ĐĂNG NHẬP
Nhiên liệu điện tử là gì? Nó có giúp xe hơi không phát thải CO2?

Nhiên liệu điện tử là gì? Nó có giúp xe hơi không phát thải CO2?

Nhiên liệu điện tử đang gây ra tranh cãi về việc chúng có thực sự trung hòa C02. Nếu chúng thực sự ‘sạch’ thì triển vọng trong tương lai sẽ thế nào?

29 Tháng 05, 2023

Vào ngày 22 tháng 3 năm 2023, chính phủ Đức đã đưa ra tuyên bố phản đối vào phút chót về một đạo luật mang tính bước ngoặt của Liên minh Châu Âu. Đạo luật này cấm các hãng bán xe hơi sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Tuy nhiên, chính phủ Đức mong muốn đạo luật cần nới lỏng cho phép bán xe dùng ICE nhưng chỉ sử dụng nhiên liệu điện tử.

Hình ảnh ống xả của một chiếc xe được chụp ở Berlin, Đức. Ảnh: Reuters

Đề xuất của chính phủ Đức về nhiên liệu điện tử theo bản thân họ là vẫn đáp ứng các quy tắc về cấm xe hơi phát thải CO2 vào năm 2035. Vậy nhiên liệu điện tử là gì mà khiến chiếc xe của bạn không phát thải khí CO2?

1. Nhiên liệu điện tử là gì?

Nhiên liệu điện tử hay e-methane hoặc e-methanol là một hợp chất được tạo ra bằng cách tổng hợp lượng khí thải CO2 thu được từ môi trường sau đó kết hợp với lượng hydro được sản xuất từ những nguồn không sinh CO2 để tạo ra một hỗn hợp cồn methanol tổng hợp.

Điểm đặc biệt của nhiên liệu này là khi sử dụng cho động cơ đốt trong, chúng vẫn sinh ra khí CO2 nhưng lượng khí phát ra lại tương đương với lượng CO2 được tổng hợp trong quá trình tạo ra chúng. Điều này vô hình chung vẫn có thể coi là trung hòa CO2.

Dây chuyền sản xuất nhiên liệu điện tử. Ảnh: Carexpert

Nhiên liệu điện tử được tạo ra bởi những hãng xe hoặc những đơn vị có suy nghĩ tránh phụ thuộc hoàn toàn vào xe điện, cũng như tìm ra lối thoát cho lượng xe sử dụng động cơ đốt trong khổng lồ hiện nay.

Dẫu có nhiều triển vọng như vậy, nhưng loại nhiên liệu này vẫn chưa được sản xuất ở quy mô lớn. Hiện mới chỉ có một cơ sở chính thức sản xuất loại nhiên liệu này là một nhà máy đặt tại Chile do Porsche hậu thuẫn. Nhà máy này đặt mục tiêu sản xuất khoảng 550 triệu lít nhiên liệu mỗi năm từ năm 2026. Còn các nhà máy khác hiện vẫn đang còn nằm trên giấy hoặc đang tiến hành thi công.

Nhà máy sản xuất nhiên liệu điện tử tại Chile. Ảnh: Porsche Newsroom

2. Nhiên liệu điện tử có thực sự sạch?

Mặc dù chính phủ Đức cũng như nhiều đơn vị nghiên cứu và sản xuất đều khẳng định nhiên liệu điện tử hoàn toàn trung hòa CO2. Tuy nhiên, các nhà phê bình lại có những suy nghĩ khác, họ nhấn mạnh rằng việc sản xuất nhiên liệu điện tử rất tốn kém và tốn nhiều năng lượng.

Theo một bài báo năm 2021 trên tạp chí Nature Climate Change, việc sử dụng nhiên liệu điện tử cho xe ICE cần lượng điện tái tạo cao hơn khoảng năm lần so với lượng điện cần để chạy xe hơi chạy bằng pin.

Đấy là còn chưa kể đến những xe dùng ICE lại cần rất nhiều dung dịch và chi tiết để có thể vận hành trơn tru. Nó có thể là những nguồn phát thải khí CO2 mà cho dù có dùng nhiên liệu điện tử cũng không thể coi là trung hòa CO2.

Một đoạn đường tại châu Âu. Ảnh: Euronews

Vậy nên, một số nhà hoạch định chính sách cũng cho rằng nhiên liệu điện tử nên được dành riêng cho các lĩnh vực khó khử cacbon như vận chuyển hàng không hoặc tại những nơi có điều kiện vận hành quá khắc nghiệt.

Còn đại đa số các trường hợp thì xe điện sẽ phù hợp để sử dụng hơn. Cho dù hiện tại chúng vẫn phát thải CO2 trong quá trình sản xuất và tái chế nhưng với tốc độ đột phá như hiện tại thì xe điện sẽ sớm xanh hoàn toàn.

3. Triển vọng của nhiên liệu điện tử trong tương lai

Về triển vọng, nhiên liệu điện tử có triển vọng rất lớn vì chúng có những lợi thế mà xe điện không có. Đầu tiên, chúng hoàn toàn có thể được sử dụng trong các phương tiện ICE ngày nay. Thứ hai, nhiên liệu điện tử sẽ được vận chuyển và cung cấp cho người dùng thông qua mạng lưới cung ứng có sẵn của nhiên liệu hóa thạch hiện nay.

Tuy nhiên, loại nhiên liệu này cũng có những nhược điểm như giá thành quá cao. Bên cạnh đó sản lượng hiện tại vẫn quá ít nếu không muốn nói là sẽ không bao giờ có thể đủ cung ứng nếu cứ phát triển với tốc độ hiện tại.

Một chiếc Porsche đang được tiếp nhiên liệu điện tử. Ảnh: Carexpert

Có lẽ cũng chính vì những lý do trên, và vì không muốn phân mảnh đầu tư mà hầu hết các hãng xe chỉ lựa chọn đầu tư vào xe điện. Số lượng các hãng và các đơn vị vẫn theo đuổi loại nhiên liệu này tính đến nay vẫn không thể đảm bảo rằng chúng sẽ là một thế lực có thể cạnh tranh được với xe điện trong tương lai.

Nhưng đối với những người yêu thích động cơ đốt trong thì chúng hoàn toàn có thể là một hy vọng (dẫu nhỏ nhoi) về một tương lai vẫn có xe hơi sử dụng động cơ đốt trong.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Các khái niệm

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.