ĐĂNG NHẬP
Bàn về vật liệu da tái chế trong ngành công nghiệp xe hơi

Bàn về vật liệu da tái chế trong ngành công nghiệp xe hơi

Các hãng xe đang thực hiện một loại giải pháp bền vững nhằm thay thế hoàn toàn nội thất sử dụng da động vật.

30 Tháng 10, 2021

Công nghiệp xe hơi từ lâu đã được xem là một trong những ngành công nghiệp không thân thiện với môi trường. Ngoài việc tiêu thụ phần lớn nhiên liệu hóa thạch (tác nhân chính tạo ra khí thải gây biến đổi khí hậu), nhiều thương hiệu xe cao cấp còn sản xuất nội thất da và các sản phẩm khác làm từ động vật.

Bên cạnh sự xa hoa và đẳng cấp, da động vật cũng rất đắt đỏ, có tác động xấu đến môi trường và không phải là một loại vật liệu bền vững. Do đó, đã có sự dịch chuyển trong nhu cầu của người tiêu dùng. Mặc dù da vẫn đang được sử dụng phổ biến trong nội thất xe hơi, người tiêu dùng đang dần yêu cầu các tùy chọn nội thất da nhân tạo hoặc không sử dụng da động vật.

1. Vấn đề của da động vật

Những chiếc xe mang thương hiệu cao cấp thường được trang bị nội thất bọc da để minh chứng cho chất lượng, độ bền và danh tiếng của chúng. Da có giá rất đắt, không chỉ về mặt tiền tệ, mà còn về những hậu quả nó mang lại cho tự nhiên. Theo ước tính của Liên hợp quốc, ngành chăn nuôi (bao gồm sản xuất da và len) đang thải ra 14.5% lượng khí thải nhà kính toàn cầu và không khó để tìm ra những yếu tố lý giải cho con số trên.

AZO Materials

Thứ nhất, việc chăn nuôi cần có không gian lớn cho vật nuôi. Do đó, người chăn nuôi thường phải san bằng phần lớn diện tích rừng cổ thụ, khiến khả năng hấp thụ carbon của rừng bị giảm đi.

Thứ hai, các loài vật nuôi tạo ra một lượng lớn khí mê-tan – vốn là tác nhân gây ra hiệu ứng nhà kính. Hơn nữa, quá trình thuộc da thường sử dụng những hóa chất độc hại nhằm làm thay đổi vĩnh viễn cấu trúc protein của da để khiến nó bền và ít bị phân hủy hơn. Nhiều người cho rằng da là phế phẩm của ngành công nghiệp chế biến thịt, trong khi những người khác cho rằng thuộc da là một ngành công nghiệp độc lập trị giá hàng tỷ đô la với hàng triệu động vật bị giết mổ mỗi năm.

2. Nội thất sang trọng bằng vật liệu tái chế

Theo báo cáo của hãng Mercedes, các vật liệu xa xỉ như da vẫn đang rất được ưa chuộng để bọc ghế và nội thất xe hơi. Tuy nhiên, nhiều hãng xe đang chuyển hướng phát triển các tùy chọn khác để thay thế da thật, hoặc loại bỏ hoàn toàn da để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Mặc dù ý tưởng sử dụng các lựa chọn thay thế da động vật đã không còn quá xa lạ, thách thức dành cho các nhà sản xuất cũng rất lớn. Họ phải tìm ra những vật liệu cao cấp có thể mang lại cảm giác, độ bền giống như da thật và đồng thời phải sản xuất được với số lượng lớn.

Land Rover được xem là hãng xe tiên phong phát triển vật liệu thay thế da thuộc nhằm tạo ra tính bền vững. Cho dù người tiêu dùng vẫn yêu thích sự sang trọng, Land Rover vẫn muốn quay trở lại chủ nghĩa tiêu dùng, đồng thời thể hiện trách nhiệm đối với môi trường. Do đó, hãng đã phát triển một loạt các chất liệu cao cấp tổng hợp từ vật liệu tái chế. Cụ thể, nội thất các mẫu Evoque và Velar đã có sự pha trộn giữa len và polyester từ Kvadrat. Land Rover cho biết vật liệu nội thất trên mỗi chiếc xe sẽ được tổng hợp từ 53 chiếc vỏ chai tái chế.

Dezeen

Tương tự, Mercedes cũng đã sử dụng Artico (một loại vật liệu da tổng hợp dựa trên vinyl) cho các mẫu xe của họ từ năm 2003. Hãng xe Đức cho biết mức độ cao cấp của loại vật liệu này nằm giữa vải và da thật, trong khi việc trải qua tinh chế trong nhiều năm khiến cho khách hàng rất khó để phân biệt da thật và da Artico. Hãng xe Đức cũng sử dụng Dinamica, một loại da lộn sợi nhỏ cao cấp có độ bền cao được tái chế từ quần áo cũ, chai nhựa và những lá cờ.

Audi và Volkswagen cũng sử dụng da tổng hợp do hãng Miko sản xuất cho các chi tiết ghế, tựa đầu, tấm lót đầu, tấm cửa hoặc vô lăng.

Volvo cũng không nằm ngoài xu hướng nói không với chất liệu da truyền thống. Hãng sẽ chỉ cung cấp nội thất làm từ các vật liệu như Nordico (một loại sợi dệt từ chai nhựa tái chế), gỗ từ các khu rừng mà Volvo sẽ khai thác một cách bền vững (ở Thụy Điển và Phần Lan) và nút chai tái chế từ ngành công nghiệp rượu vang. Polestar, thương hiệu xe điện do Volvo và Geely đồng sở hữu, cũng sẽ sử dụng WeaveTech – một vật liệu PVC gốc nước mà họ đã tự phát triển.

Các nhà sản xuất khác cũng đang dần sử dụng vật liệu thân thiện cho nội thất. Toyota sử dụng vật liệu gọi là Softex, trong khi Ferrari sử dụng loại da thân thiện với môi trường có tên gọi Mycro Prestige trên một số mẫu xe. Ngoài ra, Tesla cũng đã loại bỏ hoàn toàn da trên các mẫu xe của họ.

3. Sang trọng nhưng vẫn thân thiện với môi trường

Đối với phân khúc cao cấp, Mercedes cũng đã cung cấp các loại ốp gỗ làm từ cây bạch đàn. Với Eucalyptus Melange, một loại sợi tái sinh, công ty cho biết sẽ thay đổi cách tiếp cận sang sản xuất và sử dụng xe một cách bền vững. Bạch đàn phát triển nhanh và cần ít nước hơn (so với các loại cây thường được sử dụng để làm vật liệu sợi). Kết quả là hãng đã tạo ra một vật liệu nhẹ, sang trọng và bền bỉ giúp bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Bên cạnh đó, Volkswagen sử dụng da AppleSkin, một loại vải da sinh học có nguồn gốc từ vỏ táo (thải ra từ quá trình sản xuất nước trái cây). Nguyên liệu này có tính linh hoạt và bền, nguồn gốc thực vật và không có chất độc hại. Mặc dù quy trình sản xuất là một bí mật thương mại, nhưng công ty cho biết xenlulo (lấy từ phần lõi mềm của vỏ táo) có thể làm giảm lượng nguyên liệu nguyên chất cần thiết để tạo ra AppleSkin một cách hiệu quả. Ít nguyên liệu thô hơn đồng nghĩa với việc sử dụng ít tài nguyên thiên nhiên hơn, lượng khí thải thấp hơn và tiêu thụ năng lượng sẽ ít hơn trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

The Hog Ring

Tương tự, Bentley cũng đang sử dụng loại da có nguồn gốc từ vỏ, cuống và hạt nho phế thải (trong quá trình sản xuất rượu vang). Chất thải được kết hợp với dầu thực vật và polyurethane gốc nước để tạo ra một vật liệu composite sinh thái được phủ lên bông hữu cơ. Vật liệu da tổng hợp của Bentley được làm từ hơn 70% nguyên liệu tái sinh và tái chế.

4. Xu hướng tương lai của chất liệu nội thất trên xe hơi

Người tiêu dùng hiện đang nhận thức rõ hơn về mặt trái và hậu quả mà sự sang trọng mà da thuộc đem lại. Họ bắt đầu quan tâm hơn đến nguồn gốc của các sản phẩm nội thất xe hơi, cách chúng được sản xuất, bao gồm cả việc đối xử có đạo đức đối với động vật hay không. Họ cũng nhận thức rõ hơn về biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với hành tinh. Do đó, thị trường da thân thiện môi trường dự kiến sẽ bùng nổ và có giá trị 85 tỷ USD vào năm 2025.

Việc hướng tới những vật liệu thân thiện sẽ giúp các nhà sản xuất xe hơi cải thiện tính bền vững và giảm lượng khí thải carbon bằng cách tận dụng chất thải tái chế và có vật liệu nguồn gốc tự nhiên. Tuy nhiên, khi mà vẫn còn nhiều người tiêu dùng xem da là một loại sản phẩm cao cấp, câu hỏi đặt ra cho các nhà sản xuất sẽ là: Liệu da động vật có nên bị loại bỏ hoàn toàn và thay thế bằng các chất liệu sáng tạo khác để bảo vệ tương lai cho hành tinh của chúng ta?

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Vật liệu
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.