ĐĂNG NHẬP
Lamborghini LB744: Bên dưới lớp vỏ của người kế nhiệm Aventador

Lamborghini LB744: Bên dưới lớp vỏ của người kế nhiệm Aventador

Mẫu xe đầu bảng sử dụng động cơ V12, được xây dựng trên nền tảng khung gầm carbon mới của Lamborghini sẽ được ra mắt cuối tháng này.

26 Tháng 03, 2023

Lamborghini đã công bố thêm những chi tiết về mẫu siêu xe đầu bảng thế hệ tiếp theo của hãng. Theo kế hoạch thì mẫu xe sẽ được công bố vào cuối tháng này, với tên mã LB744 và là mẫu xe kế nhiệm của Aventador, bao gồm sự kết hợp của một động cơ V12 6.5L và ba mô-tơ điện.

Bộ khung gầm hoàn thiện của xe đã được công bố, cho thấy những nét phác và tỷ lệ kích thước của mẫu xe mới này. Chúng bao gồm cả phần trần xe 3D, khung cửa và phần kính chắn gió độ dốc cao.

Khung gầm LB744 của Lamborghini. Ảnh: Evo

LB744 được xây dựng dựa trên kết cấu khung thân liền khối sợi carbon mà hãng gọi là “monofuselage”. Phần khung thân này được làm hoàn toàn từ sợi carbon, và nó cũng được áp dụng trên cả khung phụ phía trước và cấu trúc giảm va chạm – trong khi khung gầm carbon hiện đại trên mẫu Rimac Nevera cũng chỉ sử dụng chất liệu nhôm để hấp thụ va chạm ở phía trước.

Khung gầm LB744 của Lamborghini. Ảnh: Evo

Lamborghini khẳng định cấu trúc đầu xe của LB744 có khả năng hấp thụ va chạm với một lực lớn gấp đôi so với mẫu Aventador, trong khi nó nhẹ hơn đáng kể (phần kết cấu phụ đằng sau được làm từ hợp kim nhôm). Tính tổng thể, khung gầm của mẫu xe mới nhẹ hơn 10% so với mẫu Aventador, trong khi độ cứng xoắn tăng 25%.

1. Hệ truyền động

Dòng động cơ V12 huyền thoại của Lamborghini tiếp tục được trang bị, và vẫn là động cơ hút khí tự nhiên với vòng tua máy tối đa lên tới 9,500 vòng/phút.

Động cơ 6.5L mang tên mã L545 được phát triển dựa trên người tiền nhiệm Aventador, nó đã được tinh chỉnh lại với các chi tiết đúc, hệ thống dẫn khí thải, các bánh răng xu-páp và nhiều thành phần mới. Đặc biệt nhất là nó được xoay 180 độ so với trên mẫu Aventador và những mẫu xe đàn anh sau thế hệ Miura.

Động cơ V12 trên Lamborghini LB744. Ảnh: Evo

Ngay phía sau khối động cơ là hộp số 8 cấp ly hợp kép đặt ngang tự phát triển của hãng, được kết hợp với một trong ba mô-tơ điện đặt ngay phía trên nó. Mô-tơ này đóng vai trò như một mô-tơ khởi động và máy phát điện, trong khi hai mô-tơ còn lại của LB744 đảm nhận vai trò của trục truyền động điện ở phía trước (front e-axle), sẽ có thêm chi tiết ở phần sau.

Khối động cơ này nhẹ nhất và mạnh nhất trong số các động cơ V12 mà Lamborghini từng sản xuất, với khối lượng 218 kg (nhẹ hơn 17 kg so với trên mẫu Aventador) và sản sinh ra 814 hp ở vòng tua máy 9,250 vòng/phút.

Động cơ V12 trên Lamborghini LB744. Ảnh: Evo

Để dễ so sánh, biến thể mạnh nhất của dòng Aventador - Ultimae, sở hữu công suất 770 hp ở vòng tua 8,500 vòng/phút (và momen 720 Nm so với con số 725 Nm trên LB744). Kết hợp thông số mới này với hệ thống ba mô-tơ điện, mẫu xe sở hữu tổng công suất 1,001 hp, lớn hơn đối thủ đồng hương Ferrari SF90.

2. Gói pin Lithium-ion

LB744 là một mẫu xe plug-in hybrid (PHEV), mặc dù Lamborghini ưu tiên gọi nó là HPEV, nghĩa là xe điện hiệu suất cao (high-performance electrified vehicle).

Trong khi mẫu Sian V12 hybrid ra mắt năm 2019 lưu trữ năng lượng trong một siêu tụ điện, mẫu LB744 có hệ thống pin Lithium-ion dung lượng lớn hơn – được đặt dọc trong khối chữ nhật dài 1,550 mm ở giữa xe ở vị trí hình ống phía trên cần số (transmission tunnel).

Cách đặt vị trí này đảm bảo an toàn cho gói pin trong trường hợp xảy ra va chạm và khả năng phân bổ trọng lượng tối ưu.

Vị trí đặt hệ thống pin trên LB744. Ảnh: Evo

Dù mẫu LB744 có khả năng cắm sạc (theo Lamborghini là mất 30 phút để sạc đầy), động cơ cũng có khả năng sạc cho gói pin trong vòng 6 phút, hệ thống phục hồi năng lượng trên trục trước cũng góp phần vào quá trình sạc này.

3. Trục truyền động điện phía trước: hai mô-tơ trọng lượng nhẹ

Hai mô-tơ điện ở phía trước với tổng khối lượng 37 kg sản sinh tới 700 Nm momen. Lamborghini nhấn mạnh về khả năng điều hướng momen mà chúng mang lại, vì các mô-tơ có thể thay thế phanh trong việc kiểm soát momen và lực bám. Hai bánh trước chỉ nhận lực kéo từ hai mô-tơ này, và không có bất kỳ trục nào liên kết giữa động cơ và trục bánh trước.

LB744 sẽ có chế độ vận hành thuần điện, khi xe chỉ hoạt động bằng pin ngay cả khi ở cấp số lùi. Ở chế độ chạy tiết kiệm điện nhất, xe chỉ truyền lực tới bánh trước, còn mô-tơ phía sau có thể được kích hoạt riêng biệt tùy theo nhu cầu.

LB744 bị bắt gặp trong khi chạy thử. Ảnh: Evo

Mẫu LB744 sẽ tiếp nối triều đại các dòng xe Lamborghini sử dụng động cơ V12 đặt giữa, khởi đầu với mẫu Miura năm 1966 và sau đó là những cái tên như Countach, Diablo, Murcielago và Aventador.

Tên của mẫu xe mới sẽ được công bố khi phiên bản hoàn thiện được ra mắt vào ngày 29 tháng 3 tới đây.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Khung gầm
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.