ĐĂNG NHẬP
Toyota sẽ không từ bỏ xe hydro dù đang phát triển xe điện

Toyota sẽ không từ bỏ xe hydro dù đang phát triển xe điện

Trong khi phát triển nền tảng xe điện hoàn toàn mới vào năm 2026, Toyota muốn đảm bảo rằng hydro vẫn là một lựa chọn khả thi trong tương lai.

11 Tháng 04, 2023

Với việc CEO lâu năm Akio Toyoda gần như đã không còn nắm quyền, Toyota đang chuyển trọng tâm của họ sang phát triển nhiều loại xe điện hơn. Tuy nhiên, công ty cũng đang đầu tư khá nhiều nguồn lực vào công nghệ hydro và cam kết sẽ không cắt giảm khoản đầu tư của mình.

Chia sẻ với báo chí, ông Koji Sato - CEO sắp tới của Toyota cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng hydro vẫn là một lựa chọn khả thi cho tương lai.”

Tuy nhiên, nói thì dễ hơn làm. Ông Sato cho rằng, để có thể biến hydro trở thành nhiên liệu thay thế cho xăng, dầu và thậm chí là điện thì cần phải phát triển chuỗi cung ứng sản xuất và vận chuyển, tạo điều kiện cho các phương tiện chạy hydro có thể vận hành trên đường. Việc thiếu cơ sở hạ tầng ở hầu hết mọi quốc gia vẫn còn là một trở ngại đáng kể.

Toyota Mirai – mẫu xe chạy hydro của Toyota. Ảnh: Car Expert

Giải thích thêm với báo chí, ông Sato nói: “Nếu không có những tiến bộ ở đây, chúng ta sẽ không thể mong đợi sự gia tăng khối lượng sử dụng năng lượng hydro.”

Chính phủ Nhật Bản cũng đặt nhiều hy vọng vào hydro. Một báo cáo đã lưu ý rằng các nhà lập pháp hy vọng số lượng phương tiện chạy bằng hydro trên các con đường của quốc gia sẽ tăng lên 200,000 chiếc vào năm 2025 và 800,000 chiếc vào năm 2030.

Nhiều trạm tiếp nhiên liệu đang được lên kế hoạch trên khắp Nhật Bản để biến mục tiêu đó thành sự thật. Theo Toyota, hiện có khoảng 160 trạm nhiên liệu hydro ở Nhật Bản và mạng lưới này sẽ bao gồm khoảng 900 trạm vào năm 2030.

Để có thể biến hydro trở thành nhiên liệu thay thế cho xăng, dầu và thậm chí là điện thì cần phải có chuỗi cung ứng sản xuất và vận chuyển. Ảnh: Green Hydrogen – John Cockerill

Yasuhiko Hashimoto – Chủ tịch của Kawasaki Heavy Industries ủng hộ tầm nhìn của Toyota và giải thích sự đóng góp của công ty ông trong việc tạo ra hydro. Kawasaki Heavy Industries đang phát triển một con tàu có khả năng vận chuyển lượng hydro hóa lỏng - nhiều hơn 128 lần so với những chiếc thuyền đi xuyên đại dương vào năm 2023.

Đổi lại, việc đóng một con tàu lớn hơn sẽ giúp giảm chi phí hydro khoảng 30 cent (0.3 đô la) trên mỗi mét khối vào năm 2030. Ông Hashimoto cũng nhấn mạnh rằng, ngoài xe hơi, hydro có thể trở thành một giải pháp thay thế khả thi cho xe tải, xe buýt, xe lửa và thiết bị xây dựng.

Hiện BMW cũng đang ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng nhiên liệu hydro. Đáng chú ý, hãng xe Đức cũng đang điều hành một liên doanh với Toyota. Đầu năm 2023, BMW đã công bố nguyên mẫu X5 chạy bằng điện - hydro có tên là iX5 được chế tạo cho một dự án thử nghiệm.

BMW iX5 – nugyên bản SUV chạy hydro được BMW phát triển. Ảnh: e-Autokult

BMW cho biết hydro phù hợp nhất với những mẫu xe hơi cỡ lớn, nhưng hãng cũng lưu ý rằng công nghệ này sẽ hoạt động tốt trong các thiết bị hạng nặng như tàu và máy bay.

Bên cạnh Toyota và BMW, Hyundai cũng đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để nghiên cứu hydro, trong khi Honda và General Motors cũng đang hợp tác với nhau trong dự án tương tự.

Ở chiều ngược lại, trong khi chờ đợi những bước tiến của nhiên liệu hydro, Toyota đã bắt đầu phát triển một nền tảng dành riêng cho xe điện sẽ sẵn sàng vào năm 2026. Theo hãng xe Nhật, kiến trúc này đang được thiết kế để kiểm soát chi phí và mang lại hiệu suất tốt hơn so với các dòng xe điện hiện tại.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.