ĐĂNG NHẬP
Dịch vụ đặt xe trực tuyến gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Dịch vụ đặt xe trực tuyến gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng

Sự phát triển của các công ty đặt xe trực tuyến tạo ra mối thách thức lớn đối với nỗ lực điện hóa của các hãng xe.

06 Tháng 10, 2021

Biến đổi khí hậu hay hiện tượng nóng lên toàn cầu đang là mối lo ngại hàng đầu hiện nay. Để giảm thiểu các tác hại của những hiện tượng này, ngành công nghiệp xe hơi nói chung và các hãng xe nói riêng đang đi theo xu hướng xanh hóa, với việc chuyển sang các phương tiện chạy bằng điện. Có thể nói, việc chuyển đổi này đang có ảnh hưởng tích cực đến ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Tuy nhiên, những nỗ lực nêu trên đang đứng trước một thách thức lớn và nó đến từ các công ty đặt xe trực tuyến (TNC). Đại học Carnegie Mellon đã thực hiện một nghiên cứu tại 6 thành phố ở Hoa Kỳ nhằm đánh giá tác động của việc chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng dịch vụ đặt xe trực tuyến đối với ô nhiễm không khí, khí nhà kính và giao thông.

blogs mml

Theo nghiên cứu, chính thời gian chờ (người lái) khi người dùng đặt xe trên Uber hoặc Lyft sẽ làm tăng lượng xe di chuyển, do đó góp phần làm ô nhiễm không khí nhiều hơn. Thuật ngữ Deadheading được dùng để mô tả hiện tượng này. Đây cũng là nguyên nhân của việc lượng nhiên liệu tiêu thụ tăng thêm 20%, lượng khí thải thải ra môi trường cũng nhiều hơn, đồng thời các loại chi phí ngoại ứng như tình trạng kẹt xe, sự cố và tiếng ồn cũng tăng lên đến 60%. Theo nghiên cứu, những con số này tăng gấp ba lần khi dịch vụ đặt xe trực tuyến được sử dụng thay thế cho phương tiện giao thông công cộng.

newyork magazine, wired, c2 smart

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy những thông tin tích cực. Theo đó, nếu tài xế của các hãng TNC sử dụng xe mới thì ô nhiễm không khí có thể được giảm xuống từ 50 - 60%, mức độ ô nhiễm tiếng ồn cũng giảm và tình trạng tài xế phải đảo xe lòng vòng kiếm khách cũng không còn xảy ra. Thậm chí, nghiên cứu còn kết luận rằng các ngoại ứng tiêu cực còn được giảm từ 16 - 17% nếu các hãng TNC sử dụng xe chạy điện. Tỉ lệ này sẽ giảm sâu hơn nếu các chuyến đi của các hành khách được gộp chung với nhau.

Việc trang bị rộng rãi xe điện cũng như cơ sở hạ tầng cho xe điện trên toàn thế giới là một trong những phương pháp giúp giảm thiểu tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, điều này sẽ cần rất nhiều thời gian cũng như sự thống nhất của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Chất độc hại
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.