ĐĂNG NHẬP
10 điều người hâm mộ cần biết về concept Shelby Cobra 2004

10 điều người hâm mộ cần biết về concept Shelby Cobra 2004

Mẫu concept Shelby Cobra 2004 là một chiếc xe hiệu năng cao độc nhất có khả năng thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi.

01 Tháng 06, 2023

Sự hứng thú dành cho mẫu AC Cobra GT Roadster đã đem đến những cảm xúc lẫn lộn đối với người hâm mộ trên toàn thế giới. Thiết kế mẫu Cobra GT mới tương đồng với chiếc Shelby Cobra cổ điển nhưng được trang bị những công nghệ và đường nét mới hiện đại hơn. Chính nhờ phiên bản mới góp mặt trong đội hình năm 2024 mà concept Shelby Cobra 2004 lại một lần nữa chiếm lấy tâm điểm chú ý của giới mộ điệu.

Đó là một mẫu xe thể thao cao cấp hoàn toàn đủ sức tạo nên sự khác biệt cho dải sản phẩm Mustang ngày nay, nhưng vì ý tưởng Shelby Cobra này chưa từng trở thành hiện thực, nó đã gia nhập vào hàng ngũ những mẫu concept để dần bị quên lãng theo thời gian.

Tuy nhiên, giờ đây mọi thứ sẽ thay đổi. Chúng ta sẽ bàn đến mẫu AC Cobra GT Roadster sau, còn trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về một trong những mẫu concept ấn tượng nhất từng được sản xuất trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Mẫu concept đó thực sự đã có khả năng thay đổi tương lai của thị trường xe cơ bắp Mỹ. Tuy nhiên, cuối cùng những gì còn sót lại chỉ là những hình ảnh và thông số khiến cho mọi fan hâm mộ của Shelby cảm thấy tiếc nuối.

1. Carroll Shelby không phải người thiết kế mẫu concept Shelby Cobra 2004

Không giống những chiếc Shelby trong lịch sử, đội ngũ thiết kế và sản xuất concept Shelby Cobra 2004 hoàn toàn khác với mẫu xe nguyên bản năm 1962. Nó được tạo hình dựa trên chiếc Cobra năm 1960, rồi được tạo ra bởi một đội ngũ chuyên gia của Ford tâm huyết với dự án này. Sự tâm huyết đó giúp họ thiết kế và xây dựng mẫu concept chỉ trong vòng 5 tháng.

Ảnh chụp ngang mẫu concept Shelby Cobra 2004. Ảnh: Blog HotNews

Ông Carroll Shelby đóng vai trò tham vấn cao cấp cho “Project Daisy” (tên gọi khác của concept Shelby Cobra 2004), đảm nhận vai trò tư vấn và hướng dẫn trong trường hợp cần thiết, nhưng tính chung ông không phải là một thành viên trong đội ngũ phát triển mẫu Shelby Cobra 2004.

2. Mẫu concept Shelby Cobra 2004 được trang bị khối động cơ V10 605 hp

Carroll Shelby luôn tuân theo một triết lý khi nhắc đến động cơ trên những mẫu xe của ông: Nếu khối động cơ quá lớn với chiếc xe này, vậy hãy chọn một động cơ to hơn thế nữa! Ông làm như vậy với mọi mẫu thiết kế của mình, bắt đầu từ chiếc Shelby Cobra 427 nguyên bản sở hữu khối động cơ V8 7.0L hút khí tự nhiên sản sinh 410 hp, và mẫu concept Shelby Cobra 2004 thậm chí còn vượt qua con số này.

Ảnh chụp ngang mẫu concept Shelby Cobra 2004. Ảnh: Blog HotNews

Đội ngũ chuyên gia của Ford tạo ra một khối động cơ V10 làm hoàn toàn từ nhôm dựa theo mẫu Shelby Cobra 427 của thập niên 1960 nhưng nâng cấp với những công nghệ hiện đại của thế kỉ XXI. Khối động cơ 6.4L sản sinh công suất 605 hp và momen lên tới 680 Nm.

3. Vận tốc tối đa 418 km/h nhưng chiếc concept Shelby Cobra 2004 bị giới hạn ở mức 160 km/h

Chiếc concept Shelby Cobra 2004 đã đổi chủ, nhưng chiếc xe duy nhất từng được sản xuất này được tạo ra cho những bài kiểm tra tốc độ cao. Vào thời điểm đó, Ford muốn cạnh tranh hiệu quả hơn với những Chevrolet Corvette và Dodge Viper, vậy nên họ đã thúc đẩy mọi giới hạn.

Mẫu concept Shelby Cobra 2004. Ảnh: Blog HotNews

Công suất của khối động cơ chưa từng được đo chính xác bởi nó được giới hạn ở mức vận tốc tối đa 160 km/h, nhưng một số người trong cuộc cho hay mẫu Shelby này có thể dễ dàng đạt vận tốc tối đa lên tới 418 km/h. Điều đó không phải bất khả thi khi xét tới khối động cơ V10 mà nó sở hữu, tuy nhiên con số này dường như là ngoài khả năng kiểm soát của người lái và hệ khung gầm xe.

4. Xe không được trang bị công nghệ tăng áp hay siêu nạp, hãy thử tưởng tượng nếu có sẽ ra sao

Dù lý do là đội ngũ thiết kế cho rằng khối động cơ V10 đã quá lớn hay không còn thêm không gian cho các chi tiết khác, mẫu concept Shelby Cobra 2004 chưa từng được lắp thử hệ thống siêu nạp hay tăng áp. Điều này đem đến cơ hội cho chúng ta dùng trí tưởng tượng của mình, liệu những hệ thống này sẽ đem đến thay đổi gì cho chiếc xe.

Khối động cơ trên mẫu concept Shelby Cobra 2004. Ảnh: MotorTrend

Sự khác biệt giữa hai công nghệ đó đến từ nguyên lý hoạt động, nhưng nói chung chúng đều sẽ đem lại cho chiếc xe thêm khoảng 150 hp. Để nói rõ hơn, hệ thống tăng áp sẽ sử dụng khí thải để làm quay turbine, trong khi hệ thống siêu nạp sử dụng truyền động dây đai nối trực tiếp tới hệ thống nạp của động cơ.

5. Mẫu concept Shelby Cobra 2004 lấy cảm hứng từ Ford GT

Để chuẩn bị cho một mẫu xe concept hoàn toàn mới chỉ trong vòng 5 tháng, đội ngũ phát triển cần sử dụng một số chi tiết từ những mẫu xe có sẵn. Trong trường hợp của concept Shelby Cobra 2004, đội ngũ chuyên gia Ford đã lấy ý tưởng từ Ford GT. Cụm hộp số và cầu (transaxle) sáu cấp đặt sau gần như tương tự trên mẫu GT, cũng như phần lớn hệ thống khung gầm và giảm chấn.

Hệ thống khung gầm của concept Shelby Cobra 2004. Ảnh: Blog HotNews

Mẫu concept Shelby Cobra 2004 lấy khuôn mẫu từ Ford GT, nhưng nền tảng khung gầm cần phải được thay đổi để phù hợp với thiết kế của xe, do đó mẫu concept này ngắn hơn chiếc GT 61 cm và trục cơ sở ngắn hơn 18 cm. Tất cả tạo nên một mẫu xe nhỏ hơn với khối động cơ mạnh mẽ hơn, phù hợp với ý tưởng của Carroll Shelby và các cộng sự.

6. Hệ thống phanh đĩa thông gió không được trang bị ABS

Xét trên một số phương diện, Shelby Cobra 2004 được phát triển khá vội vàng bởi không phải chi tiết nào trên xe cũng được trang bị những công nghệ mới. Ví dụ như hệ thống phanh, dù đã được nâng cấp so với phiên bản tiêu chuẩn lên hệ thống phanh đĩa thông gió để cải thiện khả năng phanh, với đĩa phanh đường kính 14 inch phía trước và 13.2 inch phía sau, lại không được trang bị công nghệ ABS.

Shelby Cobra khi chạy thử. Ảnh: Motor Trend

Chi tiết này có thể cho thấy sự vội vàng trong quá trình phát triển. Việc tạo ra một mẫu xe hoạt động chính xác đòi hỏi rất nhiều thời gian, và đội ngũ của concept Shelby Cobra 2004 lại không có điều ấy.

7. Ban đầu mẫu concept Shelby Cobra 2004 không hợp pháp trên đường phố

Ý tưởng tạo ra một mẫu concept không giống bất kỳ mẫu xe nào khác đã truyền cảm hứng cho đội ngũ phát triển của “Project Daisy”, đặc biệt là khi mà ngày ra mắt ban đầu lên kế hoạch tới năm 2007.

Nội thất mẫu concept Shelby Cobra 2004. Ảnh: Blog HotNews

Điều này tức là họ có vài năm để hoàn thiện chiếc xe, vậy nên ban đầu Shelby Cobra 2004 được tạo ra không dành cho đường phố. Đó là lý do khi lần đầu chiếc xe này được bán đấu giá, chủ nhân mới của nó đã phải nhờ bang Montana cấp giấy cho mẫu Shelby Cobra 2004 dựa theo số Vin sau này được đánh dấu lên xe (002003SHELBYCOBRA).

8. Ford đã cố tình vô hiệu hóa khả năng di chuyển của mẫu concept Shelby Cobra 2004

Mẫu concept Shelby Cobra 2004. Ảnh: Blog HotNews

Sau ngần ấy thời gian và nỗ lực dành cho “Project Daisy”, Ford đã quyết định họ không muốn tiếp tục phát triển dự án này bởi lượng vốn cần bỏ ra. Những năm trước 2004 đã rất khó khăn với hãng xe Mỹ, vậy nên ban lãnh đạo quyết định loại bỏ dự án này trước khi đi vào giai đoạn sản xuất. Mẫu concept vẫn còn đó, vậy nên hãng xe đã quyết định vô hiệu hóa nó, lấy đi khả năng vận hành. Họ làm vậy bằng cách ngắt liên kết giữa trục ra và bánh đà, hàn cứng chốt trục ra, từ đó vô hiệu hóa khả năng di chuyển của xe.

9. Ông Shelby không thể tiếp tục phát triển mẫu xe này, chấp nhận việc Ford bỏ dở bản concept

Carroll Shelby và đội ngũ của ông không hài lòng với ý tưởng bỏ dở mẫu concept, ông mong muốn thấy chiếc xe này đi vào sản xuất và được đưa ra thị trường. May mắn là ông Shelby đã có thể đảo ngược lại những điều Ford từng làm với mẫu concept và một lần nữa làm cho nó có thể vận hành bình thường.

Chữ ký của ông Carroll Shelby trên mẫu concept. Ảnh: MotorTrend

Carroll muốn tự mình tiếp tục phát triển dự án, nhưng khi quyết định đã được đưa ra, ông cùng đội ngũ không có đủ nguồn lực để bắt đầu lại dự án một lần nữa. Ý tưởng mãi mãi dở dang, và Shelby Cobra là một chiếc xe độc nhất trên thế giới.

10. Giá trị mà mẫu concept Shelby Cobra 2004 đem lại không chỉ là con số tại buổi đấu giá

Hiển nhiên là bất cứ mẫu xe hiệu năng cao nào, khi được sản xuất với số lượng giới hạn, cũng sẽ cực kỳ đắt đỏ. Khi nói về chiếc Shelby Cobra này, việc có đúng 1 chiếc từng được sản xuất khiến mức giá của nó dễ dàng vượt ngoài sức tưởng tượng.

Carroll Shelby cầm lái Shelby Cobra 2004. Video: YouTube/King Rose Archives

Mức giá này được dự báo vẫn sẽ tiếp tục tăng theo thời gian, tuy nhiên, xét ở hiện tại, chúng ta có thể nhìn vào mức giá gần nhất khi mẫu xe được đem đấu giá trên trang Mecum. Chiếc xe được bán với mức giá 2.64 triệu đô la vào tháng 8/2014, vậy nếu cộng thêm lạm phát và độ hiếm theo thời gian, chiếc xe này được đồn đoán có thể có mức giá lên tới 5 triệu đô la ở thời điểm hiện tại.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.