ĐĂNG NHẬP
Toyota tuyên bố sẵn sàng chi 70 tỷ USD cho chiến lược điện khí hóa

Toyota tuyên bố sẵn sàng chi 70 tỷ USD cho chiến lược điện khí hóa

Đây sẽ là một thách thức lớn dành cho Toyota khi hãng xe này lâu nay vẫn luôn do dự trước xu thế điện khí hóa.

18 Tháng 12, 2021

Vừa qua, Toyota Motor Corp đã cam kết đầu tư 70 tỷ USD nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon trong tương lai. Đồng thời, công ty cũng đưa ra ý tưởng về việc “vô hiệu hóa hoàn toàn khí thải carbon” của mình. Mặc dù vậy, Toyota có vẻ như vẫn còn khá do dự trước những kế hoạch liên quan đến xe điện. Đây sẽ là một thách thức lớn với hãng trong xu thế điện khí hóa toàn cầu hiện nay.

Chúng ta biết rằng, mẫu xe Prius Hybrid của Toyota từng đi đầu trong xu hướng bảo vệ môi trường. Do đó, chủ tịch Akio Toyoda đã chia sẻ niềm tự hào khi đầu tư cho kế hoạch điện khí hóa của mình. Đáng chú ý, Toyota sẽ tham gia đầu tư cùng Lexus, với mục tiêu đảm bảo doanh số 3.5 triệu xe thuần điện vào năm 2030.

GM Authority

Trong buổi tuyên bố, chủ tịch Toyoda cho biết: “Chúng ta khó có thể làm hài lòng tất cả mọi người trong thời đại này. Đó là lý do tại sao Toyota muốn chuẩn bị nhiều hướng đi để đáp ứng cho khách hàng trên khắp thế giới. Chúng tôi tin rằng tất cả các phương tiện điện khí hóa có thể được chia thành hai loại, tùy thuộc vào nguồn năng lượng mà chúng sử dụng.”

Loại đầu tiên trong lời của Toyoda là phương tiện “giảm thiểu carbon”. Nếu chạy bằng năng lượng không sạch, bất kể phương tiện chạy điện nào cũng sẽ được coi là vẫn phát thải CO2. Loại còn lại là xe “không tạo ra carbon”. Các loại xe trong danh mục này chạy bằng năng lượng sạch và không phát thải CO2 trong suốt quá trình sử dụng. Toyota cho biết họ sẽ nỗ lực hết sức để hiện thực hóa những mẫu xe như thế.

Hiện nay, một loạt các mẫu xe hybrid, plug-in hybrid, xe điện chạy bằng pin và xe hơi chạy bằng pin nhiên liệu hydro đang dần dần thay thế các sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong. Ông Toyoda cho biết, Toyota cần phải xác định được mẫu xe nào khi đưa ra thị trường sẽ giúp công ty thực hiện được chiến lược về môi trường. Được biết, một nửa trong số 70 tỷ USD sẽ được Toyota phân bổ đặc biệt cho việc phát triển và sản xuất các mẫu thuần điện.

Green Car Reports

Ông Toyoda chia sẻ: “Điều quan trọng là xe có thể tiết kiệm được bao nhiêu năng lượng khi chạy. Đây chính là công nghệ mà Toyota đã nghiên cứu trong hơn 30 năm. Với nỗ lực cao nhất, chúng tôi đang hướng tới mức tiêu thụ điện năng ở 125 Wh/km – mức tốt nhất trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.”

Toyota hy vọng sẽ sớm ra mắt những chiếc xe điện có kích thước nhỏ nhưng mang lại hiệu suất đáng nể. Bên cạnh đó, hãng muốn vượt qua mục tiêu đề ra trước đó là tung ra 15 mẫu xe thuần điện vào năm 2025. Hãng cũng đang cố gắng tìm cách chuyển các mẫu xe hiện có sang sử dụng năng lượng pin (có lẽ là thông qua hệ thống hybrid).

Có thể thấy, đây là một quá trình tương đối chậm đối với Toyota, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ. Trái lại, Lexus đã thực hiện nhiều thay đổi sâu rộng hơn để phục vụ cho những người có thu nhập cao và có xu hướng mua xe điện với số lượng lớn.

Inside EVs

Mặc dù doanh số xe điện vẫn chiếm khoảng 2% doanh số xe mới bán ra hàng năm, đây vẫn là một rủi ro đáng kể đối với Toyota. Tuy nhiên, hãng cho biết con số đó đã được họ dự tính trước. Hiện Toyota đang đặt mục tiêu 1/3 tổng doanh số của mình vào năm 2030 sẽ đến từ xe điện.

Toyota vốn nổi tiếng với những nước đi an toàn nhằm củng cố độ tin cậy cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, với những khoản đầu tư mới nhất vào bộ phận R&D;, hãng sẽ chắc chắn sẽ không muốn ở mãi trong vùng an toàn.

Toyota đang phát triển tất cả các công nghệ tương đồng với các đối thủ của mình. Hãng xe Nhật vừa rồi cũng đã hé lộ bản concept của các mẫu xe điện, từ xe thể thao cỡ nhỏ cho đến xe bán tải cỡ lớn. Bên cạnh việc sử dụng pin tự phát triển, Toyota cũng sẵn sàng chia sẻ công nghệ này với các nhà sản xuất khác. Thậm chí, Toyota cũng có kế hoạch chi 1.29 tỷ USD để xây dựng một nhà máy pin tại Hoa Kỳ.

IoT Automotive News

Phải thừa nhận rằng ở thời điểm đưa ra các cam kết nêu trên, Toyota đã bị bỏ lại phía sau khá xa so với xu hướng chung của toàn ngành. Hãng xe Nhật cũng không che giấu thực tế rằng họ đã có phần do dự khi điện khí hóa toàn bộ mẫu xe của mình.

Cụ thể, vào tháng 11 vừa qua, Toyota đã quyết định không tham gia cùng một số nhà sản xuất xe hơi khác (bao gồm GM và Ford) để thực hiện cam kết loại bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2040. Tương tự, công ty (cùng với Tesla và Honda) cũng đã phản đối các đề xuất của chính quyền Tổng thống Biden đối với chương trình tín dụng thuế xe điện.

Trên thực tế, mối quan tâm của Toyota chủ yếu xoay quanh việc lo sợ rằng nếu áp dụng các công nghệ mới quá vội vã, sản phẩm của họ sẽ không đủ tốt để cạnh tranh trên thi trường.

Hy vọng rằng, với việc ra mắt mẫu xe điện bZ4X (được phát triển chung với Subaru) cùng những mẫu bZ khác, Toyota sẽ có thêm nhiều sản phẩm điện hóa đáng mong đợi trong thời gian sắp tới.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.