ĐĂNG NHẬP
Toyota GR phiên bản thuần điện đang trong quá trình thử nghiệm

Toyota GR phiên bản thuần điện đang trong quá trình thử nghiệm

Chủ tịch Akio Toyoda đã lái thử một nguyên mẫu Toyota GR thuần điện. Ông cho biết những chiếc xe điện Toyota có thể đem lại cảm giác như xe thể thao đốt trong.

13 Tháng 08, 2023

Toyota Gazoo Racing đã bắt đầu thử nghiệm nguyên mẫu thuần điện đầu tiên. Đích thân chủ tịch Akio Toyoda đã tham gia vào quá trình phát triển để đảm bảo mẫu xe này sẽ đáp ứng tất cả kỳ vọng của người hâm mộ.

Phát biểu tại giải đua Le Mans gần đây, nơi Toyota đứng vị trí thứ 2 sau Ferrari sau khi đã giành chiến thắng 5 lần liên tiếp trước đó, ông Toyoda cho biết hãng đặt rất nhiều kỳ vọng vào những mẫu xe sắp tới. Trong đó, mẫu xe sẽ có cảm giác lái ít nhất phải tương đương với những phiên bản động cơ đốt trong, ví dụ như GR86, GR Supra, GR Yaris và GR Corolla.

Akio Toyoda, người được mệnh danh là “tay lái siêu hạng”, cho biết: “Đầu tiên, cần phải khẳng định rằng điểm mấu chốt không phải là hệ dẫn động của xe, mà là niềm vui khi cầm lái dù sử dụng bất kỳ hệ dẫn động nào.”

“Gần đây, tôi đã có cơ hội lái thử mẫu GR thuần điện đầu tiên của hãng. Dù không chắc chắn rằng liệu mẫu xe này có được mở bán hay không, ưu tiên tối cao khi tạo ra những chiếc xe này chính là cảm xúc sau tay lái.”

Cảm giác lái của những mẫu xe điện GR phải tương đương với những mẫu xe đốt trong. Ảnh: Autocar

Vì vậy, ông Toyoda cho biết xe sẽ được phát triển với nhiều tính năng đặc trưng của xe động cơ đốt trong, bao gồm bộ ly hợp, hộp số. Ngoài ra còn có hệ thống âm thanh để tái tạo trải nghiệm của những khối động cơ thông thường.

Toyoda vẫn luôn ủng hộ niềm vui được tận hưởng những âm thanh khi lái xe tốc độ cao, và yếu tố này cũng được nhắc tới khi quảng bá những phát triển của hãng trong việc ứng dụng công nghệ động cơ sử dụng hydrogen.

Theo ông Toyoda, điểm khác biệt lớn nhất so với những mẫu xe thuần điện là “khi cầm lái mẫu xe điện GR, chủ xe vẫn có thể nghe thấy âm thanh từ khối động cơ, dù cho không có bất kỳ sự xuất hiện nào của nhiên liệu hóa thạch”.

“Ngoài ra, xe còn được trang bị hộp số sàn và chân ly hợp. Tuy nhiên, không dễ để có thể đoán chính xác hệ truyền động mà xe được trang bị là gì.”

Ông Akio Toyoda là một tay lái với niềm đam mê đối với xe thể thao. Ảnh: Autocar

Cuối năm ngoái, thương hiệu hạng sang đến từ Nhật Bản đã hé lộ những chi tiết về một dự án phát triển hệ truyền động sử dụng số sàn sẽ được trang bị cho các mẫu xe thuần điện trong tương lai. Việc ông Toyoda nhắc đến hộp số sàn giờ đây khiến giới mộ điệu càng tin rằng phiên bản GR sẽ được phát triển song song với một mẫu Lexus.

Mẫu xe điện GR cũng sẽ được trang bị hộp số sàn. Ảnh: Autocar

Ông Takashi Watanabe, kỹ sư trưởng của hãng, chia sẻ rằng cần số và ly hợp sẽ không được kết nối trực tiếp với động cơ. Thay vào đó quá trình sang số sẽ được mô phỏng lại bằng cách thay đổi momen của động cơ điện. Ông cho biết thiết kế hệ dẫn động này là để xe có thể đi lùi lên dốc, hay thậm chí là chết máy nếu người lái không xử lý đúng kỹ thuật.

Mẫu xe concept đã được trình làng trong một video quảng cáo. Trong đó mẫu xe thử nghiệm mô phỏng lại âm thanh của động cơ được phát từ khoang cabin nhưng lại không thể nghe thấy phía bên ngoài xe.

Khi nói về bản chất nguyên mẫu của phiên bản GR thử nghiệm này cũng như sự sẵn sàng của công ty đối với những ý tưởng mới, ông Toyoda cho biết: “Dù xe có được mở bán ra thị trường hay không, mục đích thực sự của công ty là khám phá những yếu tố cảm xúc khi lái xe mà không được phép mất đi ngay cả trong công cuộc điện hóa.”

“Tôi có thể tự hào khẳng định rằng, mẫu xe này cho thấy Toyota đã chuyển mình thành một công ty mà tại đó tất cả nhân viên đều có thể nghiên cứu những ý tưởng họ cho là thú vị, họ tạo ra mẫu xe dựa trên ý tưởng đó và đem đến cho đội ngũ lái thử.”

Toyota đã chuyển mình thành một công ty cởi mở với sự sáng tạo và ý tưởng mới. Ảnh: Autocar

Tuy nhiên, ông Toyoda cũng nói thêm rằng mẫu xe này sẽ có ngoại hình đặc trưng của xe thuần điện. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều khả năng xe sẽ được phát triển dựa trên một dòng xe hoàn toàn mới của hãng thay vì là một mẫu xe thiết kế riêng.

Vào năm 2021, công ty đã cam kết sẽ cho ra mắt 15 mẫu xe mới trước năm 2025, và tới năm 2026 sẽ đạt doanh số 1.5 triệu chiếc tính riêng xe thuần điện. Tuy nhiên, năm ngoái hãng chỉ bán được 26,000 chiếc xe điện sau khi mẫu bZ4X của họ bị triệu hồi vì vấn đề an toàn.

Nhiều khả năng mẫu xe điện GR sẽ thừa hưởng những tiến bộ trong công nghệ pin đã được hãng giới thiệu trong năm nay. Dù ông Toyoda không bày tỏ quan điểm về khả năng này, một tuyên bố mới của hãng hé lộ rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất những mẫu xe sử dụng công nghệ pin lithium-ion thế hệ tiếp theo từ năm 2026.

Tiếp sau đó, “bước đột phá trong công nghệ” với loại pin thể rắn mật độ năng lượng cao đem lại khả năng vận hành cải tiến hơn nữa có thể sẽ xuất hiện khoảng năm 2027-2028. Từ đó đem đến những mẫu xe sản xuất thương mại có khả năng di chuyển 1,200 km chỉ sau 10 phút sạc.

Toyota sẽ cho ra mắt loại pin thể rắn có khả năng đem lại tầm hoạt động 1,200 km chỉ sau 10 phút sạc. Ảnh: Toyota

Tuy nhiên công nghệ pin thể rắn ban đầu được cho là sẽ đi kèm với mức giá đắt đỏ. Vậy nên nhiều khả năng hãng sẽ trang bị nó trên một mẫu xe cao cấp trước, chẳng hạn như phiên bản sản xuất của mẫu concept Electrified Sport – người kế nhiệm của huyền thoại Lexus LFA.

Một chiếc Lexus LFA ban đầu có giá 350,000 bảng, và đó được xem là món hời khi xét tới khả năng vận hành. Hơn nữa, xe nguyên bản hiện tại có giá lên tới 1 triệu bảng. Vậy nên không quá khi dự đoán rằng mẫu Electrified Sport sẽ có mức giá khởi điểm không dưới 500,000 bảng.

Trái lại, các mẫu GR cho tới thời điểm hiện tại vẫn tập trung vào phân khúc giá mềm dễ tiếp cận của thị trường, lấy cảm hứng từ những mẫu xe phổ thông của hãng thay vì được phát triển hoàn toàn độc lập. Dù vậy, một mẫu xe đang được phát triển cũng sẽ sử dụng công nghệ pin lithium-ion mới nhất với mức giá dễ chịu hơn.

Giới thiệu các mẫu concept thuần điện của Lexus. Video: YouTube/Lexus

Công nghệ pin thể rắn được cho là sẽ được áp dụng dần lên các mẫu xe của hãng khi mức giá dần hạ xuống, cũng như khi những ứng dụng phổ thông của nó đi vào thực tế. Tuy nhiên, những mẫu pin nhỏ hơn nhưng lại có sức mạnh và tầm vận hành tốt hơn được xem là lợi thế quan trọng đối với những mẫu xe điện hiệu năng cao của tương lai.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.