ĐĂNG NHẬP
Porsche phát triển nền tảng e-core cho xe điện thể thao

Porsche phát triển nền tảng e-core cho xe điện thể thao

Porsche sẽ phát triển cách đặt pin mới để phù hợp với những mục đích của hãng trong chế tạo xe thể thao thuần điện.

07 Tháng 10, 2021

Thế hệ tiếp theo của Porsche Cayman và Boxster sẽ áp dụng nền tảng xe thể thao điện được  Porsche thiết kế riêng. Thiết kế được cho là có đặc điểm giống với kết cấu động cơ đặt giữa và có thể làm nền tảng cho các mẫu Audi và Lamborghini trong tương lai.

1. Khung gầm đặc biệt của concept Mission R

Bằng cách sử dụng cách bố trí pin mới mà hãng gọi là e-core, những chiếc xe điện thể thao của Porsche sẽ có vị trí ngồi cũng như trọng tâm thấp, phù hợp với tính khí động lực học của một mẫu xe thể thao. Gần đây Porsche vừa tiết lộ mẫu concept xe đua Mission R, qua đó cũng ám chỉ phần nào kiểu dáng, kích thước của Cayman và Boxster chạy điện trong tương lai.

Porsche đã thừa nhận rằng Mission R phần nào nói lên ý định của hãng trên những chiếc xe điện trong tương lai, trong đó một vài đường nét thiết kế sẽ được áp dụng trên các mẫu xe sản xuất thương mại. Mẫu xe điện này cũng có kích thước gần giống 718 Cayman và Boxster hiện tại.

Motor1

Porsche đã dựa trên khung gầm của 718 Cayman để tạo nên mẫu concept Mission R. Nhưng khi được hỏi về phiên bản sản xuất thương mại, CEO của Porsche Oliver Blume cho biết: “Khi chúng tôi điện hóa một mẫu xe, chúng tôi sẽ không dùng chung nền tảng của những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Chúng tôi hướng đến những chiếc xe thể thao trong tương lai, vì vậy chúng tôi sẽ phát triển nền tảng riêng nhưng với một số mô-đun đến từ những mẫu xe khác. Chắc chắn đây sẽ là một nền tảng hoàn toàn mới.”

Mission R sẽ được thiết kế giống với các mẫu xe thể thao với động cơ đặt giữa ở chỗ pin – bộ phận nặng nhất của xe – được đặt ở phía sau người lái (nhưng trước cầu sau). Giám đốc kỹ thuật của Porsche Michael Steiner cho biết lý do cho quyết định áp dụng cách bố trí bất thường này xuất phát từ mục đích hạ thấp trọng tâm để giảm lực cản. Nhưng cách tiếp cận này không hề dễ vì nó sẽ không phù hợp với thiết kế khung gầm xe điện thông thường (pin đặt dưới sàn xe). Vậy nên hãng đã quyết định phát triển nền tảng khung gầm mới có tên e-core.

Autocar

2. Những đặc điểm nổi bật của nền tảng e-core

Steiner nói thêm rằng thiết kế như vậy sẽ giúp phân bổ trọng lượng tốt hơn, đặc biệt là với mẫu concept Mission R sử dụng hai động cơ điện (một động cơ trên mỗi cầu nhưng thiên về truyền động cầu sau). Bất chấp sự đặc biệt của nền tảng này, Steiner cho rằng áp dụng nó vào các mẫu xe sản xuất thương mại là không khả thi.

Steiner cũng cho biết thêm: “10 năm trước, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu các nguyên mẫu (prototype) điện với kết cấu này vì nó có ưu điểm là có thể sử dụng không gian khoang động cơ và hộp số để đặt pin”.

Steiner cho biết Porsche đang nghiên cứu thiết kế pin cho xe với kết cấu động cơ đặt giữa trước khi tạo ra một chiếc xe dẫn động cầu sau như 911. Lý do là bởi vì với công nghệ xe điện hiện nay, hãng muốn giữ cho hệ thống pin luôn an toàn ngay cả khi xe bị va chạm. Đó cũng có thể là lý do lớn nhất hãng chưa mạnh dạn áp dụng công nghệ này.

Car Magazine

Steiner gợi ý rằng cách bố trí nền tảng như vậy cũng có thể được sử dụng cho những chiếc xe hiệu suất cao hơn trong tương lai như Lamborghini và Audi. Porsche có thể cũng sẽ phát triển một mẫu concept như Mission R với thiên hướng của một chiếc siêu xe.

Khi được hỏi liệu khách hàng có chấp nhận một chiếc Porsche chạy điện với thiết kế như vậy không, Steiner cho biết: “Tôi sẽ nói là có, nhưng chắc chắn cần phải giảm trọng lượng của xe. Vì khi lái một chiếc xe thể thao thực sự trên đường đua, người lái sẽ cảm thấy khối lượng xe là một mối bận tâm lớn. Có thể họ sẽ không cảm nhận được vấn đề này trên đường cao tốc, nhưng với một chiếc xe thể thao thì đường đua mới là nơi nó thuộc về.”

3. Nền tảng SSP của Volkswagen

Tập đoàn Volkswagen hiện đang phát triển nền tảng SSP – một sự kết hợp của MEB do Volkswagen phát triển và PPE do Audi/Porsche phát triển – với thiết kế kiểu khung gầm ván trượt (skateboard chassis) có pin đặt dưới sàn.

autocar

Ngoài ra, Porsche cũng đang nghiên cứu một thiết kế pin có thể sử dụng được cho hơn 80% các mẫu xe điện mà họ sản xuất. Điều này cho thấy hãng rất quan tâm đến khả năng vận hành của xe. Hiện tại Porsche vẫn còn nhiều việc cần phải làm để thiết kế “động cơ điện đặt giữa” e-core được áp dụng trên những mẫu xe sắp tới của hãng.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Khung gầm
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.