ĐĂNG NHẬP
DB5 vẫn đạt 225 km/h dù được trang bị một loạt súng ống

DB5 vẫn đạt 225 km/h dù được trang bị một loạt súng ống

Mẫu xe mang tính biểu tượng của series phim 007 – Aston Martin DB5 thể hiện sự nam tính mạnh mẽ của đàn ông Anh Quốc.

11 Tháng 10, 2021

Aston Martin DB5 hay được biết đến với cái tên Goldfinger-spec DB5 là chiếc xe đến từ Anh Quốc mang tính biểu tượng bậc nhất của series phim 007 huyền thoại.

Aston Martin DB5 được đánh giá là một chiếc xe mang phong cách và hiệu năng mạnh mẽ. Khẳng định này được đưa ra qua cuộc thử nghiêm vào ngày 18 tháng 9 năm 1964, cùng với nhận định “là chiếc xe có âm thanh phấn khích để lái và là chiếc xe đủ tốt để có thể đi xa. Đây là một chiếc xe đòi hỏi kỹ năng và thể trạng tốt của một người đàn ông khi cầm lái. Bằng việc thách thức, tạo cảm giác thỏa mãn và phấn khích, DB5 là một biểu tượng của sự mạnh mẽ.”

motor1

Đáng chú ý hơn, một phiên bản độ của DB5 cũng đã được thử nghiệm – phiên bản với nhiều tùy chọn do một khách hàng khó tính yêu cầu. Những yêu cầu của vị khách này đã biến chiếc DB5 trở nên đặc biệt hơn, nguy hiểm hơn và hấp dẫn hơn bao giờ hết khi so với mẫu xe nguyên bản.

1. Thiết kế và kỹ thuật

Những quy định của Đạo luật Bí mật Chính thức (Official Secrets Act) không cho phép các hãng truyền thông mô tả quá chi tiết về các thông số kỹ thuật của chiếc DB5 này. Tuy nhiên theo Aston Martin, chủ cũ của chiếc DB5 là một người đàn ông hoài cổ và không chấp nhận công nghệ mới. Có lẽ ông cho rằng cảm giác phấn khích mà một chiếc xe (không có nhiều công nghệ) mang lại cùng với lớp gỉ sét là thú vị hơn nhiều.

Sự thay đổi nổi bật ở chiếc DB5 độ này là một cặp súng máy với cỡ nòng dùng đạn .303 giấu ẩn trong cụm đèn sương mù ở cản trước, được kích hoạt bằng hệ thống cơ điện tử. Tuy nhiên, đây không phải là vũ khí yêu cầu độ chính xác cao và hoàn toàn không có thiết bị để nhắm bắn. Cách duy nhất để đối hướng nhắm là đánh lái. Nhưng khiếm khuyết này có thể xem là được bù trừ bởi tốc độ bắn tận 650 viên đạn mỗi phút.

CNET

Ngoài khả năng tấn công, chiếc DB5 đặc biệt này còn được trang bị nhiều tính năng phòng thủ. Nổi bật nhất trong đó bao gồm tấm chắn khói và bộ phận xả dầu gây khó khăn cho những kẻ truy đuổi phía sau, hay khiên chống đạn tích hợp sau kính chắn gió.

Ngoài ra, chiếc DB5 đặc biệt này có một vũ khí khác được gọi là “máy hủy lốp”. Nó bao gồm các thanh kim loại được bật ra từ giữa bánh xe để phá hủy lốp của những chiếc xe muốn tiếp cận. Ngoài ra, một nút bấm màu đỏ được trang bị nhằm kích hoạt hệ thống “ghế phóng” như những chiếc phản lực tiêm kích (giúp người lái thoát khỏi xe trong trường hợp bất khả kháng).

Nhưng có lẽ điểm nổi bật thực sự không phải là súng máy hay những hệ thống phòng thủ kia mà lại nằm ở biển số ba mặt (three-sided numberplate) xoay được. Về lý thuyết, trang bị này cho phép chiếc xe được đăng kiểm hợp pháp tại nhiều nơi trên thế giới và có thể dễ dàng thay đổi biển số nhanh chóng qua một nút nhấn (và hoàn toàn không bị coi là giả mạo).

2. Nội thất

Nội thất trên chiếc DB5 đặc biệt này được thiết kế giống với DB5 tiêu chuẩn, bao gồm chức năng mà Aston Martin gọi là cửa sổ điện (electric window). Những động cơ nhỏ sử dụng dòng điện 12 V sẽ được thay thế cho tay quay truyền thống để đóng mở cửa kính thông qua điều khiển công tắc trên xe.

CNET

Ngoài ra, điện thoại vô tuyến và đặc biệt là một màn hình dùng công nghệ ống tia âm cực (cathode-ray) cũng được trang bị trên bản độ DB5. Màn hình này hoạt động như một bản đồ mô phỏng vị trí của đối tượng đang được theo dõi thông qua một thiết bị định vị nhỏ gọn.

3. Hiệu năng

Một động cơ I6 được cung cấp nhiên liệu qua 3 bộ chế hòa khí mang lại cho chiếc DB5 này một hiệu suất đáng nể. Sức mạnh này cho phép chiếc xe đạt tốc độ 225 km/h mà vẫn trong trình trạng an toàn.

CNET

Tất nhiên, những trang bị súng máy hay các tính năng phòng thủ sẽ ảnh hưởng phần nào đến điện hiệu suất vận hành chung của chiếc xe.

4. Xử lý và ổn định

Nhờ kích thước lớn của lốp xe đến từ thương hiệu Avon, DB5 bản độ đã thể hiện được khả năng bám đường tuyệt với thông qua các cuộc thử nghiệm ban đầu. Bên cạnh đó, chiếc DB5 đặc biệt này cũng được chia sẻ các trang bị tiêu chuẩn như bản gốc, điển hình là vô lăng 4.5 vòng. Ngoài ra, phanh tay và hệ thống phanh đĩa tiên tiến trên mỗi trục bánh xe cũng được cung cấp một độ trễ an toàn nhất định.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.