ĐĂNG NHẬP
Volvo phát triển phần mềm nội bộ và hệ thống điện toán

Volvo phát triển phần mềm nội bộ và hệ thống điện toán

Volvo đồng phát triển phần mềm nội bộ với Google và hệ thống điện toán tập trung với NVIDIA cho tương lai xe điện.

09 Tháng 07, 2021

Tại sự kiện Volvo Cars Tech, Volvo đã công bố một sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận đối với phần mềm, máy tính và thiết bị điện tử phần cứng.

Có thể nói, sức hấp dẫn của một chiếc xe ngày nay nằm ở các chức năng và tính năng phần mềm hơn là các đặc tính truyền thống của ô tô. Những chức năng này cũng góp phần thúc đẩy quá trình phát triển và giới thiệu phần cứng thường xuyên hơn.

Các mẫu xe mới được tung ra với phần cứng cố định, trong khi phần mềm sẽ được cập nhật liên tục qua từng thế hệ xe. Dưới đây là hai phát kiến về hệ thống điện tử mới nhất từ Volvo.

1. Phần mềm nội bộ (In-house software)

Hệ điều hành mới mang tên VolvoCars.OS được Volvo đồng phát triển với Google. Google cũng là đối tác chiến lược của Volvo trong việc cung cấp hệ thống thông tin giải trí.

“Tập đoàn Volvo Car là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên giới thiệu những chiếc xe hơi có hệ thống thông tin giải trí được hỗ trợ bởi Android Automotive. Hệ thống này tích hợp sẵn các chức năng trợ giúp của Google, như Google Maps và Google Play. Hiện tập đoàn đang tiếp tục hợp tác với Google để đưa hệ thống thông tin giải trí và kết nối lên một tầm cao mới.” – một đại diện từ Volvo chia sẻ.

Hệ thống này sẽ được giới thiệu trong thế hệ tiếp theo của các mẫu xe Volvo chạy điện, mà bắt đầu là mẫu SUV chạy điện sắp ra mắt (kế nhiệm của chiếc XC90) vào năm 2022. Nhà sản xuất hứa hẹn rằng VolvoCars.OS sẽ truyền phát nhanh và linh hoạt hơn, với nhiều cập nhật thường xuyên hơn cho những chiếc xe của khách hàng.

Loại hình ảnh mô phỏng hệ thống VolvoCars.OS trên những chiếc xe Volvo. Ảnh: Volvo Cars

“VolvoCars.OS sẽ hoạt động như một hệ thống của xe điện Volvo. Nó kết hợp các hệ điều hành khác nhau và có một hệ thống đám mây tạo ra môi trường điều hành đồng nhất. Các hệ điều hành cơ bản bao gồm Android Automotive OS, QNX, AUTOSAR và Linux.”

“Thông qua các giao diện lập trình ứng dụng (API) đã được công bố trước đây, VolvoCars.OS cho phép các nhà phát triển truy cập vào các tính năng trong xe như dữ liệu cảm biến xe, giao diện người dùng và các tính năng trên dữ liệu đám mây của xe với sự đồng ý của khách hàng. Điều này cho phép các nhà phát triển tạo ra các dịch vụ và ứng dụng mới cho Volvo.”

Henrik Green – Giám đốc công nghệ tại Volvo Cars cho biết: “Bằng cách phát triển phần mềm nội bộ, chúng tôi có thể tăng tốc độ phát triển và cải thiện những chiếc Volvo nhanh hơn. Cũng giống như trên điện thoại thông minh hoặc máy tính, phần mềm và tính năng mới có thể được triển khai nhanh chóng thông qua các bản cập nhật qua internet, giúp chiếc Volvo trở nên tốt hơn và thú vị hơn theo thời gian.”

2. Hệ thống điện toán tập trung (Centralised computing)

Một hệ thống khác không kém phần quan trọng là điện toán tập trung. Hệ thống mới của Volvo sẽ được thiết kế đơn giản hơn và được hưởng lợi đầy đủ từ việc phát triển phần mềm nội bộ nêu trên.

Công ty sẽ trang bị cho những chiếc xe hơi (bắt đầu với chiếc xe điện thế hệ tiếp theo vào năm 2022) với ba máy tính chính, chịu trách nhiệm xử lý thị giác và trí tuệ nhân tạo, tính toán chung và thông tin giải trí.

Nhờ đó, công ty sẽ có thể loại bỏ nhiều bộ điều khiển điện tử xung quanh xe để điều khiển các tính năng và hệ thống riêng lẻ. Hệ thống điện toán tập trung sẽ ra mắt với sự hợp tác với NVIDIA.

“Để thực sự hưởng lợi từ việc phát triển phần mềm nội bộ, Volvo Cars cũng đang tập trung hóa điện toán bên trong những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện của mình thành một hệ thống cốt lõi, loại bỏ rất nhiều sự phức tạp. Thay vì dựa vào nhiều bộ điều khiển điện tử xung quanh xe để điều khiển các tính năng và hệ thống riêng lẻ, các phần mềm do công ty tự phát triển sẽ chạy trên một hệ thống điện toán mạnh mẽ bên trong xe.”

Volvo giới thiệu hệ thống điện toán Core Computing. Video: YouTube/Volvo Cars

“Việc chuyển sang điện toán tập trung cũng cho phép Volvo Cars tách dần phần cứng khỏi phần mềm. Nghĩa là công ty có thể giới thiệu các phần cứng thường xuyên, để các mẫu Volvo mới có thể được trang bị phần cứng mới nhất.”

Henrik Green – Giám đốc công nghệ tại Volvo Cars cho biết thêm: “Chúng tôi có một chiến lược hợp tác với các nhà lãnh đạo công nghệ. Google là công ty dẫn đầu thực sự về trải nghiệm người dùng và dịch vụ, từ Google Maps đến Google Assistant, trong khi NVIDIA cung cấp cho chúng tôi quyền truy cập vào một số máy tính nhanh nhất và tốt nhất hiện có. Hợp tác với các đối tác chiến lược sẽ hiệu quả hơn nhiều so với chúng tôi cố gắng làm mọi thứ một mình.”

Hai hệ thống này khiến chúng ta nhớ lại những gì mà Tesla đã làm nhiều năm trước – một phần mềm nội bộ và các đơn vị tính toán trung tâm mạnh mẽ.

Nếu đây là hướng đi đúng đắn cho ngành công nghiệp xe hơi thì có lẽ chúng ta sẽ sớm thấy nhiều hơn các nhà sản xuất công bố những hệ thống tương tự. Nên nhớ rằng, Volvo là một trong những thương hiệu đầu tiên tuyên bố định hướng chuyển sang hệ truyền động điện và lai điện trước năm 2030.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kỹ thuật điện
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.