ĐĂNG NHẬP
Ford hợp tác cùng Everledger, thí điểm chương trình ‘hộ chiếu pin’

Ford hợp tác cùng Everledger, thí điểm chương trình ‘hộ chiếu pin’

Hộ chiếu pin sẽ gạt bỏ hoàn toàn những nỗi lo về bộ pin xe điện trong suốt quá trình hoạt động, hay phức tạp hơn là trong việc mua bán xe điện cũ.

14 Tháng 02, 2023

Công ty minh bạch kỹ thuật số Everledger vừa thông báo ra mắt chương trình thí điểm “hộ chiếu pin” đầu tiên trên thế giới. Công ty này đã chọn hợp tác với Ford để đảm bảo việc tái chế hệ thống pin có trách nhiệm.

“Hộ chiếu pin” được sinh ra với mục đích xác định tình trạng pin trên các phương tiện kỹ thuật số. Theo như công bố, hệ thống có thể quản lý một loạt thông tin liên quan đến hệ thống pin, điển hình như thành phần cấu tạo của hệ thống pin. Bằng cách sử dụng giải pháp này, tính minh bạch của chuỗi cung ứng pin và vòng đời sản phẩm có thể được xác định một cách đơn giản, dễ dàng.

Logo của Ford trên một mẫu xe điện. Ảnh: Movemnt

Chương trình sẽ thí điểm có kế hoạch sử dụng nền tảng công nghệ của Everledger để theo dõi hệ thống pin xe điện trong suốt vòng đời sản phẩm. Điều này là để đảm bảo quản lý có trách nhiệm trong quá trình sử dụng cũng như trong quá trình tái chế pin khi chúng hết tuổi thọ.

“Hộ chiếu pin” sẽ cho phép Ford có được khả năng hiển thị những hệ thống pin hết hạn bảo hành cũng như tiến hành tái chế có trách nhiệm vào cuối vòng đời. Một tính năng quan trọng khác mà Everledger đã thêm vào là khả năng truy cập vào một số dữ liệu (như danh sách các khoáng sản quan trọng đã được tái chế hoặc được sản xuất với số lượng ra sao).

Hai công ty có kế hoạch triển khai chương trình theo dõi pin ở cả mẫu xe điện đời cũ và đời mới trong 6 tháng, cùng với sự hợp tác của các nhà tái chế pin lithium-ion hàng đầu của Hoa Kỳ là Cirba Solutions và Li-Cycle.

Everledger sẽ sử dụng một loạt công nghệ để theo dõi vòng đời của pin, bao gồm sự kết hợp của ID tự động, blockchain và cả trí tuệ nhân tạo. Khi Ford sản xuất pin, mỗi mô-đun bên trong được gắn thẻ bằng một mã ma trận dữ liệu 2D. Sau đó, chúng sẽ được quét bởi từng công ty khi pin được thay đổi trong suốt vòng đời.

Những lần quét này tạo ra một liên kết trong chuỗi giá trị và cho phép báo cáo về vị trí của pin, hóa chất và các hoạt động khác như vận chuyển, tháo rời cũng như tái chế.

Hình ảnh một hệ thống pin đang được lắp đặt trên xe hơi. Ảnh: EV Connect

Dự án thử nghiệm này đã đi trước quy định pin mới của châu Âu (sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2023). Quy định mới yêu cầu các nhà sản xuất phải báo cáo về trách nhiệm của họ trong việc tái chế pin thích hợp. Sau 6 tháng thử nghiệm, “hộ chiếu pin” sẽ được Everledger phát hành thương mại.

Leanne Kemp – Người sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Everledger cho biết: “Hộ chiếu pin được kết nối hoàn toàn minh bạch, được bảo mật bằng công nghệ blockchain. Vì vậy nó cho phép các nhà sản xuất và chủ sở hữu xe điện theo dõi được nhiều thông tin cần thiết”.

Kemp tiếp tục: “Ngành công nghiệp xe hơi hiện đang trên đà điện hóa và yếu tố môi trường xe điện đang rất được quan tâm. Ford, một lần nữa, đã thể hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu của mình bằng cách chấp nhận thách thức để chuyển đổi bền vững.”

Mô phỏng các thông số của một hệ thống pin. Ảnh: AutoTrader

David Klanecky – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Cirba Solutions cho biết: “Cirba Solutions đã dẫn đầu trong việc cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch trong việc tái chế pin trong nhiều thập kỷ. Vì vậy chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ trong nỗ lực không ngừng nhằm thu thập dữ liệu một cách an toàn, cũng như nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc trên toàn bộ chuỗi cung ứng pin.”

Còn với Ajay Kochhar – Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Li-Cycle, ông chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng được tham gia dự án thử nghiệm sáng tạo này để nâng cao hiểu biết về vòng đời đầy đủ của pin xe điện. Dự án này sẽ giúp hỗ trợ mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một chuỗi cung ứng khép kín các nguyên liệu pin quan trọng để hỗ trợ sản xuất xe điện.”

Như vậy, tiềm năng của dự án là không cần phải bàn cãi. Những lợi ích mà nó mang lại cũng đã được những người trong cuộc giải thích. Điều mà mọi người dùng đều quan tâm là liệu chúng có được thương mại hóa sớm và có có đầy đủ những tính năng mà Everledger đã mô tả hay không mà thôi.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.