ĐĂNG NHẬP
Bất chấp làn sóng xe điện, BMW quyết đánh cược vào hydro

Bất chấp làn sóng xe điện, BMW quyết đánh cược vào hydro

iX5 chính là mẫu xe khởi động lại tham vọng về nhiên liệu hydro của BMW. Tuy nhiên, tầm nhìn về tương lai của họ lại đang bị áp đảo bởi làn sóng xe điện.

18 Tháng 03, 2023

Chỉ sau vài tháng bắt đầu chế tạo pin nhiên liệu cho mẫu xe điện iX5, BMW đã chính thức tung ra loạt xe SUV chạy bằng nhiên liệu hydro đầu tiên.

BMW hiện là một trong số ít hãng xe (cùng với Toyota và Hyundai) phát triển xe hơi chạy bằng hydro trong bối cảnh cả ngành công nghiệp xe đang có sự chuyển mình rõ rệt sang xe điện.

BMW iX5 sẽ là sự kết hợp giữa pin nhiên liệu do Toyota sản xuất và hệ thống truyền động được “vay mượn” từ mẫu iX, cùng với pin lithium-ion nhỏ dung lượng 2.0 kWh.

Sự kết hợp này tạo công suất đầu ra 395 hp. Bên cạnh đó, bình nhiên liệu hydro 7.3 kg được tích hợp trên xe giúp xe đi được quãng đường 500 km trong chu trình WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure, tạm dịch: chu trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu).

BMW iX5 kết hợp pin nhiên liệu do Toyota sản xuất với hệ thống truyền động được “vay mượn” từ mẫu iX. Ảnh: Autocar

Tuy nhiên, hãng xe vùng Bavaria lại không có ý định bán hoặc cho thuê bất kỳ mẫu xe nào nằm trong dự án này. Thay vào đó, giống như nhiều mẫu xe trước - bao gồm cả dòng xe 7-Series chạy hydro - iX5 sẽ là một phần của lô xe khoảng 100 chiếc được sử dụng dành riêng cho mục đích trưng bày và triển lãm.

BMW cho biết: “Chúng tôi muốn mang trải nghiệm lái xe sử dụng nhiên liệu hydro cho người dùng chưa biết rõ và muốn tìm hiểu quá trình phát triển của xe hydro, thông qua những ấn tượng mà BMW iX5 Hydrogen tực tiếp mang lại.”

iX5 sẽ được chế tạo tại nhà máy thử nghiệm đặc biệt của tập đoàn BMW, đặt tại Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới (FIZ) ở Munich. Đó là nơi các chi tiết và công nghệ độc đáo của hệ thống truyền động mới sẽ được lắp vào khung gầm của mẫu X5.

Nhà máy sử dụng lượng nhân lực khoảng 900 người, bao gồm cả những chuyên gia về nhiên liệu hydro.

Mẫu iX5 sẽ được sử dụng dành riêng cho mục đích trưng bày & triển lãm. Ảnh: Gizmo China

Tuy nhiên, dẫu cho BMW đã thử nghiệm hydro trong nhiều thập kỷ, trên thực tế viễn cảnh người dùng chạy xe BMW sử dụng pin nhiên liệu hydro vẫn chưa rõ ràng.

Vậy tại sao BMW vẫn quyết đầu tư công nghệ mới vào một lô xe SUV sẽ không bao giờ được bán ra thị trường?

Theo ông Oliver Zipse – Chủ tịch Hội đồng quản trị của BMW AG: “Hydro là một nguồn năng lượng linh hoạt có vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng và thân thiện với khí hậu. Xét cho cùng, hydro chính là một trong những cách hiệu quả nhất để lưu trữ và vận chuyển năng lượng tái tạo.”

Mặc dù so với chi phí dành cho công nghệ hydro, BMW đang chi nhiều tiền hơn vào việc phát triển xe điện. Nhưng họ vẫn muốn thế giới thấy được vai trò của hydro trong tương lai, ít nhất là tại Châu Âu – nơi mạng lưới các trạm nạp nhiên liệu đang được phát triển, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xe tải hydro lưu thông từ các thành phố cảng đến các trung tâm sản xuất.

Theo nhiều cách, hydro trong lĩnh vực vận tải đường bộ đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà sản xuất xe cũng như các công ty vận tải đường bộ, ngay cả khi chi phí nhiên liệu hydro tăng cao.

BMW đang hình dung về một tương lai vô cùng khả thi, nơi xe hơi hydro sẽ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ thị trường ZEV (Zero-emission vehicles - phương tiện không phát thải), nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ chính phủ các quốc gia.

BMW đang hình dung về một tương lai vô cùng khả thi nơi xe hơi hydro sẽ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ thị trường ZEV. Ảnh: Innovation News Network

Tuy nhiên, kịch bản này vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như ngành vận tải đường bộ và các ngành công nghiệp nặng khác có sự phát triển, kéo theo sự gia tăng nhu cầu dành cho nhiên liệu hydro. Đồng thời, giá xăng và dầu diesel tăng cũng sẽ tạo ra một luồng gió thuận chiều cho hydro.

Ông Zipse chia sẻ thêm: “Hydrogen là mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh về viễn cảnh giao thông không phát thải. Chỉ công nghệ xe điện thôi vẫn là chưa đủ để giúp ngành công nghiệp xe hơi trung hòa khí hậu trên toàn thế giới.”

Trên thực tế, người ta đã từng rất mong đợi vào những đột phá của công nghệ hydro trong suốt 20 năm qua. Tuy nhiên, chúng ta lại đang chứng kiến một sự tiến bộ có phần hời hợt trong quá trình điện khí hóa phương tiện, mặc dù quá trình này đã được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong vòng 3 năm trở lại đây.

Một dự đoán từ năm 2003 cho rằng xe điện và xe chạy bằng hydro sẽ trở nên phổ biến hơn thực tế ngày nay. Nhưng giờ đây, ngành công nghiệp xe hơi vẫn tiếp tục chờ đợi một giai đoạn bùng nổ của công nghệ nhiên liệu hydrogen.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.