ĐĂNG NHẬP
Một loạt hãng xe tái sử dụng pin xe điện để lưu trữ điện năng

Một loạt hãng xe tái sử dụng pin xe điện để lưu trữ điện năng

Giải pháp mới giúp tối ưu quá trình sử dụng hệ thống pin xe điện.

27 Tháng 04, 2022

Khi hệ thống pin hết vòng đời, liệu chúng còn có công dụng gì hay không? Trong bài viết dưới đây, Otoman sẽ đưa bạn đến với ý tưởng tái sử dụng pin xe điện để lưu trữ điện năng.

Sự suy giảm công suất của pin lithium-ion có thể bắt đầu sau 8 năm sử dụng (khoảng gần 200,000 km xe di chuyển). Thông thường, các hệ thống này sẽ được tái chế bằng cách tháo dỡ ra để tái sử dụng tất cả những gì có thể. Mới đây, một công nghệ mới ra đời cho phép pin xe điện được sử dụng để làm hệ thống lưu trữ năng lượng tĩnh. Đây được xem là giải pháp an toàn và hiệu quả hơn các phương pháp truyền thống.

Business Insider

Hệ thống pin trên xe điện rất phù hợp cho quá trình lưu trữ điện tái tạo. Trong một báo cáo gần đây, công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey đã dự đoán nhu cầu sử dụng của loại hình này có thể vượt quá 200 GWh vào năm 2030. Khi đó, giá trị của lĩnh vực này có thể đạt 23 tỷ bảng Anh.

Ý tưởng này đã được nhiều hãng xe quan tâm, trong đó mới nhất là Jaguar Land Rover. Cụ thể, hãng đã hợp tác với Pramac để bắt đầu quá trình thực thi. Những hệ thống pin của chiếc Jaguar I-Pace sau khi hết vòng đời sẽ được chuyên gia thuộc hệ thống lưu trữ năng lượng Pramac xử lý.

Inside EVs

Khoảng 85% thành phần của hệ thống pin (bao gồm cả mô-đun và hệ thống dây điện) sẽ được sử dụng để tạo ra hệ thống lưu trữ năng lượng của lưới điện Pramac, trong khi phần còn lại sẽ được tái chế. Dự án đầu tiên của sự hợp tác này là cơ sở lưu trữ điện năng có công suất 125 kWh. Theo ước tính, lượng điện năng này có thể cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà thông thường trong một tuần.

Trong một diễn biến khác, Audi cũng đã tiến hành hợp tác với công ty sản xuất điện RWE về một hệ thống lưu trữ năng lượng sử dụng pin lithium-ion (đã ngừng hoạt động) của Audi E-tron.

Nissan

Theo đó, 60 hệ thống pin được kết hợp để cung cấp năng lượng lưu trữ tạm thời lên tới 4.5 MWh. Hệ thống lưu trữ năng lượng thủy điện tái tạo được tạo ra bởi hồ chứa Hengstey ở Herdecke, North Rhine-Westphalia, Đức. Các hệ thống pin đã được lắp đặt trong một hội trường rộng 160 mét vuông, tại nhà máy chứa bơm của hồ.

Riêng với Nissan, hãng đã thành lập 4R Energy Corp với sự hợp tác của tập đoàn Sumito Corp trước khi chiếc xe Leaf được bán ra thị trường. Dòng xe Leaf đã được sản xuất 12 năm nay, do vậy các loại pin ngừng hoạt động sẽ được cung cấp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

World Today News

Các thành phần pin được phân loại khi chúng đi vào nhà máy. Những thành phần nhận được điểm “A” có thể được tái sử dụng làm pin hiệu suất cao cho xe điện. Trong khi đó, những loại có điểm “B” thì được dùng cho máy móc công nghiệp (ví dụ như xe nâng) hoặc lưu trữ năng lượng tĩnh quy mô lớn trong ứng dụng công nghiệp và gia dụng.

Ngoài những ông lớn trên còn có Skoda. Hãng xe này cũng đã bắt đầu một dự án vào năm ngoái – kết hợp với công ty IBG Cesko để tái sử dụng pin 13 kWh từ các dòng xe plug-in hybrid như Superb iV và Octavia iV, hay pin 82 kWh từ Enyaq iV.

Tóm lại, hệ thống tích trữ năng lượng sẽ là một giải pháp rất có triển vọng khi tạo ra vòng đời thứ hai cho các hệ thống pin. Từ đó, các nhà máy tái chế pin sẽ được giảm bớt phần nào gánh nặng.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kỹ thuật điện

Các cấp độ sạc xe điện

Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả hiểu hơn về sạc xe điện, từ cấp độ 1 dành cho sạc tại nhà đến cấp độ 3 dành cho sạc nhanh.

GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.