ĐĂNG NHẬP
Có thiết bị mới, Audi dễ dàng biến E-Tron thành máy lọc không khí

Có thiết bị mới, Audi dễ dàng biến E-Tron thành máy lọc không khí

Xe điện có thể không phát thải khí độc hại, nhưng vẫn tạo ra các dạng bụi mịn từ phanh và lốp. Audi đã dùng một thiết bị bộ lọc nhằm giải quyết vấn đề này.

05 Tháng 02, 2023

Xe điện được coi là phương tiện xanh khi chúng không thải ra bất kỳ loại khí nào trong suốt quá trình vận hành. Điều này có nghĩa là xe điện bảo vệ môi trường hơn các xe dùng động cơ đốt trong ở quá trình vận hành.

Dẫu vậy, cả động cơ đốt trong và động cơ điện vẫn thải ra các loại bụi mịn. Theo đó, các hệ thống như phanh hoặc lốp xe trong quá trình hoạt động sẽ bị mài mòn, từ đó gây ra những hạt bụi mịn. Vậy giải pháp nào để xe điện giảm lượng ô nhiễm dạng hạt?

Hình ảnh thành phố ô nhiễm do bụi mịn. Ảnh: New Scientist

Tính đến thời điểm hiện tại, thế giới vẫn chưa có một giải pháp nào có thể giải quyết triệt để vấn đề này. Tuy nhiên, hàng loạt phát kiến vẫn liên tục được đưa ra, trong đó có một ý tưởng sáng tạo do Audi đề xuất.

Giải pháp của Audi và nhà cung cấp phụ tùng Mann+Hummel đang nghiên cứu là thiết kế một bộ lọc hạt mới cho xe điện để thu thập các hạt vật chất từ môi trường. Bộ lọc này hoạt động tương tự như hệ thống lọc không khí ở tại nhà.

Được triển khai vào năm 2020, dự án thử nghiệm sẽ diễn ra đến năm 2024 và kết quả sẽ được đánh giá. Điểm đặc biệt của dự án là bộ lọc được gắn vào khung hiện có của xe và nằm ở tấm chắn phía trước bộ tản nhiệt. Công dụng của thiết kế này là chỉ cần những sửa đổi tối thiểu về thiết kế của chiếc xe là đã có thể tích hợp thêm được tấm lọc.

Bộ lọc được điều khiển bởi một cửa gió làm mát có thể chuyển đổi để giúp giữ các hạt bụi mịn mắc kẹt bên trong. Audi đã thử nghiệm công nghệ mới trên chiếc E-Tron.

Mặt trước chiếc Audi E-Tron. Ảnh: Car Buzz

Hệ thống nói trên hoạt động ở hai chế độ. Ở chế độ đầu tiên, khi xe đang chuyển động, nó lọc thụ động luồng không khí đi qua hệ thống lọc và các hạt nhỏ nhất bị giữ lại. Ở chế độ còn lại, khi xe đang sạc, quạt đã được gắn ở đầu xe sẽ truyền không khí xung quanh vào bộ lọc và tiếp tục quá trình lọc không khí. Audi cho rằng chế độ thứ hai là lý tưởng để sử dụng trong khu vực đô thị.

Các thử nghiệm ban đầu cho đến nay cho thấy bộ lọc không ảnh hưởng đến cách vận hành của chiếc xe. Tính đến hiện tại, Audi đã thử nghiệm độ bền của hệ thống được trên quãng đường 50,000 km. Các bài đánh giá tại thành phố Stuttgart của Đức cũng cho thấy chiếc xe thử nghiệm đã lọc hoàn toàn các hạt do chính nó tạo ra.

Sắp tới, nhà sản xuất tới từ Đức sẽ tiếp tục làm việc với đối tác Mann+Hummel để kết nối hệ thống lọc với các cảm biến như trạm thời tiết, từ đó giúp cho công nghệ này hoạt động hiệu quả hơn.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Chất độc hại
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.