ĐĂNG NHẬP
Sự trở lại của Ford Capri trên mẫu xe điện khung gầm MEB

Sự trở lại của Ford Capri trên mẫu xe điện khung gầm MEB

Giữa những tin đồn về sự trở lại của dòng Capri, giám đốc thiết kế của Ford đã trả lời trang Autocar rằng khách hàng yêu thích dòng tên cũ này.

13 Tháng 05, 2023

Theo một báo cáo của tờ The Sun, Ford rất tự tin sẽ hồi sinh dòng tên Capri cho một mẫu crossover chạy điện sử dụng khung gầm MEB hợp tác với Volkswagen. Sau khi ra mắt phiên bản mới của mẫu Explorer, người anh em song sinh của nó – nhiều khả năng sẽ được ra mắt đầu năm sau – có vẻ như sẽ sử dụng cái tên từng là của một mẫu coupe thể thao hai cửa cực kỳ thịnh hành ở lục địa già từ 1968 đến 1986.

Trang Autocar từng báo cáo trong năm 2019 rằng dòng tên Capri được xem xét để quay trở lại, và giờ đây, trong một buổi phỏng vấn độc quyền với Amko Leenarts, giám đốc thiết kế tại châu Âu của hãng, chúng ta đã được biết những dòng tên huyền thoại sẽ đóng vai trò quan trọng đối với Ford khi hãng xe Mỹ tiến tới kỷ nguyên điện hóa.

Trước màn ra mắt của Explorer thế hệ mới, ông Leenarts vô cùng hào hứng khi nói về chặng đường tiếp theo trong quá trình phát triển của công ty trong khi đưa các vị khách tham quan tới studio thiết kế Merkenich, gần nhà máy của hãng tại Cologne.

Ông gia nhập Ford 11 năm trước, khi đội hình của hãng còn đồ sộ hơn nhiều so với tương lai, và giờ đây ông đảm nhận vai trò dẫn dắt thương hiệu n ày tiến tới tương lai điện hóa, khởi đầu với mẫu Explorer.

Ông Amko Leenarts trong studio Merkenich của Ford. Ảnh: Autocar

Quan trọng hơn là, ông cho biết việc triển khai các dòng tên cũ không đồng nghĩa với việc những chiếc xe này sẽ mang nét thiết kế hoài cổ. “Phong cách thiết kế Retro không giúp chúng ta phát triển. Nhiệm vụ của chúng tôi là đem đến ý nghĩa mới cho những dòng tên này. Đó là điều khiến chúng trở nên thú vị.”

Tiêu biểu như mẫu Ford Explorer, cái tên này ở thị trường châu Âu khác hoàn toàn so với mẫu SUV cỡ lớn 7 chỗ mà chúng ta từng biết, nhưng theo ông Leenarts, khi thiết kế, mẫu xe này vẫn đề cao tính thực dụng dành cho những khách hàng năng động. “Đây chính là mẫu xe đầu tiên trong dải sản phẩm Adventurous Spirit của chúng tôi.”

Mẫu SUV cỡ nhỏ Ford Explorer dành cho thị trường châu Âu. Ảnh: Ford Motor Company

Ông không chia sẻ thêm về việc những dòng tên nào của Ford sẽ được hồi sinh, hay có những yêu cầu gì để đem trở lại một cái tên như vậy, nhưng ông cho biết “đó có thể là mối liên kết giữa những giá trị của một cái tên cũ và cách diễn giải mới cho nó.”

Đó là một chủ đề gây ra nhiều tranh cãi trong nhóm khách hàng của Ford trong vài năm trở lại đây, khi mà công ty đã sử dụng dòng tên Puma cho một mẫu crossover và Mustang cho một mẫu SUV gia đình chạy bằng điện.

Sau cùng, ông Leenarts cho rằng “công chúng thích cách mà chúng tôi đem những dòng tên cũ quay lại cho các mẫu xe mới”, bởi chúng cho thấy “quan điểm độc đáo khác biệt hoàn toàn các hãng xe khác”.

Mặc dù những cái tên có thể nghe quen thuộc, thiết kế xe sẽ không như vậy. Với vai trò là mẫu xe đi đầu trong chiến dịch Adventurous Spirit của Ford, mẫu Explorer định hình phong cách cho những mẫu xe điện sẽ xuất hiện trong những năm tới. Những mối liên kết với các dòng xe cũ sẽ không xuất hiện nhiều dù là ở ngoại thất hay nội thất.

Tương tự như vậy, Capri phiên bản mới sẽ là một mẫu xe gầm cao và sẽ được bổ sung thêm cửa. Thông số có lẽ sẽ không khác biệt nhiều so với Ford Explorer, đồng nghĩa với mức công suất lên tới 335 hp và tầm hoạt động tối đa hơn 483 km.

Ông Leenarts giải thích rằng xu hướng điện hóa đem lại cơ hội để phục vụ tốt hơn những yêu cầu ngày càng cao từ phía khách hàng. Đó là lý do phong cách thiết kế của Ford lần đầu tiên có sự chuyển biến cốt lõi kể từ thời New Edge cuối thập niên 1990.

“Chúng tôi bắt đầu với việc nghiên cứu xem khách hàng nhìn các mẫu xe như thế nào. Chúng tôi có thể đã quá lạc quan về thực lực của công ty, vì vậy chúng tôi cần xem xét lại năng lực của mình. Đó là lí do chúng tôi làm việc với khách hàng.”

“Điều khiến tôi đau lòng là việc khách hàng cho rằng các mẫu xe Ford ngày càng nhàm chán. Đó chính là vấn đề tôi thực sự quan tâm. Tôi tự nhủ rằng Ford phải đem lại những thiết kế xe hoàn toàn khác biệt, đem lại một điểm nhìn mà các hãng xe khác chưa có.”

Việc Explorer trông khác biệt hoàn toàn so với Puma hay Kuga chính là một minh chứng cho quyết tâm truyền đạt phong cách Mỹ vào các dòng xe của hãng, nó cho thấy sự tự do mà các nhà thiết kế có được khi làm việc với những kết cấu xe điện không động cơ, sàn đặt phẳng.

Ford Puma. Ảnh: Ford UK

“Ngôn ngữ thiết kế xe điện đối với chúng tôi là sự đơn giản hóa: tinh gọn thiết kế, đảm bảo rằng xe có dáng vẻ bệ vệ, ngôn ngữ đơn giản hơn nhưng đem lại cảm giác cao cấp, sang trọng và thân thiện hơn. Vậy nên chúng tôi không làm những mẫu xe gai góc, thay vào đó là những mẫu xe mọi người có thể yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên.” ông Leenarts bổ sung.

“Ford muốn tạo ra một sản phẩm thú vị mà khách hàng dễ dàng có cảm tình. Để làm được điều đó, mẫu xe cần có thiết kế tổng thể đẹp mắt, những chi tiết nổi bật nhưng không khó gần.”

Giới thiệu Ford Explorer EV mới. Video: YouTube/Ford News Europe

Khi được hỏi có những sai lầm nào nên tránh khi thiết kế một mẫu xe điện, ông cho biết: “Một số sản phẩm ngoài thị trường đã cố quá sức trong khâu thiết kế, và cuối cùng trông nó giống một loại thiết bị hơn. Vậy sai lầm ở đây là thiết kế kiểu thiết bị công cụ; mẫu xe của bạn cần phải trông thật lôi cuốn.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.