ĐĂNG NHẬP
Hệ thống phanh Range Rover Sport SV trải qua 215 vòng đường đua F1

Hệ thống phanh Range Rover Sport SV trải qua 215 vòng đường đua F1

Nếu cho rằng mẫu SUV hiệu năng cao với khối lượng gần 2,5 tấn sẽ bào mòn má phanh sau một tuần liên tục trên đường đua, thì bạn đã nhầm.

27 Tháng 04, 2024

Dù cố gắng ra sao, chúng ta cũng không thể thoát khỏi các định luật vật lý, và không cần phải là một nhà khoa học để hiểu được nguyên lý cơ bản: trọng lượng lớn hơn đồng nghĩa với nhiều ma sát hơn, và từ đó hao mòn nhiều hơn. Vì vậy, một chiếc xe nặng sẽ bào mòn phanh nhanh hơn một chiếc nhẹ hơn.

Với những lý do trên, việc Range Rover Sport SV 2024 đã trải qua hàng trăm dặm trên đường đua khắc nghiệt chỉ nhờ một bộ má phanh thực sự nằm ngoài sức tưởng tượng.

Về Range Rover Sport SV, với công suất 626hp, đây là mẫu Range Rover ồn ào nhất mà khách hàng có thể mua. Với mọi tính năng công nghệ và tiện nghi sang trọng người dùng có thể tưởng tượng ra, đây cũng đồng thời là một mẫu xe địa hình thực sự xứng đáng với thương hiệu. Và với khối lượng gần 2,5 tấn, Range Rover Sport SV thực sự là một con “quái vật”.

Với công suất 626hp, Range Rover Sport SV là mẫu SUV thể thao ồn ào nhất mà khách hàng có thể mua. Ảnh: The Drive

Thương hiệu Anh Quốc đã tổ chức hoạt động truyền thông toàn cầu cho Sport SV tại Autódromo Internacional do Algarve, Bồ Đào Nha. Với tư cách là địa điểm tổ chức của MotoGP và cả F1 vào năm 2020 và 2021, trường đua 4,6km đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về tốc độ và thử thách.

Các mẫu xe MotoGP sẽ đạt tới vận tốc 344km/h ở cuối đường chạy thẳng chính, trong khi chiếc Alpine của Esteban Ocon cũng đạt tốc độ lên tới 332km/h vào năm 2021. Hơn một nửa số góc cua bị khuất và gần như mọi góc cua đều nằm ở độ cao khác nhau. Lái xe tại trường đua này rõ ràng là một thử thách cả về thể chất và tinh thần.

1. Quá trình chạy thử tại trường đua

Khi cầm lái chiếc Range Rover, đồng hồ tốc độ sẽ nhấp nháy quanh mốc 240km/h trước khi phải nhấn phanh mạnh. Sau khi tốc độ giảm khoảng 145km/h trong vòng hai đến ba giây, khúc qua đầu tiên được thực hiện ở vận tốc khoảng 110 km/h và bám theo vạch ngoài khi cung đường ôm siết tại Turn 3, khúc cua phải 90 độ ở vận tốc khoảng 64km/h.

Cú nhấn phanh đầu tiên nhẹ nhàng hơn nhiều so với những gì người ta mong đợi từ một chiếc xe hiệu suất cao trang bị bộ phanh lớn đang giảm tốc độ từ 240km/h. Độ mềm ấy cho phép điều chỉnh lực phanh một cách tuyệt vời, đó là yếu tố cần thiết để vượt qua ba đỉnh đầu tiên của Algarve.

Khi đó, vẫn còn 12 góc cua khác cần vượt qua; một vài trong số đó yêu cầu phanh từ khoảng vận tốc 160km/h khi xuống dốc. Quá trình phanh khi xuống dốc này thậm chí còn có cảm giác dữ dội hơn những lần phanh khác ở vận tốc cao hơn, cảm giác này sau đó đã được xác nhận bởi dữ liệu thu thập từ xe.

Bàn đạp phanh vẫn ổn định và chắc chắn ở mỗi góc cua và mỗi vòng đua, đó chính xác là điều đáng để chờ đợi khi cầm lái một mẫu xe có mức giá lên tới 180.000 đô trên đường đua F1.

Bàn đạp phanh vẫn ổn định và chắc chắn ở mỗi góc cua và mỗi vòng đua, đó chính xác là điều đáng để chờ đợi khi cầm lái một mẫu xe có mức giá lên tới 180.000 đô trên đường đua F1. Ảnh: The Drive

Sau sự kiện, một nhân viên của JLR chia sẻ rằng đội đua đã không sử dụng má phanh dự phòng được mang đến cho xe chạy thử. Với việc hàng trăm nhà báo đã chạy vài vòng trên đường đua và phanh gấp, điều này thực sự đáng ngạc nhiên với giới truyền thông, thậm chí dường như có nhầm lẫn.

Sau tuyên bố trên, JLR đã kết nối với Hugo Mazzoleni, trưởng nhóm phát triển phanh của chương trình Sport SV. Hóa ra, không có bất kỳ sự nhầm lẫn nào, và dữ liệu thu được từ những chiếc xe chạy thử tại Algarve thậm chí còn tiết lộ thêm những thông tin mới.

Trước khi tìm hiểu lý do vì sao điều đó là khả thi, đây là dữ liệu mà JLR cung cấp: mỗi chiếc xe thử nghiệm bắt đầu với số odo khoảng 1.600km, nghĩa là mọi bộ phận trong hệ thống phanh ít nhiều đã được sử dụng. Trung bình, mỗi chiếc xe chạy 215 vòng, tương đương quãng đường 990km ở vận tốc đua. Theo dữ liệu thu được, quá trình xuống dốc vào cua tay áo tại Turn 5 tạo ra ma sát nhiều nhất, đo được ở mức 1,1 g.

Trong báo cáo, các kỹ sư tại Range Rover chia sẻ với The Drive rằng họ không cần thay má phanh hoặc đĩa phanh. Trên thực tế, “má phanh của hệ thống phanh gốm carbon vẫn còn khoảng 30% tuổi thọ (trước khi cảnh báo độ mòn má phanh được kích hoạt).”

Tuổi thọ má phanh vẫn còn khoảng 30% sau quá trình chạy tại trường đua F1. Ảnh: The Drive

Ngay cả với những phóng viên và tay lái thử chuyên nghiệp, có cơ hội trải nghiệm nhiều mẫu xe cỡ lớn tại trường đua, kết quả trên vẫn vô cùng ấn tượng. Vậy, chính xác thì điều gì đã đem tới sự hiệu quả của hệ thống phanh này?

2. Những biện pháp được JLR sử dụng

Bắt đầu với cùm phanh trước Brembo Octyma. Tên Octyma bắt nguồn từ tiếng Latin “octo” – nghĩa là mỗi cùm phanh trang bị tám piston. Được phát triển dành riêng cho Range Rover Sport SV, Brembo cho biết đây là cùm phanh đầu tiên trên thế giới bố trí piston hình chữ thập. Cách bố trí độc đáo này cho phép áp lực được phân phối đều lên má phanh trong khi được ép vào đĩa phanh.

Ông Mazzoleni chia sẻ với trang The Drive: “Việc bố trí piston hình chữ thập giúp tối đa hóa hiệu suất phanh với khả năng phân bổ áp suất được cải thiện và độ mòn má phanh đồng đều hơn. Cùm phanh trước độc đáo với tám piston - lớn nhất từng được trang bị trên một chiếc Range Rover - là yếu tố góp phần lớn nhất vào hiệu suất chống mài mòn này.”

Cùm phanh trước tám piston lớn nhất từng được trang bị trên một mẫu Range Rover. Ảnh: The Drive

JLR tiếp thị về hệ thống phanh như sau: “Sport SV được trang bị đĩa phanh lớn nhất hiện có trong ngành công nghiệp xe và má phanh lớn nhất trên bất kỳ mẫu xe JLR nào tới thời điểm hiện tại.” Khẳng định trên hoàn toàn có cơ sở.

Với kích thước 17,3 inch phía trước và 15,3 inch phía sau, đĩa phanh của Range Rover Sport SV lớn hơn so với Lamborghini Urus 0,8 inch. JLR giải thích rằng đĩa phanh gốm carbon nguội nhanh hơn nhiều so với đĩa sắt thông thường, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệt độ của má phanh. Bên cạnh thiết kế và hệ thống ống làm mát tinh chỉnh, bộ cùm phanh và má phanh trên là lý do không có bất kỳ tay lái thử nào bị giảm hiệu suất phanh trong quá trình chạy tại Algarve.

Ông Mazzoleni cho biết thêm: “Trong điều kiện vận hành trên đường đua, độ mòn của má phanh giảm khoảng 2 lần và độ mòn đĩa phanh giảm tới 10 lần.”

Cuối cùng, chiếc SV mạnh 626hp sử dụng hợp chất má phanh riêng, được chọn nhờ khả năng chống mòn ở dải nhiệt độ cao. Vì vậy, dù chạy trên đường đua tại Bồ Đào Nha hay băng qua những cồn cát ở Trung Đông, nhiệt độ bên trong của má phanh đều có thể được điều chỉnh giúp kéo dài tuổi thọ.

Mẫu Sport SV mạnh 626hp sử dụng hợp chất riêng dành cho má phanh. Ảnh: The Drive

Theo Brembo, toàn bộ hệ thống phanh cũng được tối ưu tốt, với khối lượng nhẹ hơn 34kg so với hệ thống tương đương sử dụng vật liệu gang. Tương tự, bộ vành carbon 23 inch tùy chọn của xe cũng nhẹ hơn tới 33kg so với trang bị tương tự làm từ hợp kim. Từ đó, khối lượng tải không treo (unsprung weight) của xe giảm đáng kể.

Như vậy, có thể thấy rằng kết quả đạt được không đến từ một yếu tố đơn lẻ nào. Hệ thống phanh mạnh mẽ được trang bị những công nghệ tối tân từ JLR và Brembo, kết hợp với những tinh chỉnh cho hệ thống làm mát, vật liệu nhẹ và hệ thống treo phức tạp không sử dụng thanh chống lật giúp giữ xe ổn định nhất có thể trong khi phanh.

Phóng viên cầm lái Range Rover Sport SV trên đường chạy F1. Video: YouTube/THE DRIVE
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.