ĐĂNG NHẬP
Mercedes sử dụng xương rồng, nấm và vi khuẩn làm nội thất xe

Mercedes sử dụng xương rồng, nấm và vi khuẩn làm nội thất xe

Mercedes cho thấy sự ủng hộ đối với nội thất da ‘thuần chay’ – chất liệu không cần giết mổ động vật cũng có được.

07 Tháng 06, 2022

Cách đây không lâu, Mercedes-Benz đã giới thiệu tới thị trường xe hơi thế giới bản concept Vision EQXX. Đáng chú ý, hãng đã kết hợp với một số công ty nhằm mở rộng danh mục vật liệu nội thất cho xe, trong đó bao gồm một số tùy chọn mới bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Hãy cùng Otoman tìm hiểu loạt vật liệu thú vị này trong bài viết dưới đây.

Which Car

1. Da tổng hợp từ nấm đến từ hãng Mylo

Mylo – hãng sản xuất da thân thiện với môi trường đã giới thiệu một loại da làm từ sợi nấm. Bằng cách cung cấp cho các tế bào sợi nấm chế độ ăn gồm mùn cưa và vật liệu hữu cơ (trong một cơ sở nông nghiệp được vận hành bằng năng lượng tái tạo) trong vòng ít nhất 2 tuần, họ có thể thu hoạch được một loại sợi nấm mềm, mịn và xốp.

Tiếp theo đó, loại sợi này sẽ được dệt thành các tấm và được xử lý bằng cách sử dụng các nguyên tắc “hóa học xanh”. Mặc dù đã được thêm vào một số chất làm dẻo để đảm bảo độ bền, từ 50 - 85% vật liệu của Mylo được chứng nhận là có nguồn gốc sinh học.

Green Matters

Lần đầu tiên ra mắt trên mẫu xe concept EQXX, da tổng hợp của Mylo được sử dụng cho khu vực đệm ghế, và chúng trông không khác gì da thật.

Top Gear

2. Da xương rồng Deserttex

Công ty Adriano Di Marti của Mexico phát triển một loại vải bọc xe hơi với tên gọi Deserttex. Loại vật liệu này được lấy từ những đợt thu hoạch lá xương rồng lê gai trưởng thành. Loại lá này có thể mọc lại một cách tự nhiên mà không cần phun tưới hóa chất hay thuốc trừ sâu.

Moore & Giles

Những chiếc lá này sau đó sẽ được nghiền nát và phơi khô dưới ánh sáng mặt trời. Chúng được trộn với các vật liệu không độc hại khác và được chế biến thành vật liệu da thuần chay. Da xương rồng Deserttex được cho là có thể đáp ứng các tiêu chuẩn độ bền lên đến 10 năm.

Không giống như Mylo, loại vật liệu này có thể phân hủy sinh học một phần. Hầu hết các chi tiết ghế ngồi, bảng điều khiển và vô lăng màu trắng của EQXX đều sử dụng chất liệu Deserttex.

Ethos

Cũng theo nhà sản xuất, da xương rồng Deserttex có thể mang lại độ đàn hồi và dẻo dai ấn tượng, tương tự như collagen trong da động vật.

3. Sợi sinh học AMSilk

AMSilk – một công ty sản xuất vải lụa sinh học có trụ sở tại Đức vừa tạo ra một loại lụa nhờ vi khuẩn E. coli. Đúng vậy, bạn không hề nghe nhầm đâu! Hóa ra là khi cho loại vi khuẩn chuyên gây ngộ độc thực phẩm này ăn tinh bột, chúng sẽ tạo ra một loại bột protein trắng có thể kéo thành dạng sợi. Sợi này có độ bền, khối lượng và các ưu điểm giống như của tơ lụa. Nó cũng có khả năng khử mùi tự nhiên và có thể phân hủy sinh học 100%.

Business Insider

AMSilk đang thực hiện nuôi cấy vi khuẩn E. coli bằng cách lên men chất thải thực vật (được lấy từ ngành công nghiệp thực phẩm). Hiện loại lụa sinh học này đang được sử dụng cho chốt cửa trong của chiếc EQXX.

Bên cạnh xe hơi, công ty Đức cũng đang tiếp thị các sản phẩm sợi sinh học có tên Silkbeads và Silkgel. Chúng thường được sử dụng trong lớp phủ y tế và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

4. Nhựa nhiệt dẻo UBQ

Công ty sản xuất vật liệu tái chế từ rác thải UBQ đã phát triển một loại nhựa nhiệt dẻo, rất thích hợp để ép, đúc và in 3D, và đặc biệt là được làm hoàn toàn từ rác. Cụ thể, bất kỳ loại rác gia dụng nào chưa được phân loại đều được công ty phân hủy thành lignin, xenlulo, sợi và đường. Sau đó, chúng được nấu chảy với các loại nhựa hỗn hợp khác để tạo thành các viên nhựa nhiệt dẻo tổng hợp UBQ.

CAR Magazine

Quá trình xử lý loại vật liệu này không yêu cầu nước và chỉ cần năng lượng đầu vào tối thiểu. Nó cũng không tạo ra chất thải hoặc nước thải. UBQ được sử dụng trên lưới loa, tựa đầu ghế của mẫu EQXX. Mercedes cũng đang nghiên cứu thêm để sử dụng nó trong cốp xe và các chi tiết khác.

5. Thảm tre, lưới cá và vải PET

Nội thất của mẫu concept EQXX nổi bật bởi những tấm thảm dày màu xanh biển xa hoa làm từ 100% sợi tre. Bên cạnh đó, thảm trắng trên tựa tay của EQXX cũng được làm từ lưới đánh cá tái chế và phế liệu thảm. Cuối cùng, vải dệt màu xanh lam trên panel trong cửa, vô lăng, ốp cửa và ốp trần đều được làm từ polyeste tái chế (từ chai nhựa) và polyuretan.

NPR

Đặc biệt, các tấm ốp trong cửa được in 3D từ vật liệu Dinamica với các kim tự tháp nhựa nhỏ, có 2 tông màu để tạo hiệu ứng hình ảnh thú vị trên EQXX.

Có thể nói, bằng việc sử dụng những loại vật liệu thân thiện, bền vững với môi trường, Mercedes đang là một trong những hãng xe tiên phong trong việc thay đổi nhận thức của người dùng về sự sang trọng trên xe hơi.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Vật liệu
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.