ĐĂNG NHẬP
Siêu phẩm Jaguar C-X75 ra mắt phiên bản hợp pháp cho đường phố

Siêu phẩm Jaguar C-X75 ra mắt phiên bản hợp pháp cho đường phố

Nhà thiết kế Ian Callum cùng các cộng sự đã thay đổi toàn diện mẫu siêu xe từng góp mặt trong bộ phim hành động Spectre.

11 Tháng 03, 2024

Khoảng 14 năm sau lần đầu tiên ra mắt, Jaguar C-X75 cuối cùng đã có phiên bản hợp pháp dành cho đường phố, khi studio thiết kế của Ian Callum đã thay đổi toàn diện mẫu xe từng xuất hiện trong phim James Bond này.

C-X75 lần đầu ra mắt công chúng tại triển lãm Paris Motor Show 2010, được đưa vào sản xuất tháng 5 năm 2011. Trang bị khối động cơ xăng tăng áp kép 1,6L (tăng áp và siêu nạp) và hai động cơ điện, mẫu xe này sở hữu mức công suất kết hợp 888 hp và momen 800Nm.

Tuy nhiên, dự án đã bị hủy bỏ vào tháng 12 năm 2012. Giám đốc thương hiệu toàn cầu lúc đó của Jaguar, ông Adrian Hallmark (hiện là Giám đốc điều hành của Bentley) cho biết đó không phải là thời điểm thích hợp để ra mắt một chiếc siêu xe triệu đô trong bối cảnh thắt lưng buộc bụng toàn cầu.

Dù vậy, đó không phải là lời tạm biệt của C-X75, bởi mẫu xe này sau đó gắn liền với hình ảnh nhân vật phản diện Mr Hinx trong bộ phim Spectre năm 2015. Một số chiếc xe đóng thế dựa trên nguyên mẫu này đã được chế tạo bởi Williams Advanced Engineering. Những chiếc xe đó sử dụng khung gầm dạng ống và động cơ V8 siêu nạp 5.0L của Jaguar, thay vì hệ thống hybrid phức tạp và đắt đỏ của mẫu concept ban đầu.

Mẫu xe xuất hiện trong phim sử dung khối động cơ V8 5.0L của Jaguar. Ảnh: Autocar

Một nhà sưu tầm giấu tên đã mua lại nguyên mẫu đó – chiếc xe số bảy – và ủy quyền cho công ty tư vấn thiết kế của Ian Callum thay đổi chiếc xe nhằm trở nên hợp pháp để sử dụng trên đường phố. Theo công ty Callum, để mẫu xe này được phê duyệt sử dụng trên đường phố tại Vương quốc Anh đòi hỏi một số thay đổi nhất định.

Ví dụ, xe phải được trang bị kính đạt chuẩn e-mark, ống xả êm hơn, bổ sung bộ lọc khí thải (catalytic converter) và thay phần gương xốp sử dụng trong quá trình làm phim bằng gương thật.

Ngoài ra, xe cần giảm bớt các khoang trống tại khu vực bảng điều khiển, loại bỏ các chốt nhả nhanh sử dụng trong quá trình quay phim và làm lại bề mặt sợi carbon trên thân xe. Phía bên dưới, hệ thống giảm chấn và khoảng sáng gầm được tinh chỉnh nhằm giúp xe dễ dàng di chuyển trên đường hơn.

Các cần điều khiển được bổ sung trong khoang nội thất, đồng thời hệ thống giảm chấn được tinh chỉnh nhằm phù hợp với điều kiện đường phố tại Anh Quốc. Ảnh: Autocar

Chiếc C-X75 đường phố hợp pháp đầu tiên sẽ được trưng bày tại lễ hội Bicester Scramble ở Oxfordshire vào ngày 21 tháng 4. Giám đốc kỹ thuật của Callum, ông Adam Donfrancesco cho biết: “Những chiếc xe đóng thế mới là những ngôi sao thực sự, thổi hồn cho những thước phim huyền thoại còn đọng lại trong tâm trí người đam mê xe.”

“Không nhiều chiếc xe có thể vượt qua quá trình quay phim khắc nghiệt, vì vậy việc bảo quản là tối quan trọng trong khi chúng tôi thay đổi để mẫu xe trở nên hợp pháp và thật tuyệt khi có cơ hội trình làng tác phẩm này tại lễ hội Bicester Scramble.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.