ĐĂNG NHẬP
Tối đa khí động lực học trên e-tron S

Tối đa khí động lực học trên e-tron S

Sau khi tối ưu hóa khí động lực học, hệ số cản gió của Audi e-tron S chỉ còn 0.26.

05 Tháng 10, 2020

Trong một nỗ lực gần nhất nhằm tối đa hóa hiệu năng của mẫu xe e-tron S mới, hãng xe Audi đã tập trung thúc đẩy quá trình phát triển khí động lực học. Với mục tiêu giảm thiểu đáng kể sức cản gió, thiết kế thân vỏ và hệ thống làm mát đều được cải thiện. Bằng việc tận dụng sức mạnh của đường hầm gió và công cụ mô phỏng máy tính computational fluid dynamic (CFD), các chỉ số khí động lực học của e-tron S mới đã đạt được một kết quả thực sự ấn tượng.

autocar

Theo Audi, khi đi sâu vào quá trình phát triển mẫu xe, nền tảng để chiếc e-tron S có thể đạt được mục tiêu tối ưu khí động lực học nằm ở việc kiểm soát luồng không khí đi vào cặp bánh trước. Tại mặt trước, hai hốc gió hai bên tiếp nhận và điều hướng luồng không khí đi vào qua vòm bánh xe thông qua một kênh dẫn, sau đó chuyển hướng ra hai bên thân xe. Một phần vòm bánh xe được cắt rỗng và lắp các nan hẹp ngang. Chi tiết này đóng vai trò dẫn hướng luồng khí đi vòng qua (thay vì va chạm vào) bánh xe, đồng thời giới hạn các dòng xoáy khí ở bên trong hốc bánh xe, không cho chúng thoát ra ngoài.

carscoops

Nhờ hai chi tiết kể trên, thiết kế này giúp luồng không khí đi qua e-tron S "gọn gàng" hơn. Do hạn chế các va chạm của khí và bánh xe, hao tổn cũng giảm đi đáng kể. Cuối cùng, hệ số cản gió Cd đo được của mẫu xe đạt 0.26 (thấp hơn giá trị Cd = 0.28 của e-tron phiên bản tiêu chuẩn).

Không những chú trọng vào luồng gió qua thân xe, ý tưởng tối ưu khí động lực học của e-tron S tiếp tục được nới rộng tới khu vực dưới gầm xe. Tại đầu xe, tấm lót gầm với nan chia gió điều hướng không khí qua hai bên hông, giúp giảm áp lực lên mũi xe. Song song với đó, cấu trúc gầm xe cùng với tấm nhôm bảo vệ ắc quy được bao kín. Nhờ vậy, không khí đi qua gầm xe cũng không gặp phải quá nhiều cản trở.

audi mediaCenter

Cản gió từ hệ thống làm mát là một nhân tố quan trọng khác tác động vào hiệu năng chung. Ở các bộ phận này, Audi thiết lập một cấu trúc điều khiển khí động lực học chủ động. Với cấu trúc này, các nan chia gió có thể gập được và qua đó thay đổi góc mở đón gió. Máy tính dựa trên tình trạng hoạt động của xe mà quyết định góc mở nhằm điều hướng lượng không khí tối ưu nhất đi vào hệ thống làm mát.

audi mediaCenter

Ở dải tốc độ từ 48 km/h đến 160 km/h, các nan này được đóng lại, tạo nên một đường liền mạch phía đầu xe. Khi đó, dòng không khí tới đầu xe không gặp cản trở và gần như không tạo xoáy lốc. Trong trường hợp điều hòa hoặc các bộ phận khác được sử dụng và yêu cầu nhiều gió làm mát hơn, e-tron S tự động mở các nan đón gió này. Cuối cùng, trong điều kiện lái xe khắc nghiệt hơn và hệ thống phanh thủy lực được sử dụng lặp đi lặp lại với cường độ cao, cấu trúc điều khiển khí động lực học chủ động sẽ mở hoàn toàn hai hốc hút gió trực tiếp vào khu vực hốc bánh xe để làm mát kịp thời.

top gear
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.