ĐĂNG NHẬP
Vượt mặt Tesla, Mercedes tuyên bố đạt tự lái cấp độ 3

Vượt mặt Tesla, Mercedes tuyên bố đạt tự lái cấp độ 3

Việc xem những chương trình TV yêu thích trong khi lái xe có vẻ như không còn là viễn cảnh của tương lai xa nữa.

05 Tháng 04, 2023

Hãng xe đến từ Đức đã tuyên bố đạt đến công nghệ tự lái cấp độ 3 tại Hoa Kỳ. Được biết, đó là những phương tiện “tự động có điều kiện”, có khả năng giám sát môi trường lái xe xung quanh và đưa ra quyết định dựa trên các thông tin thay cho tài xế.

Mặc dù trong một số trường hợp vẫn cần tới sự can thiệp của người lái, đây vẫn là một bước tiến đáng kể hướng tới tương lai mà những chiếc xe không còn vô lăng và pedal.

“Đây là một cột mốc đáng tự hào đối với tất cả mọi người, đánh dấu vị thế dẫn đầu và dấu ấn phi thường với vai trò là hãng xe đầu tiên được chứng nhận khả năng tự lái có điều kiện cấp độ 3 tại thị trường Mỹ.” theo lời Dimitris Psillakis, CEO của Mercedes-Benz Hoa Kỳ.

Kỹ sư Mercedes–Benz vận hành thử công nghệ tự lái. Ảnh: Mercedes–Benz AG

Năm ngoái, Mercedes đã trình làng tính năng mới này như là một phần của hệ thống Drive Pilot, ở đó tài xế có thể chơi điện tử trong khi chiếc xe tự di chuyển trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn nhiều điều kiện vận hành ràng buộc trong năm 2023. Phần mềm tự lái cấp độ 3 của Mercedes được cho phép vận hành ở Nevada, nhưng tốc độ tối đa bị giới hạn ở mức 64 km/h.

Hệ thống cảm biến của gói công nghệ Drive Pilot. Ảnh: ALLINFO

Mercedes đang nỗ lực chiếm lấy vị thế tiên phong trong thế giới xe tự lái, vốn đang được kiểm soát bởi những hãng xe Mỹ như Tesla, General Motors và Ford.

Để dễ so sánh, đạt tới cấp độ 3 đồng nghĩa với việc Mercedes đang cao hơn một cấp độ so với Tesla, bởi gói phần mềm hỗ trợ người lái Autopilot của hãng xe này chỉ mới đạt tới cấp độ 2, bất chấp lời hứa hẹn của Elon Musk về việc đem những mẫu xe tự lái hoàn toàn đến với thị trường.

Xe thử nghiệm gói công nghệ Drive Pilot. Ảnh: Mercedes-Benz AG

Tự lái cấp độ 3 vẫn còn một khoảng cách rất xa so với những mẫu xe hoàn toàn tự động như trong phim khoa học viễn tưởng, và xét trên nhiều phương diện, nó không quá vượt trội so với cấp độ 2 đang xuất hiện trên rất nhiều mẫu xe ở thời điểm hiện tại.

Ở cấp độ này, xe có khả năng giữ làn đường, tự thay đổi tốc độ tùy thuộc theo xe phía trước, và có thể tự chuyển làn trong một số trường hợp. Tuy nhiên, khác biệt lớn nằm ở chỗ người lái giờ đây không cần phải liên tục giám sát cung đường xe chạy, đồng nghĩa với việc họ có thêm thời gian làm việc riêng trên hệ thống giải trí của xe.

Các trang bị tương tác với người lái khi kích hoạt hệ thống Drive Pilot. Ảnh: Mercedes-Benz AG

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều cho rằng cấp độ tự lái 3 thực sự là một bước tiến hợp lý. Theo một báo cáo của The Verge, một số hãng xe cho rằng chúng ta nên tiến thẳng tới tự lái cấp độ 4, khi đó người lái thậm chí có thể chợp mắt trên xe.

Họ cho rằng ở cấp độ 3, đôi khi mâu thuẫn giữa người lái và trợ lý ảo có thể xảy ra, điều này thậm chí có thể gây nguy hại hơn so với cấp độ 2. Tuy vậy, các hãng xe như Ford, Audi, BMW và Volvo đều đang phát triển những công nghệ của riêng họ nhằm nhanh chóng đưa những mẫu xe tự lái cấp độ 3 được vận hành trên đường phố Mỹ.

Thử nghiệm gói công nghệ Drive Pilot tự lái cấp độ 3 của Mercedes-Benz. Video: YouTube/Kondor Cars

Sau cùng, chúng ta vẫn cần thêm thời gian để biết liệu đây là một bước tiến đúng đắn của ngành công nghiệp xe hơi hay là một trang bị thậm chí sẽ gây nhiều xao nhãng hơn cho người lái.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.