ĐĂNG NHẬP
Phanh khẩn cấp tự động (AEB) không đạt hiệu quả cao vào ban đêm

Phanh khẩn cấp tự động (AEB) không đạt hiệu quả cao vào ban đêm

IIHS sẽ bổ sung một thử nghiệm ban đêm mới để đánh giá tính hiệu quả của các hệ thống AEB.

19 Tháng 02, 2022

Theo một nghiên cứu mới của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS), hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) đã được trang bị trên gần 90% mẫu xe sản xuất năm 2021.

Hệ thống này đã giúp giảm khoảng 1/3 tỷ lệ va chạm giữa xe hơi với người đi bộ (trên đường đủ ánh sáng). Tuy nhiên, AEB dường như chưa tạo ra được sự khác biệt khi xe hoạt động trên những con đường tối vào ban đêm.

IIHS sẽ phát hành một bài thử nghiệm ban đêm (nighttime test) mới và một hệ thống đánh giá ban đêm (nighttime rating system) cho các hệ thống AEB trong năm nay. Bài kiểm tra này sẽ trở thành một phần tiêu chí đánh giá cho các giải thưởng Top Safety Pick và Top Safety Pick+.

Motor Trend

Trước đó vào năm 2019, IIHS đã thông báo sẽ bổ sung bài kiểm tra bảo vệ người đi bộ vào các tiêu chí xếp hạng Top Safety Pick từ năm 2020. Đến năm 2021, khoảng một nửa số xe có trang bị AEB đã vượt qua bài kiểm tra này với xếp hạng cao nhất.

Jessica Cicchino – Phó chủ tịch nghiên cứu của IIHS nói rằng: “Dù các hệ thống AEB có thể hoạt động hiệu quả vào ban ngày và trên những con đường đủ ánh sáng, chúng vẫn chưa có nhiều tác dụng khi hoạt động vào ban đêm.”

Edmunds

“Các vụ va chạm giữa xe hơi với người đi bộ hầu hết xảy ra vào ban ngày. Tuy nhiên, các trường hợp tử vong bởi va chạm lại thường xảy ra vào ban đêm.”

Cicchino từng dẫn đầu một nhóm nghiên cứu để xem xét gần 1,500 vụ tai nạn do cảnh sát báo cáo. Sau đó, nhóm của bà sử dụng số liệu trên và so sánh với các báo cáo về tính an toàn của các mẫu xe có và không có trang bị AEB. Nhờ vậy, họ đã nhận thấy được sự thiếu hiệu quả của AEB trên những con đường tối.

Cars Prices

Ghi nhận thông tin trên, IIHS đã tạo ra các cuộc thử nghiệm vào ban đêm trên 8 mẫu xe có trang bị hệ thống AEB của 8 nhà sản xuất xe hơi khác nhau. Các phương tiện đã được thử nghiệm hai lần, bao gồm một lần khi bật đèn cốt và một khi bật đèn pha.

Sau cuộc thử nghiệm, IIHS kết luận rằng độ sáng của đèn không giúp cho hệ thống phanh khẩn cấp tự động của xe hoạt động tốt hơn.

Cơ chế của hệ thống AEB là sử dụng các thiết bị như camera đơn, camera kép, camera đơn kết hợp radar, hoặc chỉ sử dụng radar. Đơn cử, hai mẫu xe Toyota C-HR và Ford Bronco Sport (sử dụng kết hợp camera và radar) cùng có kết quả tốt nhất trong cả hai bài kiểm tra AEB mới của IIHS.

Edmunds

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sự kết hợp giữa camera và radar là hiệu quả nhất. Lý do là bởi vì một số xe khác cũng sử dụng hệ thống này nhưng lại hoạt động tương đối kém (như Honda CR-V).

Đối với Volkswagen Taos, xe chỉ sử dụng hệ thống radar. Do vậy, hiệu quả của AEB trên mẫu xe này không có nhiều khác biệt giữa bài kiểm tra ban ngày và ban đêm. Trên thực tế, độ hiệu quả của nó khi hoạt động ban ngày là kém nhất trong số các xe được thử nghiệm.

IIHS

Bà Cicchino nói thêm rằng: “Chúng tôi nhận thấy rằng không có mối liên hệ nào giữa công nghệ được sử dụng với độ hiệu quả của hệ thống AEB trên các phương tiện trong quá trình thử nghiệm.”

Hiện vẫn chưa có giải pháp cụ thể cho vấn đề này. Tuy nhiên, các hãng đang áp dụng nhiều công nghệ mới để nâng cao mức độ hiệu quả của hệ thống AEB, ví dụ như cảm biến hồng ngoại (loại cảm biến không có trên các phương tiện thử nghiệm).

Với sự tiến bộ về công nghệ, chắc chắn hệ thống AEB sẽ sớm hoạt động tốt trên những con đường tối để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về An toàn
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.