ĐĂNG NHẬP
Bài kiểm tra an toàn dưới nước: Xe bạn có an toàn khi chìm sâu?

Bài kiểm tra an toàn dưới nước: Xe bạn có an toàn khi chìm sâu?

Tham gia vào bài kiểm tra dưới nước, các mẫu xe mới phải chứng minh cửa sổ điện hoạt động trong 10 phút sau khi chìm, hoặc có thể bị phá bởi người ngồi bên trong.

29 Tháng 07, 2022

Để đảm bảo khả năng lưu thông an toàn, một chiếc xe mới sản xuất bắt buộc phải trải qua các bài kiểm tra về va chạm. Khi công nghệ ngày càng phát triển, các bài kiểm tra đánh giá hiệu quả hoạt động của các hệ thống an toàn (ví dụ như hệ thống phát hiện người đi bộ) cũng được bổ sung.

Thậm chí là mới đây, Chương trình Đánh giá Xe mới của châu Úc (Australasian New Car Assessment Program, ANCAP) đã quyết định bổ sung thêm bài kiểm tra về an toàn dưới nước. Bài kiểm tra này sẽ được áp dụng từ năm 2023.

Từ 2023, các xe mới sản xuất phải được kiểm tra độ an toàn khi ngập nước. Ảnh: Motor1

Theo Giám đốc điều hành ANCAP – ông Carla Hoorweg, quyết định này được đưa ra sau trận lũ lụt thảm khốc vừa xảy ra tại Úc.

Mọi chiếc xe tất nhiên đều sẽ tìm cách né tránh vùng ngập nước hay lũ lụt, tuy nhiên thì thiên tai vẫn có thể ập đến bất ngờ. Thiệt hại mà chúng gây ra là không nhỏ, nhưng từ trước đến nay lại ít có ai quan tâm.

Về nội dung bài kiểm tra, ANCAP sẽ không nhấn chìm từng chiếc xe xuống nước. Các nhà sản xuất chỉ cần chứng minh được rằng các cửa sổ điện vẫn hoạt động đến 10 phút sau khi xe bị ngập. Hơn nữa, cánh cửa phải có thể mở mà không cần sự hỗ trợ của pin. Điều này sẽ giúp người ngồi bên trong phương tiện ngập nước có thể thoát ra dễ dàng hơn.

Những người ngồi trên xe phải thoát ra an toàn khi xe ngập nước. Ảnh: Houston Chronicle

Nếu nhà sản xuất không thể cung cấp bằng chứng như đã nêu trên, họ cần phải có hệ thống cho phép người ngồi trên xe phá cửa sổ bên để thoát ra ngoài. Quy trình thoát hiểm này sẽ cần phải được mô tả trong bản hướng dẫn sử dụng xe.

Tương tự như các bài đánh giá an toàn khác, mỗi mẫu xe sẽ được chấm theo thang điểm khác nhau dựa trên các biện pháp đảm bảo an toàn mà nhà sản xuất cung cấp.

Bên cạnh bài kiểm tra an toàn khi xe ngập nước, hệ thống nhắc nhở hàng ghế sau cũng được ngành công nghiệp xe hơi quan tâm. Năm ngoái, chỉ riêng tại Mỹ đã có 23 trẻ em thiệt mạng vì bị bỏ lại trong xe. Việc phát triển hệ thống mới được kỳ vọng sẽ làm giảm con số thương tâm này.

Trong một bài viết trước đây, Otoman đã từng đưa tin Toyota đã và đang triển khai một hệ thống tương tự với tên gọi Nhận thức Khoang lái. Hệ thống này sử dụng radar hình ảnh 4D có độ phân giải cao để cảnh báo người lái rằng trẻ em hoặc vật nuôi vẫn còn trong xe.

Nếu người lái bỏ lỡ các cảnh báo trên xe, hệ thống sẽ gửi cảnh báo đến điện thoại, các thiết bị thông minh và thậm chí là dịch vụ khẩn cấp.

Toyota đang phát triển hệ thống Nhận thức Khoang lái. Ảnh: Auto Trader

Công nghệ này hiện đang chờ được cấp bằng sáng chế và dự kiến được trang bị đầu tiên cho những chiếc Sienna.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về An toàn
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.