rằng eFuel có thể được sử dụng trong các giải đua xe, thử nghiệm xe cũng như để đổ xăng lần đầu cho xe mới. Với eFuel, những mẫu xe thông thường và xe hybrid của Porsche có thể vận hành một cách hoàn toàn xanh sạch.”

4. Sứ mệnh bảo tồn biểu tượng 911

Blume đã từng chia sẻ rằng 911 sẽ là mẫu xe cuối cùng mà Porsche điện hóa. Điều đó có thể khiến chúng ta kỳ vọng rằng khối động cơ Flat-6 danh tiếng vẫn sẽ tiếp tục được đưa vào mẫu xe thể thao mang tính biểu tượng này. Liệu rằng eFuel có là giải pháp cho việc gìn giữ những giá trị trường tồn của mẫu xe 911? Mời bạn đọc để lại suy nghĩ của mình bên dưới.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.