ĐĂNG NHẬP
Mercedes vẫn sản xuất động cơ V8 sau năm 2030 nếu thị trường cần

Mercedes vẫn sản xuất động cơ V8 sau năm 2030 nếu thị trường cần

Trước những thách thức từ chuẩn khí thải Euro 7, hãng xe nước Đức vẫn tự tin có thể đáp ứng nhu cầu của một số thị trường đối với động cơ dung tích lớn.

05 Tháng 10, 2022

Vào tháng 7 năm 2021, Mercedes từng tiết lộ ý định sản xuất hoàn toàn xe điện từ cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, tuyên bố vẫn đi kèm với một lưu ý rằng nó chỉ xảy ra ở những nơi “điều kiện thị trường cho phép”.

Điều đó có nghĩa là ngay cả khi động cơ đốt trong bị dừng sản xuất ở một số thị trường, thì nó vẫn tồn tại ở những thị trường được phép lưu hành.

Động cơ V8 trên chiếc Mercedes-AMG GT 2021. Ảnh: Motor1

Từ trước đến nay, Mercedes cũng chưa hề phủ định về việc loại bỏ những động cơ có dung tích lớn. Bằng chứng là hãng xe Đức vẫn quyết tâm giữ cho động cơ V8 tồn tại cho đến năm 2030, thậm chí xa hơn nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tạp chí CarSales của Úc, ông Joerg Bartels – Phó chủ tịch phụ trách phát triển xe của Mercedes cho biết nhà máy sản xuất động cơ 8 xi lanh vẫn sẽ hoạt động.

Ngoài ra, ông cũng đề cập rằng do các quy định mới nên các động cơ không đạt đủ tiêu chuẩn sẽ không được sản xuất nữa. Vậy nên, nếu động cơ 6 hoặc 8 xi lanh nào của Mercedes có thể đáp ứng mức CO2 như quy định thì hãng vẫn sẽ tiếp tục sản xuất loại động cơ đấy.

Một chiếc Mercedes-AMG GT 2021 đang chạy trên đường đua. Ảnh: Motor1

Mercedes cũng đã khẳng định sẽ trung hòa CO2 vào cuối những thập kỷ sau, cụ thể là vào năm 2039. Đồng thời, từ năm 2030, hãng mong muốn trở thành nhà sản xuất xe điện thuần túy.

Dù vậy, ông Bartels vừa nhấn mạnh rằng nếu thị trường vẫn có nhu cầu đối với động cơ V8 chạy xăng ở một số khu vực thì hãng vẫn sẽ đáp ứng.

Nhiều người cho rằng quyết định giữ lại động cơ V8 cho thấy Mercedes hoàn toàn có đủ khả năng sản xuất được động cơ thế hệ mới đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 7. Tuy nhiên, sự thực lại không phải như vậy.

Mercedes cũng nhận thức được rằng hãng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cải thiện động cơ để đáp ứng các quy định khắt khe hơn, đặc biệt là Euro 7. Ngay cả khi hãng xe Đức có thể sản xuất loại động cơ như vậy đi chăng nữa thì các loại chi phí cũng sẽ rất cao.

Động cơ của chiếc Mercedes-AMG E63. Ảnh: Evo

Ông Bartels thừa nhận, sẽ rất khó để biện minh cho chi phí cao khi phát triển động cơ đốt trong, một khi Euro 7 có hiệu lực vào khoảng giữa thập kỷ này. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan và cho rằng “ngày đó vẫn chưa đến”.

Vì vậy nên Mercedes vẫn sẽ cho phép động cơ V8 hiện diện trên một vài mẫu xe sắp ra mắt, điển hình như dòng AMG GT thế hệ thứ hai.

Bên cạnh đó, cũng không ít dòng xe đã phải giảm số xi lanh. Cụ thể, AMG C63 sẽ chuyển từ động cơ V8 sang động cơ 4 xi lanh. Ngoài ra, nhiều báo cáo cho biết E63 thế hệ mới cũng sẽ không còn dùng động cơ 4.0L nữa.

Một chiếc Mercedes-AMG C63 đang chạy trên đường. Ảnh: Autoweek

Trong khi những hãng xe như Porsche và Toyota đang nghiên cứu nhiên liệu tổng hợp, Mercedes cho rằng chúng không phải là một giải pháp khả thi vì hãng tin rằng những thứ này vẫn có hại cho môi trường.

Vì vậy, hãng xe Đức lựa chọn cách làm này vừa để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định của chính phủ.

Mercedes không hề đơn độc trong hướng đi này. Đối thủ chính của họ là BMW cũng đã cam kết sẽ giữ lại động cơ dung tích lớn. Cụ thể, BMW hứa hẹn các mẫu xe dòng M với động cơ 6 xi lanh thẳng hàng và động cơ V8 sẽ tồn tại ít nhất cho đến năm 2030.

Theo bạn, quyết định giữ lại động cơ V8 của Mercedes có phải là một quyết định sáng suốt? Hãy để lại ý kiến của mình bên dưới nhé!

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.