ĐĂNG NHẬP
Toyota hé lộ kế hoạch về xe điện hoạt động 1,000 km và pin thể rắn

Toyota hé lộ kế hoạch về xe điện hoạt động 1,000 km và pin thể rắn

Ban lãnh đạo của Toyota đã gạt bỏ những hoài nghi đối với xe điện để theo kịp tiêu chuẩn mới của ngành công nghiệp xe.

09 Tháng 09, 2023

Toyota cho biết hãng sẽ đầu tư mạnh vào phát triển sản xuất xe điện, bao gồm ra mắt ba loại pin mới và các dây chuyền sản xuất được sửa đổi phù hợp. Công nghệ pin thể rắn và pin NCM đơn cực với tầm hoạt động được công bố lên tới 1,000 km là những nhân tố cốt lõi đối với các sản phẩm xe thuần điện trong tương lai của Toyota.

Tương tự Tesla, Toyota sẽ cho vận hành những siêu công xưởng cùng với các dây chuyền sản xuất tự động tại nhiều nước, cùng lúc đó hãng sẽ xây dựng một cơ sở nghiên cứu pin tại Michigan.

Toyota chưa thực sự bắt kịp với xu thế điện hóa. Với một mẫu crossover thuần điện cũng một số mẫu hybrid mới, hãng vẫn đang bị bỏ lại phía sau tiêu chuẩn của ngành công nghiệp trong khi vẫn giữ trọn niềm tin vào lĩnh vực hybrid mà hãng đã tiên phong.

Trên thực tế, ông Akio Toyoda, cựu CEO của công ty, đã từ chức trong công cuộc tái cấu trúc công ty nhằm tập trung cho xu hướng điện hóa. Và người được chọn để thay thế ông là Koji Sato, cựu Chủ tịch của Lexus.

Ông Koji Sato, tân Giám đốc điều hành của Toyota Motor. Ảnh: Car and Driver

Kể từ khi ông Sato nhậm chức, Toyota đã chứng kiến sự khác biệt đáng kể. Hãng xe Nhật Bản mềm mỏng hơn trong lập trường về xe điện và thậm chí đã hé lộ về việc cho ra mắt nền tảng kiến trúc mới đối với loại xe này. Tháng Sáu vừa qua, Toyota đã tiến thêm một bước khi xác nhận hãng sẽ cải tiến toàn bộ quy trình sản xuất xe điện cũng như các linh kiện theo xe.

1. Công nghệ pin của tương lai hứa hẹn khả năng sạc nhanh chỉ trong 20 phút

Khi giới thiệu lộ trình phát triển công nghệ, Toyota đã xác nhận hãng sẽ ra mắt một loại pin lithium-ion NCM bền hơn và có mặt độ năng lượng cao hơn vào năm 2026. Loại pin mới có tầm hoạt động lên đến 1,000 km và thời gian sạc được rút ngắn còn 20 phút.

Pin NCM sẽ được dành riêng cho những dòng xe hiệu suất cao hoặc xe sang của hãng, dù Toyota cũng có kế hoạch trang bị nó cho một số mẫu xe giá rẻ hơn.

Đối với công nghệ pin cấu trúc lưỡng cực, Toyota sẽ mở rộng việc sử dụng pin LFP (Lithium Ferrous Phosphate) cho các mẫu xe điện mới. Đồng thời, hãng tuyên bố dòng pin mới sẽ giúp nâng tầm vận hành thêm 20% và giảm 40% chi phí so với mẫu bZ4X hiện tại.

Xe điện của Toyota trong tương lai sẽ có tầm vận hành cao hơn với chi phí thấp hơn so với bZ4X. Ảnh: TopGear

Người hâm mộ xe điện cũng có thể kỳ vọng một phiên bản hiệu suất cao của dòng pin lithium-ion lưỡng cực giàu niken. Đồng nghĩa với việc sẽ có thêm các dòng xe điện hiệu suất cao với chi phí vận hành thấp từ Toyota. Loại pin này có cực âm giàu niken, hứa hẹn gia tăng phạm vi vận hành và giảm chi phí 10%, và dự kiến sẽ đi vào sử dụng trước năm 2028.

2. “Những bước đột phá” giúp hiện thực hóa dòng pin thể rắn

Dù Toyota vẫn liên tục có những bước tiến mới, ban lãnh đạo của công ty cho biết sự sáng tạo cần vượt xa khỏi tương lai trước mắt.

Toyota coi pin thể rắn là hướng đi phù hợp trong kế hoạch phát triển xe điện của hãng và đang tăng tốc việc phát triển pin thể rắn, đặc biệt nhờ vào “một đột phá công nghệ giúp vượt qua những thách thức lâu nay về độ bền của pin”. Ngoài ra, công ty ước tính phạm vi hoạt động của xe sẽ tăng khoảng 20% khi sử dụng pin thể rắn.

Nguyên mẫu pin thể rắn của Toyota. Ảnh: Car and Driver

Không dễ để định lượng những con số phần trăm ấy, nhất là khi chúng cộng dồn với nhau, hơn nữa công ty đưa ra ví dụ về sự cải tiến nhưng không có những con số cụ thể. Dù vậy, điều này cho thấy Toyota đã nhận thức rõ rằng họ cần gấp rút mở rộng thị phần xe điện.

Để làm điều đó, Toyota sẽ cần tái phát triển và mở rộng các cơ sở sản xuất khung gầm và pin. Với kỳ vọng gia tăng lợi nhuận, công ty dự định sử dụng công nghệ đúc hàng loạt giga (giga-casting) và các máy đúc nhôm áp lực cao cho các nền tảng khung gầm xe điện trong tương lai. Từ đó giúp giảm nhu cầu đối với những chi tiết cần tấm kim loại cỡ lớn.

Phương pháp sản xuất này rõ ràng đã thành công với Tesla, dù trong khoảng thời gian đầu, hãng cũng đã phải đối mặt với một số vấn đề về chất lượng sản xuất.

3. Tự động hóa hoạt động sản xuất quy mô lớn

Toyota cho biết họ sẽ loại bỏ quy trình sản xuất sử dụng băng chuyền cho khung gầm xe điện trong tương lai. Thay vào đó, hãng sẽ dựa vào một dây chuyền lắp ráp tự vận hành.

Phương pháp này sẽ tự động hóa phần lớn quá trình sản xuất, cho phép các mẫu xe sản xuất hàng loạt tự di chuyển từ quy trình này sang quy trình khác một cách độc lập. Đồng thời cho phép các nhà máy lựa chọn linh hoạt các mẫu xe để sản xuất. Đáng chú ý hơn, Toyota cho biết phương pháp này giúp giảm đáng kể số lượng công nhân trong quá trình sản xuất.

Các chi tiết khung gầm được sản xuất với công nghệ giga-casting. Ảnh: Car and Driver

Song song với những tin tức đó, Toyota cũng cho biết hãng đang phát triển một cơ sở nghiên cứu pin mới tại Michigan. Với khoản đầu tư 50 triệu đô la, hãng xe Nhật Bản sẽ xây dựng một trụ sở R&D; tại Bắc Mỹ tập trung đặc biệt vào việc đánh giá công nghệ pin.

Với những quy định về miễn giảm thuế theo Đạo luật Giảm Lạm phát, việc thiết lập các cơ sở sản xuất tại Bắc Mỹ là điều dễ hiểu. Tuy vậy, Toyota cho rằng trụ sở R&D; còn giúp nâng cao khả năng phục vụ thị trường Bắc Mỹ.

Toyota tập trung vào sản xuất và nghiên cứu phát triển xe điện tại Bắc Mỹ. Ảnh: Car and Driver

4. Tập trung theo dõi nhu cầu thị trường Hoa Kỳ

Tuy nhu cầu vận hành và thói quen sạc có nhiều điểm khác nhau ngay cả giữa các bang, cách tiếp cận đối với xe điện của nước Mỹ cho đến nay vẫn tập trung vào sự cân bằng giữa tầm hoạt động và hiệu suất. Đối với Toyota, hãng cần hiểu rõ những sắc thái khác biệt này để có thể tạo ra một sản phẩm đủ sức cạnh tranh.

Khả năng phân tích cơ sở hạ tầng hệ thống sạc sẽ đóng một vai trò trực tiếp trong quá trình phát triển của công ty theo từng khu vực.

Toyota phác họa trung tâm R&D; mới tại Bắc Mỹ. Ảnh: Car and Driver

Tư duy tiếp cận thị trường xe điện của Toyota đang thay đổi nhanh chóng, tuy nhiên một số yếu tố sót lại về văn hóa doanh nghiệp vẫn tiếp tục tồn tại, khi mà hãng dành nguồn lực đáng kể để phát triển nhiên liệu hydrogen và e-fuel.

Tuy cách tiếp cận đối với xe điện sử dụng pin nhiên liệu và hydrogen thường tập trung vào các loại xe chuyên dụng, Toyota đang theo bước Porsche nhằm khám phá mảng nhiên liệu sinh học trung hòa carbon.

Toyota cho biết những quốc gia mà nhu cầu điện năng còn nhiều khó khăn, chẳng hạn như Brazil hoặc Ấn Độ, sẽ là thị trường lý tưởng trong quá trình thử nghiệm hydrogen, nhiên liệu tổng hợp và nhiên liệu ethanol sinh học từ các nguồn năng lượng tái tạo. Đặc biệt là với công nghệ e-fuel.

Cuối cùng, trong báo cáo tầm nhìn dài hạn của công ty, Toyota cho biết họ muốn triển khai loại xe phù hợp tại địa điểm và thời điểm thích hợp. Đối với thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới trong ba năm liên tiếp, đây không phải điều đáng ngạc nhiên.

Tuy vậy, Toyota sẽ cần nhiều cải tiến hơn nữa trong quy trình sản xuất và công nghệ pin để có thể cạnh tranh trong mảng điện hóa. Đặc biệt đối với thị trường Hoa Kỳ, hãng cần đáp ứng sự cân bằng giữa chi phí hợp lý và cảm xúc khi cầm lái mỗi chiếc xe mang lại.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.