ĐĂNG NHẬP

Toyota AE86 Trueno – Huyền thoại còn mãi

Câu chuyện về giấc mơ thuở nhỏ và chiếc Toyota AE86 1986 của Kato Hirokazu đã hoàn thiện sau 16 năm nâng cấp để đạt đến độ ‘hoàn hảo’.

19 Tháng 02, 2023

Nếu là một fan chân chính của bộ môn drift thì chắc chắn không ai là không biết khi nghe đến tên của chiếc Toyota AE86 huyền thoại. Có thể khẳng định rằng từ khi ra mắt đến nay AE86 đã chiếm trọn tình cảm của giới chơi xe trên toàn thế giới. Hôm nay, mời các bạn cùng Otoman gặp gỡ và tìm hiểu câu chuyện đằng sau chiếc xe độc đáo của nhà Kato Hirokazu.

1. Từ giấc mơ đến hiện thực trong tay

Một ngày nọ, cậu học sinh cấp ba Sato Hirokazu đang ngồi trong lớp học cùng bạn bè xem tạp chí thể thao xe hơi. Khoảnh khắc lật sang trang, cậu đã nhìn thấy thần tượng của mình – Keiichi Tsuchiya đang drift cùng chiếc Toyota AE86 Trueno. Vào khoảnh khắc đó, cậu bé ấy đã biết chắc chắn rằng, một ngày nào đó cậu sẽ có riêng cho mình một chiếc “Hachi-Roku”. Và điều gì tới cùng sẽ tới, điều ước ngây ngô thuở bé của cậu đã trở thành hiện thực khi cậu sở hữu chiếc AE86 đầu tiên của riêng mình vào 20 năm trước. Chiếc AE86 của Sato hiện tại đã chính thức hoàn thành sau 16 năm. Với quãng thời gian 16 năm ấy, chiếc AE86 đã đạt đến sự “hoàn hảo”.

Chiếc AE86 của Sato Hirokazu. Ảnh: Stancenation/Mark Kawaguchi

Trong nhiều thập kỷ liên tiếp, chiếc AE86 vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của các tín đồ môn drift nhờ vào tính cơ động, trọng lượng nhẹ và cấu hình dẫn động cầu sau. AE86 đã chiếm được trái tim của vô vàn người trẻ hâm mộ bộ môn drift nhờ vào bộ phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng – “Khúc cua quyết định” (Initial D).

Chiếc AE86 đang cùng Sato thực hiện những cú “drift” ngoạn mục trên con đèo. Ảnh: Stancenation/Mark Kawaguchi

Chính xác hơn thì chiếc AE86 của Sato là chiếc Toyota AE86 Sprinter Trueno đời 1986 nhưng được độ lại với dàn đầu và đuôi của chiếc Toyota Corolla bản Levin. Sau cùng thì Sato chỉ gắn bộ “mặt” trước của bản Levin cùng ba đờ sốc (overfenders) đến từ Toyota Racing Development. Cá nhân tôi cũng chẳng biết bản nào đẹp hơn nữa vì mỗi phiên bản lại có một sự hay ho của riêng nó.

Chiếc Toyota AE86 Sprinter Trueno của Sato với “bộ mặt” của bản Levin. Ảnh: Stancenation/Mark Kawaguchi

Có một vài nhận định trong giới chơi xe rằng chiếc AE86 nổi tiếng vì khối động cơ quá yếu nhưng Sato lại không đồng ý. Sato nói rằng có lẽ những điều làm anh ấy thích thú nhất đối với chiếc AE86 chính là đến từ tính cơ động tuyệt vời, phần khung gầm nhẹ với phần “body” gọn gàng cùng khối động cơ với sức mạnh vừa đủ nhưng vẫn có thể “nẹt” lên vòng tua cao mà không sợ vỡ lốc (engine block)!”

2. Những khó khăn khi chơi xe cổ

Đáng tiếc thay, sự hào nhoáng của thú chơi xe drift cổ luôn đi kèm với muôn vàn khó khăn đến từ vấn đề tìm kiếm đồ phụ tùng Toyota “zin” cho chiếc xe. Với một người có nguyên tắc như Sato, đây là rào cản lớn nhất mà anh ấy phải đối mặt trong quá trình dọn lại chiếc xe của mình.

Một pha thoát cua rất gọn. Ảnh: Stancenation/Mark Kawaguchi

3. Nâng cấp hệ thống động lực và khung gầm

Chiếc AE86 được trang bị khối động cơ 4A-GE lừng danh của Sato Hirokazu đã được tinh chỉnh lại hoàn toàn cùng với bộ cổ pô (exhaust manifold) đến từ FUJITSUBO, hệ thống giảm thanh của YOSHIMURA, MDI của NAGAI DENSHI, lò xo supap của WAKO, bugi (spark plug) của NGK, bơm xăng SARD, cổ hút APEXi, két nước làm mát KOYO, dầu làm mát FC3S và bộ ổn áp nhiên liệu (fuel regulator) của NISMO.

Khoang động cơ của chiếc AE86. Ảnh: Stancenation/Mark Kawaguchi

4. Nâng cấp ngoại thất

Ngoại thất của chiếc AE86 được trang bị “full” bộ mặt và phần đuôi của bản Levin, cùng với đó là bộ đèn hậu bản Levin, bộ lướt gió trước (spoiler), vè hông, ba đờ sốc sau đến từ nhà sản xuất OEM Zenki. Để che lại phần động cơ, Sato chọn phần nắp ca pô được đúc từ sợi thuỷ tinh đến từ nhà sản xuất UKIYA SYOUKAI. Bên cạnh đó, chiếc xe cũng được trang bị cặp gương khí động học của EC Works và bộ cánh lướt gió sau của BMW M-series.

Chiếc AE86 với hình hài mới dưới bàn tay của Sato. Ảnh: Stancenation/Mark Kawaguchi

5. Phần kết

Có thể nói chiếc Toyota AE86 của Sato chính là sự gói gọn hài hoà giữa thẩm mỹ, sự đáng tin cậy và công năng sử dụng. Sato chia sẻ: “Những chiếc xe có thể được dùng để trang trí cho cuộc triển lãm nhưng không thể ‘cày bừa’, hay chiếc xe chỉ có thể chạy track thì theo tôi đó không phải là điều hay. Một chiếc xe mà bạn có thể dùng để đi chợ, chở bạn gái đi chơi hay thậm chí là sử dụng cho mục đích gặp gỡ hằng ngày thì tôi tin chắc chắn đó chính là một ‘Hachi-roku’.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Điều chỉnh
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.