ĐĂNG NHẬP

Vì sao phanh bằng dây hoàn toàn an toàn

Một máy cảm biến sẽ giám sát quá trình người lái tác động vào bàn đạp phanh nhằm xác định lực phanh phù hợp.

10 Tháng 03, 2021

Hệ thống phanh bằng dây (brake-by-wire, hay BBW), hay còn gọi là phanh bị động, ngày càng phổ biến vì nhiều lý do. Hệ thống này được đánh giá là cực kỳ hữu ích cho xe lai điện (hybrid) và xe điện vì nó cho phép bàn đạp phanh điều khiển phanh tái sinh và ma sát. Ngay cả những dòng xe không phải xe điện như C8 Corvette Stingray của Chevrolet cũng sử dụng phanh bằng dây. Vậy, hệ thống phanh này hoạt động như thế nào và điều gì sẽ xảy ra khi phanh gặp trục trặc?

Cùng lắng nghe Jason Fenske, một Youtuber của kênh Engineering Explained, giải thích về hệ thống phanh này. Fenske lấy dẫn chứng về phanh bằng dây trên dòng xe điện mới của Audi – e-Tron Sportback. Anh cho biết, dù được trang bị trên các dòng xe khác nhau, tất cả các hệ thống phanh bằng dây đều có cơ chế tương tự nhau.

audi

Về cơ bản, phanh bằng dây điều khiển việc dừng xe thông qua hệ thống điện tử. Một máy cảm biến sẽ giám sát quá trình người lái tác động vào bàn đạp phanh nhằm xác định lực phanh phù hợp. Sau đó, một bộ phận điều khiển xác định áp suất thuỷ lực cần thiết. Từ đây, máy bơm điện tạo ra áp suất tương ứng để phanh xe. Tất cả quá trình này chỉ xảy ra trong tích tắc.

Ở một số dòng xe điện như e-Tron hay Porsche Taycan, phanh thủy lực chỉ được kích hoạt khi đạt đến một ngưỡng nhất định. Áp lực nhẹ lên bàn đạp chỉ có thể kích hoạt tái tạo mô-tơ điện. Hệ thống này giúp bàn đạp có cảm giác như được điều chỉnh theo từng chế độ lái.

Vậy khi hệ thống phanh gián tiếp gặp trục trặc thì sao? Fenske cho biết, giữa bàn đạp và hệ thống phanh có duy trì một kết nối vật lý. Nếu có sự cố xảy ra, một van sẽ mở ra và vô hiệu hoá hệ thống phanh điện tử, trả lại cho người lái hệ thống phanh dẫn động thuỷ lực như bình thường.

anguilla news

Chính vì vậy, không có gì phải sợ khi sử dụng phanh bằng dây cho xe cả. Trên thực tế, thường thì chúng ta cũng khó tìm thấy nhiều điểm khác biệt giữa phanh bằng dây và phanh thuỷ lực thông thường. Cùng xem video bên dưới để hiểu hơn về hệ thống này.

engineering explained
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.