ĐĂNG NHẬP
Volvo đăng ký bằng sáng chế vô lăng trượt

Volvo đăng ký bằng sáng chế vô lăng trượt

Việc sản xuất xe hơi cho cả thị trường tay lái bên trái và phải khiến chi phí và mức độ phức tạp tăng thêm đáng kể.

03 Tháng 12, 2020

Việc sản xuất xe hơi đồng thời cho cả thị trường áp dụng tay lái bên trái và phải khiến chi phí và mức độ phức tạp cho nhà sản xuất tăng thêm đáng kể. Tuy nhiên, một thiết kế mới đây từ Volvo có thể loại bỏ khó khăn này.

carscoops

Trong tháng 09/2020, hãng xe Thụy Điển đã nộp lên Văn phòng Sáng chế và Bản quyền Mỹ một bản đăng ký cho hệ thống vô lăng xe hơi có thể trượt được từ trái sang phải. Theo đó, trong bản mô tả này, tay lái và bảng hiển thị đồng hồ được gắn trên một rãnh trượt dài bằng chiều rộng của xe. Thiết kế này nhìn qua thì có vẻ giống với thiết kế của chiếc Unimog từ Mercedes-Benz, tuy nhiên hệ thống của Volvo sử dụng công nghệ drive-by-wire, tức vô lăng sẽ truyền tín hiệu điện tới cơ cấu truyền động thông qua các cảm biến. Điều này có nghĩa sẽ không có kết nối cơ học nào giữa vô lăng và mặt đường.

top gear

Công nghệ vô lăng trượt này sẽ giúp Volvo bán được xe ở cả hai nhóm thị trường kể trên mà không cần điều chỉnh gì. Thậm chí nó còn cho phép người lái ngồi ở vị trí chính giữa xe - như trên chiếc McLaren F1 hay Speedtail vậy.

auto e design

Volvo cũng đề cập trong đơn đăng ký của mình rằng với hệ thống vô lăng trượt, những chiếc xe tự lái cũng sẽ cho người dùng nhiều không gian hơn bên trong khoang cabin. Về mặt lý thuyết, trên những chiếc xe như vậy, người dùng có thể bật chế độ tự lái và vô lăng sẽ tự động được giấu đi. Tuy nhiên, điểm trừ của công nghệ này là, khi người lái muốn lấy lại quyền kiểm soát, chiếc xe sẽ mất một khoảng thời gian đưa vô lăng trở về vị trí ban đầu. Mà nếu xe có thể hoàn toàn tự lái, liệu có cần một chiếc vô lăng (?)

automundo

Vậy với vô lăng trượt như thế này thì bộ bàn đạp chân ga & chân phanh có được thiết kế trượt luôn hay không? Câu trả lời của hãng xe Thụy Điển là không. Thay vào đó, Volvo gợi ý rằng bộ bàn đạp truyền thống trong tương lai sẽ có thể được thay thế bởi các tấm cảm biến lực được trang bị ở cả hai bên ghế lái và ghế phụ. Các tấm này sẽ được kích hoạt dựa trên vị trí của vô lăng (bên trái hoặc bên phải).

the patent

Đến này ta vẫn chưa rõ liệu Volvo có kế hoạch áp dụng công nghệ này vào dây chuyền sản xuất hay không, vì thường thì các hãng xe nộp đơn đăng ký bảo hộ sáng chế chủ yếu là để bảo vệ ý tưởng của mình. Tuy nhiên, một công nghệ ấn tượng khác là hệ thống cảm biến lidar gắn mui xe chắc chắn sẽ được Volvo lắp đặt trên xe của mình từ đầu năm 2022.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.