ĐĂNG NHẬP
‘Siêu bò’ Lamborghini Urus cũng không thoát cảnh điện hoá

‘Siêu bò’ Lamborghini Urus cũng không thoát cảnh điện hoá

Trong năm sau, giới mộ điệu sẽ được chứng kiến Lamborghini Urus V8 PHEV và mẫu xe kế nhiệm Huracán, tuy nhiên hãng chưa có kế hoạch cho một siêu xe EV.

22 Tháng 08, 2023

Trong năm sau, Lamborghini Urus sẽ trở thành mẫu siêu xe hybrid và sau đó, dự kiến vào năm 2029, thế hệ thứ hai của “siêu bò” này sẽ chuyển sang sử dụng hệ truyền động thuần điện.

Lamborghini Urus với động cơ 4.0L V8 tăng áp kép sẽ là mẫu xe plug-in hybrid thứ hai của thương hiệu nước Ý, sau hậu duệ của Aventador – Lamborghini Revuelto. Đây là lời khẳng định của CEO Stephan Winkelmann với trang Autocar.

Mẫu xe hybrid sẽ thay thế phiên bản Urus V8 đốt trong trong đội hình của hãng vào cuối năm 2024 và sẽ được mở bán cho tới cuối thập kỷ, đó sẽ là thời điểm mẫu Urus thuần điện được ra mắt. Thế hệ tiếp theo của Lamborghini Urus sẽ đến sau mẫu siêu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu, dự kiến ra mắt năm 2028.

Khi trở thành mẫu xe hybrid vào năm sau, Urus sẽ tiếp tục được trang bị khối động cơ V8. Ảnh: Autocar

Đó sẽ là một mẫu xe không có người tiền nhiệm, với thiết kế của một mẫu GT bố trí 2+2 chỗ với vị trí ngồi cao. Việc thiết kế một mẫu xe “với khoảng sáng gầm lớn hơn” sẽ “là một cách làm sáng tạo đối với dòng xe GT.”

Theo ông Winkelmann, “mẫu xe đó tập trung vào độ ổn định với tầm nhìn tốt và thiết kế cuốn hút, đồng thời vẫn mang dáng vẻ đặc trưng của Lamborghini”. Thêm vào đó, xe sẽ được trang bị “gói pin hiệu năng cao độc nhất trên thị trường”.

Phiên bản 2024 của Lamborghini Urus sẽ chuyển sang hệ dẫn động plug-in hybrid. Ảnh: Lamborghini

Hiện tại, mẫu xe vẫn đang trong giai đoạn thiết kế và Lamborghini đang “nghiên cứu về ranh giới giữa những ý tưởng và khả năng thực tế”. Lamborghini sẽ đợi đến năm 2028 để ra mắt mẫu xe này, còn trong khoảng thời gian từ giờ tới thời điểm đó, thương hiệu siêu xe xứ Sant’Agata sẽ đem đến nhiều biến thể của Revuelto, mẫu xe kế nhiệm Huracán năm 2024 và Lamborghini Urus hybrid.

Hãng muốn mở rộng quy mô và điều này cần rất nhiều thời gian.
Stephan Winkelmann

Đồng thời, khoảng thời gian này cũng là lúc hãng tái cấu trúc nhà máy sản xuất tại Sant’Agata, nơi mẫu Revuelto và người kế nhiệm của Huracán sẽ được sản xuất trên cùng một dây chuyền (đây là lần đầu tiên hai phân khúc xe này được sản xuất trên cùng dây chuyền), đồng thời hai mẫu thuần điện sẽ được sản xuất trên một dây chuyền khác. Sản lượng hai năm đầu tiên của mẫu Revuelto đến giờ đã cháy hàng.

Lamborghini đã bán hết sản lượng hai năm đầu tiên của mẫu Revuelto. Ảnh: Car and Driver

Hiện tại, Lamborghini chưa có ý định phát triển thêm xe thuần điện ngoài hai mẫu xe “di chuyển hàng ngày” và chưa có ý định về những siêu xe thuần điện kế nhiệm Revuelto hay Huracán bởi hãng cho rằng nhu cầu của thị trường siêu xe đến giờ vẫn đang được đáp ứng tốt.

Ông Winkelmann khẳng định mẫu xe kế nhiệm Huracán sẽ ra mắt vào năm sau, với tên gọi mới và hệ truyền động plug-in hybrid được phát triển dựa trên Urus. Tuy nhiên, ông Winkelmann cũng tin rằng với những quy định trong tương lai, việc giữ lại động cơ đốt trong sẽ “gần như bất khả thi” ngay cả khi chúng có thể đáp ứng những quy định đó.

“Tôi tin rằng sau năm 2035, những quy định dành cho động cơ sẽ rất nghiêm ngặt và những cỗ máy với dung tích xy lanh lớn của chúng tôi gần như không thể đáp ứng”. Ông cho biết, “Mọi người có thể nhận thấy điều đó với tiêu chuẩn Euro 7 hay thậm chí là Euro 6. Việc phát triển động cơ đốt trong giờ đây thực sự tốn kém và gần như bất khả thi”.

Lamborghini Huracán sẽ được thay thế bằng một mẫu xe hybrid vào năm sau. Ảnh: MotorTrend

Hiện nay, công ty đang thiết kế các mẫu xe đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt nhất về khí thải, nổi bật trong đó là Đạo luật Không khí sạch (Clean Air Act) của bang California (Mỹ). Với việc cấm bán các loại xe không thuần điện vào năm 2035, ông Winkelmann cho rằng đó sẽ là hướng đi tiếp theo mà Lamborghini phải tuân thủ.

Ông cho biết: “Chúng tôi luôn phải tuân theo những quy định khắt khe nhất, đó là ở Hoa Kỳ, cụ thể là California. Các tiểu bang khác sẽ học theo quy định của California – thông thường đối với các thành phố lớn, cũng là thị trường chính của hãng.”

“Ngay cả khi quy định không cấm, thuế phí cũng sẽ là một yếu tố gây nhiều trở ngại. Các thành phố lớn đều đang tính đến việc loại bỏ các loại xe không thuần điện kể từ 2035”.

Việc phát triển các loại nhiên liệu tổng hợp “mang mục đích giữ lại những mẫu xe hiện tại hơn là phục vụ các mẫu xe tương lai”, ông Winkelmann chia sẻ khi được hỏi về những tiềm năng giúp giữ lại công nghệ động cơ đốt trong.

Lamborghini không vội vàng phát triển siêu xe thuần điện, còn dòng xe hybrid đã được thị trường đón nhận. Ảnh: Motor1

Tuy nhiên, Lamborghini không vội vàng phát triển một mẫu siêu xe thuần điện, bởi những thế hệ xe tiếp theo sẽ ra mắt “sau tám hoặc chín năm nữa, nghĩa là hãng đã có quyết định cho khoảng thời gian ba hoặc bốn năm tới”.

Ông cho biết thêm: “Đây là một lợi thế, bởi khi đó bức tranh toàn cảnh (về khả năng thành bại của siêu xe thuần điện) sẽ rõ ràng hơn. Với những siêu xe hybrid, đó không phải một vấn đề đáng quan tâm. Không ai nghĩ rằng mọi người đón nhận dòng xe này nhanh đến vậy”.

Nói thêm về siêu xe thuần điện, ông Winkelmann cho biết: “Hãng có nhiệm vụ cho mọi người thấy rằng trải nghiệm trên xe thuần điện cũng đem lại cảm xúc tương tự như động cơ đốt trong. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, nhưng đây chắc chắn là nhiệm vụ của Lamborghini”.

CEO của Lamborghini, ông Stephan Winkelmann. Ảnh: Autocar

Khi Lamborghini hoàn thành việc nghiên cứu hệ truyền động này, công ty sẽ “giới thiệu ra thị trường” trước khi ra mắt những mẫu xe được trang bị bởi “thị trường cần thời gian để hấp thụ thông tin đó”. Hiện tại, ông Winkelmann cho biết “chưa có lời giải đối với phần âm thanh” của xe điện.

Đối với các mẫu Lamborghini mới, “bài toán đặt ra rất đơn giản: hiệu năng cao hơn, bền vững hơn thế hệ trước đó”. Dù sử dụng nguồn năng lượng nào, CEO của Lamborghini cho biết các mẫu xe tương lai đều được phát triển dựa theo tôn chỉ của hãng là “tạo ra những mẫu xe vượt qua mọi kỳ vọng”.

Lamborghini Huracán Sterrato là một mẫu xe thành công của thương hiệu nước Ý. Video: YouTube/YOUCAR

Đối với lĩnh vực hypercar, ông Winkelmann cho biết đây là một mối quan tâm của hãng nhưng ngân sách và không gian nhà máy có hạn đang là những yếu tố gây cản trở.

Ông Winkelmann muốn thấy phiên bản Sterrato off-road xuất hiện trên một mẫu xe trong tương lai của hãng, sau thành công của Huracán Sterrato. Đây cũng chính là phiên bản cuối cùng của mẫu xe hiện tại

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.