ĐĂNG NHẬP
Porsche rục rịch ra mắt SUV thể thao 7 chỗ chạy điện

Porsche rục rịch ra mắt SUV thể thao 7 chỗ chạy điện

Sau 3 năm lên ý tưởng và kế hoạch, Porsche đã quyết định tạo ra mẫu xe SUV điện để tiếp nối thành công của Porsche Cayenne và Porsche Macan.

25 Tháng 02, 2023

Porsche đã bắt đầu lên kế hoạch cho ra mắt một mẫu SUV điện thể thao 7 chỗ có khả năng chạy địa hình tốt vào năm 2027. Với tên gọi nội bộ là K1, mẫu xe mới của Porsche sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Mercedes-Benz EQS SUV và BMW iX.

Theo các nguồn tin thân cận cùng với một số phác họa thiết kế ban đầu, với chiều dài hơn 5 m và kiểu dáng “một phần sedan, một phần crossover”, mẫu SUV mới của Porsche sẽ không giống bất kỳ mẫu xe nào mà hãng từng sản xuất trước đây.

Mẫu SUV mới của Porsche sẽ không giống bất kỳ mẫu xe nào mà hãng từng sản xuất trước đây. Ảnh: Electrive

Oliver Blume – CEO của Porsche cũng đã mô tả K1 sẽ là một mẫu xe SUV đậm chất thể thao: “Dòng SUV đầu bảng (flagship) dẫn động 4 bánh tiên tiến sẽ là một trong 7 mẫu xe nằm trong kế hoạch phát triển sắp tới của Porsche. K1 cũng sẽ được trang bị động cơ điện đồng bộ thế hệ mới nhất, pin hiệu suất cao cùng công nghệ sạc nhanh.”

Sau 3 năm phác thảo ý tưởng và lên kế hoạch, Porsche đã quyết định tạo ra mẫu xe SUV mới để tiếp nối thành công của Porsche Cayenne và Porsche Macan – hai mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này trong suốt hai thập kỷ qua cũng như trong năm 2022 vừa rồi.

K1 sẽ là sự kết hợp giữa tính thể thao và tiện ích – xu hướng được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng ở hai thị trường lớn nhất thế giới của Porsche là Bắc Mỹ và Trung Quốc.

Porsche K1 được hi vọng sẽ tiếp nối thành công của Porsche Cayenne và Porsche Macan. Ảnh: The Torque Report

Sau khi được ra mắt, K1 sẽ trở thành mẫu xe điện thứ 5 của Porsche sau loạt dòng xe như Porsche Taycan và Macan điện (dự kiến được ra mắt vào năm tới), bộ đôi Porsche Boxster và Porsche Cayman chạy điện (sẽ trình làng năm 2025) và một phiên bản điện của Cayenne (dự kiến ra mắt năm 2026).

Về chiến lược kinh doanh sắp tới, ông Blume cho biết: “Chúng tôi có một chiến lược rõ ràng để thúc đẩy quá trình điện khí hóa trong vài năm tới, nhằm mục đích cung cấp hơn 80% phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030”.

Về thiết kế của K1, Porsche vẫn chưa tiết lộ bất kỳ manh mối nào. Ảnh: Auto Evolution

Gầm xe K1 cũng có chiều cao đáng kể, đủ để giúp nó chinh phục những cung đường off-road khắc nghiệt nhất. Khoảng sáng gầm xe sẽ được điều chỉnh thông qua hệ thống treo khí phức tạp với nhiều tùy chọn cài đặt.

K1 dự kiến sẽ được xây dựng trên nền tảng PPE (Premium Platform Electric) và chia sẻ dây chuyền sản xuất với mẫu Macan PPE chạy điện (dự kiến ra mắt vào năm 2024).

Trước đây, mẫu K1 được cho là sẽ dử dụng chung nền tảng SSP Sport của công ty mẹ – Tập đoàn Volkswagen. Tuy nhiên, VW đã thông báo trì hoãn kế hoạch ra mắt nền tảng này cho đến cuối thập kỷ.

Nhiều ý kiến cho rằng mẫu SUV điện ra mắt vào năm 2027 của Porsche có khả năng sẽ sử dụng phiên bản nâng cấp của nền tảng PPE, kết hợp cùng những điểm đổi mới như trên Mission R – mẫu xe concept lần đầu được giới thiệu tại triển lãm xe Munich vào năm 2021.

Mẫu Porsche K1 dự kiến sẽ có những điểm đổi mới như trên Mission R. Ảnh: Car Advice

Một vài điểm đổi mới đó bao gồm hệ thống điện 920V giúp sạc nhanh hơn cùng hệ thống làm mát dầu cho động cơ điện. Loại pin mà K1 sẽ sử dụng hiện vẫn còn là một bí mật, song nó được cho là sẽ áp dụng kiểu bố trí CTC (cell-to-chasis, thiết kế cho phép pin vừa đóng vai trò cung cấp năng lượng, vừa là một phần của khung gầm) để tăng dung lượng pin lên trên 100 kWh và tăng phạm vi hoạt động của xe theo tiêu chuẩn WLTP lên trên 700 km.

Các công nghệ tiên tiến khác dự kiến cũng sẽ có mặt trên K1 bao gồm hệ thống lái 4 bánh điều khiển điện tử cung cấp góc quay lên tới 5 độ cho bánh sau, qua đó giúp tăng khả năng cơ động cho xe ở tốc độ thấp và linh hoạt hơn ở tốc độ cao hơn. Tính năng này sẽ hoạt động kết hợp với bộ vi sai điện tử cung cấp hiệu ứng vectơ momen xoắn riêng lẻ cho từng bánh sau.

Việc sản xuất mẫu xe điện mới dự kiến sẽ diễn ra song song với quá trình sản xuất Macan chạy điện tại nhà máy Leipzig của Porsche – địa điểm chịu trách nhiệm sản xuất các mẫu Macan, Cayenne và Porsche Panamera chạy động cơ đốt trong hiện tại.

Việc sản xuất mẫu xe điện mới dự kiến sẽ diễn ra song song với quá trình sản xuất Macan chạy điện tại nhà máy Leipzig của Porsche. Ảnh: Arena EV

Năm ngoái, Cayenne và Macan là những mẫu xe bán chạy nhất của Porsche, chiếm gần 60% tổng số xe trong năm của hãng. Trong khi đó, Bentley, Rolls-Royce và Lamborghini cũng đạt doanh số kỷ lục với cả 3 mẫu SUV của mình là Bentayga, Cullinan và Urus, chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng của hãng.

Với những bước đi trên đây, có thể nói niềm tin của Porsche về sự thành công của mẫu SUV điện K1 sắp tới của họ là hoàn toàn có cơ sở.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.