ĐĂNG NHẬP
Porsche cần bốn lần thử để tạo ra mẫu sedan hoàn hảo

Porsche cần bốn lần thử để tạo ra mẫu sedan hoàn hảo

Thật khó để tưởng tượng ra thời kỳ Porsche chưa sản xuất xe bốn cửa, hãng xe Đức đã thử nghiệm và thất bại rất nhiều lần trước khi trình làng mẫu Panamera.

21 Tháng 05, 2023

Mặc dù những mẫu xe nổi tiếng nhất của Porsche sở hữu thiết kế hai cửa, có thể kể đến dòng 911 và 718, nhưng hai phần ba đội hình hiện tại của họ là những mẫu xe bốn cửa.

Một số người hâm mộ có thể biết đến những mẫu xe bốn cửa tiền thân của Panamera, chẳng hạn như mẫu concept 989, quá trình phát triển dòng xe này của Porsche bắt đầu từ lâu trước đó, và dưới đây là biên niên sử đầy đủ các mẫu xe bốn cửa của thương hiệu này.

Porsche Type 542/Studebaker Z-87. Ảnh: Big Car

Dự án phát triển xe bốn cửa đầu tiên của Porsche bắt đầu từ thập niên 1950, nhưng thay vì sở hữu thương hiệu Porsche, mẫu xe này lại mang trên mình logo của Studebaker. Mẫu xe Z-87, theo cách gọi của nhà sản xuất đến từ Mỹ (còn Porsche gọi là Type 542) được xây dựng trên nền tảng 356 kéo dài, và giống như một phiên bản mở rộng của nguyên mẫu hai cửa mang tên Type 530.

Đáng tiếc, trong khoảng thời gian đó, Studebaker bị sáp nhập vào Packard, vậy nên mẫu xe này chỉ dừng lại ở 4 nguyên mẫu Z-87 trước khi dự án bị bỏ dở.

Porsche 928 H50. Ảnh: Big Car

Thử nghiệm tiếp theo của Porsche vào cuối thập niên 1980 với nguyên mẫu 928 H50, một phiên bản wagon bốn cửa kéo dài của dòng 928 trang bị động cơ đặt trước. Xe sở hữu thiết kế cửa mở tự sát (suicide door) tương tự như trên Mazda RX-8 và thậm chí còn được trang bị hàng ghế sau với khả năng ngả lưng bằng điện, cho thấy hãng thực sự nghiêm túc với ý tưởng về hàng ghế thứ hai.

Tuy nhiên, nguyên mẫu được chế tạo bởi American Sunroof Company này có ụ truyền động RWD quá lớn, dẫn đến việc hành khách ngồi sau khó có thể di chuyển trong cabin. Thêm vào đó, kiểu thiết kế mở cửa này khiến xe không có cột B thực thụ, vì vậy không đáp ứng yêu cầu về độ cứng vững khung gầm của Porsche.

Porsche 989. Ảnh: Big Car

Vài năm sau, trải qua một cuộc cải tổ trong đội ngũ điều hành, Porsche quyết định thử sức với một mẫu xe bốn cửa nữa. Lần này là concept 989, cũng là mẫu xe gần với dòng Panamera nhất trước khi dòng xe này xuất hiện.

Với định hướng là một mẫu xe thể thao gia đình, trong đó chú trọng vào yếu tố “xe thể thao”, dự án này được đặt lên bàn cân với mẫu BMW M5 vào thời điểm đó. Mẫu concept sở hữu khối động cơ V8 do Audi phát triển và sở hữu khung gầm hoàn toàn mới, đem lại những thông số vận hành ấn tượng khi chỉ mất 6 giây để tăng tốc từ 0-96 km/h và vận tốc tối đa lên tới 274 km/h.

Xét về thiết kế, mặc dù được tạo ra trong thời kì của mẫu 964 911, xe sở hữu vóc dáng hiện đại hơn, tiên phong cho ngôn ngữ thiết kế mà sau đó gắn liền với mẫu 993 911. Cho đến năm 1991, ba chiếc xe thử nghiệm đã được sản xuất, tuy nhiên vấn đề tài chính lại khó khăn hơn rất nhiều.

Ước tính Porsche sẽ phải bán được 15,000 chiếc 989 mỗi năm với mức giá cao hơn 50% so với mức giá của mẫu Panamera sau này để có thể hòa vốn, vào thời điểm mà hãng chỉ bán được gần 2,000 chiếc 928 trong một năm. Vào năm 1992, mặc cho tất cả nguồn lực từng được đầu tư vào, dự án 989 tưởng chừng đầy hứa hẹn đã sụp đổ.

Porsche C88. Ảnh: Big Car

Mẫu xe cuối cùng trong dòng lịch sử xe bốn cửa là một mẫu sedan cỡ nhỏ giá rẻ được thiết kế cho thị trường Trung Quốc. Mang tên C88, mẫu xe gia đình này gần như không sở hữu chút khí chất thể thao nào (thậm chí còn không được gắn mác Porsche), và mặc dù đã có nguyên mẫu thử nghiệm được tạo ra, dòng xe này cũng không được đi vào sản xuất đại trà.

Porsche Panamera, Taycan, Macan và Cayenne. Ảnh: Porsche Vietnam

Mẫu xe bốn cửa đầu tiên của Porsche đi vào sản xuất chính là Cayenne năm 2002, nhưng xét đến những mẫu xe tiền nhiệm nêu trên, Panamera (được ra mắt năm 2009) mới chính là mẫu xe kế thừa di sản đó. Giờ đây Panamera đã bước sang thế hệ thứ hai sau 14 năm có mặt trên thị trường, và thậm chí đã có thêm phiên bản wagon. Hiện tại, chúng ta thậm chí còn được thấy xe điện Taycan với biến thể wagon mang tên Gran Turismo, cùng với hai mẫu SUV là Cayenne và Macan.

Biên niên sử các dòng xe bốn cửa của Porsche. Video: YouTube/Big Car

Để biết thêm về lịch sử phát triển các mẫu xe bốn cửa của Porsche, cũng như những mẫu xe “thất lạc” trong suốt hành trình đó, mời độc giả tham khảo video trên.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.