ĐĂNG NHẬP
Porsche chê tính năng ‘lái một bàn đạp‘ trên xe điện chưa hiệu quả

Porsche chê tính năng ‘lái một bàn đạp‘ trên xe điện chưa hiệu quả

Phát biểu của Porsche đã tạo nên một cuộc tranh luận nảy lửa. Tuy nhiên, quan điểm của hãng xe Đức là hoàn toàn có cơ sở về mặt kỹ thuật.

11 Tháng 03, 2023

Giống như tên gọi của mình, “lái xe một bàn đạp” là kỹ thuật tăng giảm tốc độ xe chỉ dùng bàn đạp ga. Chế độ này rất phổ biến trên xe điện, giúp người lái giảm tốc mà không cần sử dụng bàn đạp phanh, đồng thời tăng cường khả năng sử dụng phanh tái tạo (regenerative brake) để nạp lại năng lượng cho pin.

Tuy nhiên, theo Porsche, đây vẫn chưa phải là phương pháp tối ưu năng lượng nhất. Hãng xe Đức cho biết rằng có một cách lái khác tốt hơn để tối ưu hoá và tiết kiệm điện năng cho xe điện.

Trong một thông cáo báo chí gần đây, Porsche cũng đã giải thích về quan điểm của mình. Thực tế, mẫu Taycan của hãng đang sử dụng chế độ thả trớn (coasting mode). Đây là chế độ ngắt tạm thời phanh động cơ điện, chiếc xe khi giảm tốc sẽ được trôi tự do theo quán tính. Xe chỉ sử dụng phanh tái tạo khi người lái thực sự đạp bàn đạp phanh.

Mẫu xe điện Taycan của Porsche. Ảnh: Green Car Reports

Phát biểu với báo chí, ông Martin Reichenecker – quản lý cấp cao về thử nghiệm khung gầm tại Porsche Engineering cho biết: “Thả trớn để giảm tốc là cách lái xe hiệu quả hơn bởi vì nó giúp duy trì được động năng của xe”. Và đó cũng chính là cách giúp tiết kiệm điện năng cho xe.

Theo Porsche, việc tăng giảm tốc độ chỉ sử dụng bàn đạp ga sẽ gây ra hao hụt năng lượng cả khi giảm tốc và tăng tốc. Vì vậy, theo quan điểm của bộ phận kỹ thuật Porsche, tốt hơn hết người lái nên để xe tiếp tục “thả trớn” chậm dần sau khi bỏ chân khỏi bàn đạp ga, và chỉ nên sử dụng thêm phanh tái tạo khi nào thực sự cần phải giảm tốc độ.

Quay lại thời điểm trước khi Taycan ra mắt, các thành viên trong nhóm phát triển mẫu xe này cũng đã khẳng định với báo giới rằng Taycan sẽ không có tính năng lái xe một bàn đạp vì lý do ảnh hưởng đến tính hiệu quả cũng như cảm giác lái của xe.

Porsche cho biết, người lái vẫn có khả năng sử dụng phanh tái tạo năng lượng hiệu quả trong 90% các tình huống lái xe thực tế trên mẫu xe Taycan. Các kỹ sư của Porsche cũng rất chú trọng tính năng này bên cạnh việc nghiên cứu giảm thiểu nhu cầu sử dụng hệ thống phanh má sát cỡ lớn để giúp tăng trọng lượng của bộ pin.

Porsche đã giảm thiểu nhu cầu sử dụng hệ thống phanh má sát cỡ lớn để để giúp tăng trọng lượng của bộ pin. Ảnh: Green Car Reports

Porsche lưu ý rằng, ngay cả khi người lái ít khi sử dụng phanh tái tạo, họ vẫn có xu hướng ít sử dụng phanh ma sát hơn, đây là một cân nhắc quan trọng khi mà Liên minh Châu Âu đang siết chặt các quy định về khí thải dạng hạt sinh ra từ phanh ma sát.

Hiện nay, các hãng xe đang có những chiến lược khác nhau để kết hợp sử dụng cả phanh tái tạo và phanh ma sát trên xe điện.

Trong khi Porsche Taycan và Audi E-Tron GT sử dụng phanh tái tạo kết hợp với phanh ma sát, thì Audi Q8 E-Tron 2024 lại sử dụng hệ thống phanh gián tiếp (brake by wire) tự động sử dụng phanh tái tạo, hoặc phanh ma sát dựa theo lực tác động chân phanh của người lái.

BMW đã từng chấp nhận sử dụng tính năng lái một bàn đạp. Nhưng gần đây hơn, người ta đã nhận ra những lợi thế về hiệu quả năng lượng trên các mẫu iX, i4 và i7 khi sử dụng chế độ thả trớn hoàn toàn hoặc thả trớn trong hầu hết thời gian giảm tốc.

Mẫu xe điện i4 của BMW. Ảnh: Cars Guide

Trong khi cuộc tranh luận về sự tối ưu của phương pháp “thả trớn” cũng như “lái một bàn đạp” vẫn đang tiếp tục, một số hãng xe cho rằng một ngày nào đó má phanh ma sát sẽ có thể bị loại bỏ hoàn toàn.

Thương hiệu xe DS của Stellantis cũng đã trình làng ý tưởng này trong một mẫu xe concept ra mắt vào năm 2022, dựa trên những kinh nghiệm từ cuộc đua Formula E.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.